Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Ký Thác


Cụ Bình Nguyên Lộc, một nhà văn lớn!
Nghe bút hiệu của cụ , đã thấy cả một sự ky thác rồi ! Chúng ta đã nhận một sự gửi gấm của tiền nhân về hoài bão mở đất phương Nam (!) . Cúng ta đã tiến mãi về phương Nam va có những đội quân Trấn Biên để giữ an miền đất mới . Tổ tiên đã là những cây vẹt, cây xú, cây mắm, cây đước, cây tràm để giữ đất bồi lắng, và từ từ đất thuần để chúng ta có được những đồng xanh ngút ngàn!

Bình Nguyên Lộc không phải là người lính Trấn Biên! Ông không xếp đao cung để cầm cuốc Nam Tiến! Ông không phải là cây xú cây mắm bình thường . Ông là cây đước cây tràm chuyển tiếp . Không phải giữ đất bằng thân mình, ông muốn ky thác đàn sau rằng tiền nhân đã giữ đất không chỉ bằng mồ hôi mà bằng xương thịt !
Bình Nguyên Lộc đã viết trên nhiều sách báo và in nhiều sách để nhắn nhủ đàn sau đừng quên ơn tiên tổ!

Bình Nguyên Lộc không nhiều kiến thức về toán lý, nên nhiều người đem toán lý lòe đời để nói rằng cụ viết không khoa học(!). Bắt bẻ cụ cũng dễ thôi(nhất là những cuốn Nguồn Gốc Mã Lai của dân tộc Việt và cuốn Lột Trần Việt Ngữ), nhưng tôi xin những người này hãy bình tâm mà đọc những tác phẩm của cụ!. Với tôi, cụ là cây đước cây tràm vĩ đại trong làng văn. Một con người yêu nước ngút ngàn. Với tâm huyết đó, con nai của Bình Nguyên Lộc đã đi trên đất mẹ mà không bao giờ quên ơn tiên tổ.

Những người bình thường như tôi chỉ thích nhười ta nói chuyện bình thường ở bình nguyên trước mắt thì đọc cụ rất say mê , rất ái mộ cụ , và cũng rất phấn khởi , xin nguyền giữ gìn và tôn thờ mãi những bình nguyên mà ông cha đã dựng , đã mở , đã khai thác.

Xin lập tượng đài con người lớn này, xin tiếp thu những điều KýThác của người! và xin Ký Thác những điều người viết lại cho đàn sau.
Các em, các con, hãy giữ gìn từng tấc đất.

Chân Diện Mục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét