Thứ Năm, 16 tháng 11, 2023

Hoài Niệm Về Cố Giáo Sư Vũ Đình Nghị(Bút Hiệu Hải Bằng)


Lễ hội Halloween vừa qua đi nhưng hình ảnh những người đã mất vẫn còn vương vấn trong lòng tôi.Hơn nữa có sự trùng hợp là trước dịp lễ này ít ngày tôi nhận được tin Giáo Sư Vũ Đình Nghị (đã từ trần ngày 05/05/2013 tại...Vĩnh Long).

Hồi tưởng hơn nửa thế kỷ về trước,  Vũ Đình Nghị là bạn học cùng lớp cùng trường với tôi tại Trung Học Chu Văn An,Hà Nội và Sài Gòn. Sau khi di chuyển vào Nam,1954,  Chu Văn An học nhờ trường  Trung Học Pétrus Ký,tại toà nhà 3 tầng ở phía sau.(Xem hình ảnh kèm trong att. Hải Bằng Vũ Đình Nghị đứng thứ 9 từ T sang P, còn tôi đứng nhấp nhổm phía trước anh 1 người.).Anh cũng lại cư ngụ tại một con hẻm chỉ cách nhà tôi khoảng 200m thuộc khu phố Nguyễn Thiện Thuật, Bàn Cờ, Sài Gòn, (lân cận với nhà anh có Nguyễn Đắc Điều,cả hai đều là bạn đồng môn của tôi, mà hiện nay cũng chẳng biết Nguyễn Đắc Điều đang ở đâu?). Vũ Đình Nghị rất thân với tôi. Dáng anh khá đậm người, vẻ chững chạc, tính tình hiền hậu, nói năng từ tốn.

Bẵng đi gần 60 năm biền biệt tin nhau, nay vì tuổi tác xế chiều muốn tìm lại bạn bè xưa, do tình cờ được đọc trang đầu mục Thơ của Blog Thủ Khoa Huân thấy lời giới thiệu về  Vũ Đình Nghị, tôi nhờ vị chủ quản Blog giúp "bắc cầu liên lạc"...thì mới sững sờ khi được biết anh bạn Vũ Đình Nghị đã từ trần trước đây gần chục năm rồi.

Ôi bạn hiền ơi! tôi cảm thấy vô cùng hụt hẫng như đã chậm chân trên nẻo đường tìm lại bạn bè xưa. Nay tôi đã mất đi một người bạn thời niên thiếu. Bạn đã chọn nghề Thầy và muốn thực hiện đúng thiên chức của một nhà giáo mẫu mực.

Chọn mang nghiệp giáo khéo là tinh
Tư cách thanh cao đẹp dáng hình
Thái độ ôn hòa gieo cảm mến
Tác phong mẫu mực dậy kiên trinh.
Chân thành khiêm tốn luôn tôn kính
Cân nhắc đắn đo bớt trọng khinh
Danh lợi bon chen không vướng bận
Soi đường chỉ lối sáng nhân tình
(Đẹp Thay Nghiệp Giáo/Thơ Hải Bằng Vũ Đình Nghị).

Giáo sư Vũ Đình Nghị với bút hiệu Hải Bằng ... là thành viên của Hội nhà thơ Vĩnh Long. Sáng tác
Thơ của Anh thường chan chứa Kỷ niệm của một thời đã qua với cảnh cũ người xưa,với tình thân thiết Bạn bè, tình nghĩa Thầy Trò… (Trích từ lời giới thiệu của GS Nguyễn Hữu Chánh,cựu HT Trung học Thủ Khoa Huân,Vĩnh Long).Thì ra cả hai chúng ta đã đi chung trên con đường đời. Tôi rất vinh hạnh có người bạn như thế. Hơn nữa, bên cạnh nghề giáo:

Mỗi năm thêm tuổi xác thêm già
May được hồn thơ mãi nở hoa
(Lấp Lánh Hồn Thơ/ Hải Bằng Vũ Đình Nghị )

bạn đã từng sánh bước cùng tôi:

Lời thơ dào dạt yêu thương
Là bông hoa nở ngát hương tình người
Thơ là ...tiếng khóc nụ cười
Thơ là...chia sẻ cuộc đời buồn vui
Thơ là...huyệt mộ chôn vùi
Lệ nồng trên gối ngậm ngùi thâu đêm.
(Hồn Thơ 1 /CN/H.N.T. June 15.19, Facebook Oct.15.20)

Và cho hồn thơ cất cánh bay cao lên vùng trời mơ ước:

Gió thổi
lá thu bay
thơ say
(Hồn Thơ 4:Cảm tác Haiku 107/dvd &KP//CN-HNT.Oct.23.22, Blog LTKP 23th10.22)

Halloween này tôi nhớ bạn lắm. Nhưng cũng an lòng vì chắc chắn bạn đang an hưởng thời gian sau tuổi vàng nơi miền vĩnh cửu. Cầu chúc Bạn Vũ Đình Nghị an giấc ngàn thu./.

ChinhNguyên/H.N.T
 Atlanta,GA,USA , 
Viết vào dịp Halloween 2022 (564)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét