Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2019

Áo Thánh


Để tôn vinh Năm Thánh Lòng Thương Xót do Đức Thánh Cha Francis công bố từ ngày mồng 8 tháng 12, năm 2015, Đức Giám Mục Stanislas Lalanne thuộc giáo phận Pontoise và cũng là “Người Bảo Vệ Áo Thánh”, chiếc áo ngoài không có đường may Chúa Giêsu đã mặc trên đường lên Núi Sọ, sẽ được trưng bầy để công chúng đến viếng trong một thời gian rất ngắn, từ 25 tháng Ba cho đến ngày 10 tháng 4 năm 2016. 

Ngay từ đầu, chiếc áo này đã được ghi nhận là không có đường may và đã đúng như Tin Mừng Thánh Gioan (Gn 19:23-24): “Ðóng đinh Ðức Giêsu vào thập giá xong, quân dữ lấy áo xống của Người và chia làm bốn phần; chúng lấy cả chiếc áo ngoài nữa. Nhưng chiếc áo này không có đường khâu, dệt liền từ trên xuống dưới. Vì thế chúng bảo nhau: "Ðừng xé áo ra, cứ bắt thăm xem ai được," để ứng nghiệm lời Kinh Thánh: “Chúng đem chia chác áo xống ta, và bốc thăm áo ngoài của ta.” Ðó là những điều quân dữ đã làm.” 

Di tích đã được đưa đến Pháp từ năm 800, khi nữ hoàng Irene của Constantinople, hy vọng sẽ kết hôn với Hoàng Đế Charlemagne hầu kết hợp hai đế quốc La M ã đã dâng tặng báu vật này như là một lễ vật đăng quang, Tuy nhiên, cuộc hôn nhân đã bất thành, và Nữ Hoàng Iren đã bị soán ngôi. Hoàng Đế Charlemagne đã phó thác di tích cho con gái là Công Chúa Théodrade và cũng là Mẹ Bề Trên của Tu Viện Đức Bà Khiêm Nhường ở Argenteuil. 

Khi quân Norman xâm chiếm Tu Viện các nữ tu đã dấu Áo Thánh vào sau một bức tường cho đến giữa thế kỷ 12. Lúc đó, tu viện đã thuộc quyền sở hữu của các cha dòng Benedictines của nhà thờ St. Denis, và Vua Louis VII đã được chiêm ngưỡng Áo Thánh. Vài chục năm sau, Thánh Louis (Louis IX) đã tôn thờ Áo Thánh hai lần, một lần vào năm 1255 và một lần kia, vào năm 1260. Vào năm 1544 Đức Giáo Hoàng Francis I đã ra lệnh củng cố thành Argenteuil hầu tránh việc Áo Thánh bị mất cắp. Trong thời cách mạng Pháp, tình trạng nguyên vẹn của mẫu dệt hình chữ Z bị tổn hại, vì linh mục chánh xứ của Argenteuil đã cắt Áo Thánh ra từng mảnh, rồi đem chôn vài mảnh và gửi cho giáo dân vài mảnh khác. Sau khi bị cầm tù hai năm, linh mục này đã cố gắng vá di tích, nhưng vài mảnh đã mất vĩnh viễn. 

Qua các cuộc thử nghiệm sơ bộ, người ta qủa quyết là máu trên áo thuộc loại AB, và cũng như Khăn Liệm thành Turin, cả hai di tích cùng có một loại phấn hoa của cây flax (lanh/linen/lin), đã dùng để dệt vải linen mấy ngàn năm trước. 

Thời nay, di tích đã được đem ra trưng bầy mỗi 50 năm. Do đó, sự trưng bầy Năm Thánh Thương Xót rất đáng kể. Áo Thánh đã bị đánh cắp năm 1983 đã được tìm và trưng bầy lần cuối vào năm 1984, thu hút khoảng 80 ngàn khách hành hương. Năm 2016 việc trưng bầy xẩy ra trong thời gian kỷ niệm 150 năm xây dựng Vương Cung Thánh Đường Saint Denis, và kỷ niệm 50 năm thành lập giáo phận Pontoise, cha Guy-Emmanuel, giám đốc của Vương Cung Thánh Đường phỏng đoán là số khách hành hương sẽ nhiều gấp đôi. 

Khổng Thi Thanh Hương chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét