Thứ Ba, 4 tháng 7, 2023

Ngày Lễ Quốc Khánh Hoa Kỳ 4 Tháng 7 Và Tôi


Đây là bài số sáu trăm sáu mươi chín (669) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Những năm mới đến xứ Mỹ, người viết cũng nôn nao sửa soạn mền chiếu, thức ăn thức uống để sang Vancouver, WA xem đốt pháo bông và cùng chung vui với cư dân sở tại trong ngày July 4th. Thật là náo nhiệt, thật là vui vẻ. Những năm sau này, người viết ở nhà xem đốt pháo bông trên Tivi cho “tiện việc sổ sách” để khỏi mệt tấm thân “không còn trẻ nữa” của mình.

Nhìn những chùm pháo bông sáng đẹp trên bầu trời, nhìn những em bé nhảy múa ca hát vô tư, nhìn những nụ cười ánh mắt của người dân Mỹ đón mừng lễ hội một cách thoải mái, tự do trên màn ảnh, tôi thấy đất nước Mỹ này quả thật an bình, hạnh phúc. Tự nhiên trái tim của một người sống gần 40 năm nơi xứ người bừng dậy lên tình cảm vui buồn lẫn lộn.

“Tháng Bảy nơi đây nắng hồng buổi sáng
Hoa nở đầy vườn muôn sắc khoe xinh
Khắp chốn muôn nơi, đờn trống xập xình
Mừng ngày Độc Lập hơn hai trăm năm lập nước

Tháng Bảy chốn xưa, kẻ sau người trước
Lẳng lặng ra đi bỏ cửa bỏ nhà
Bỏ lại quê hương, cha yếu mẹ già
Tìm bến Tự Do ở nơi xa chốn lạ

Một kiếp thuyền nhân lênh đênh nơi biển cả
Sóng nước bập bềnh trôi nổi chiếc thuyền con
Quyết chí ra đi với hy vọng sống còn
Cho con trẻ được sống đời hạnh phúc”
(Trích trong Bài Tình Thơ Tháng Bảy- Thơ Sương Lam)


Và chúng tôi đã đến được bến bờ Tự Do và định cư ở Portland đã gần bốn chục năm qua. Chúng tôi đã bắt đầu xây dựng lại cuộc sống mới từ con số không với hai bàn tay trắng vì khi vượt biển ra khơi trên chiếc thuyền con bé nhỏ, chúng tôi chẳng mang theo gì ngoài hình hài ốm yếu và ý chí sống còn vì hai chữ Tự Do.

“Tôi đã đến xứ người đầy ơn phước
Của Phật Trời, của ân đức Mẹ Cha
Đã đến nơi đây tôi mới hiểu được là
Hai chữ Tự Do đong đầy nước mắt

Mấy chục năm rồi tôi đây góp mặt
Cùng góp vui hoặc lặng lẽ chia buồn
Với người dân nơi xứ lạ tha hương
Trái tim nhỏ tôi chia đều hai nửa

Một nửa mảnh tôi thành tâm nguyện hứa:
Vẫn dành cho nơi cố quốc thân yêu
Một nửa kia, tôi xin nguyện một điều:
Đền ân nghĩa người dân nơi xứ lạ.
(Thơ Sương Lam)

Mời xem Youtube Lời Cảm Ơn của Ngô Thụy Miên thay cho lời cảm ơn của tôi đối với những ân nhân đã giúp chúng tôi sống an bình nơi quê hương thứ hai này của tôi.


Người viết cũng thích sưu tầm các tài liệu liên quan về Ngày Lễ Độc Lập của Hoa Kỳ để làm tài liệu, để giới thiệu với các thân hữu cùng đọc, cùng xem và cùng vui với người viết.

Mời xem các tài liệu do tôi sưu tầm dưới đây nhé.
1- July 4th
https://www.jacquielawson.com/cards/july-4th
https://www.jacquielawson.com/
https://www.jacquielawson.com/cards

2- https://tenor.com/search/happy-fourth-of-july-gifs
https://tenor.com/

3-Youtube Mừng Ngày Quốc Khánh nước Mỹ - Happy 4th of July
Sương Lam thực hiện


4- Board Các Ngày Lễ ở Mỹ- Suong Lam Portland Pinterest 16 Pins
https://www.pinterest.com/suonglamportland/c%C3%A1c-ng%C3%A0y-l%E1%BB%85-%E1%BB%9F-m%E1%BB%B9/
5 Board Beautiful USA Nước Mỹ Xinh Đẹp Sương Lam Portland Pinterest 19 Pins
https://www.pinterest.com/suonglamportland/beautiful-usa-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-m%E1%BB%B9-xinh-%C4%91%E1%BA%B9p/

6- Youtube Nation of America:
https://www.youtube.com/watch?v=I_XL5fYIC5o

7-"America the Beautiful" live at Jefferson Memorial with the Mormon Tabernacle Choir
https://www.youtube.com/watch? v=KrOeGWMQAfQ

8- God Bless the U.S.A. by Lee Greenwood
https://www.youtube.com/watch? v=Q65KZIqay4E
9- Youtube This Land Is Your Land [Live]
https://www.youtube.com/watch? v=yzpH3ZrLSEM

Mời Bạn đọc mẫu chuyện dưới đây để làm kết luận cho bài tâm tình hôm nay của người viết.

Con Chim Trong Bàn Tay

Người Ba Tư có kể câu chuyện ngụ ngôn như sau:
Ngày xưa, tại quảng trường của một thành phố nọ, có một nhà hiền triết xuất hiện và tuyên bố giải đáp được tất cả mọi thắc mắc của bất cứ ai đến vấn kế.

Một hôm, giữa đám người đang say mê lắng nghe nhà hiền triết, có một mục tử từ trên núi cao đến. Nghe tiếng đồn về sự thông thái và khôn ngoan của nhà hiền triết, anh muốn chứng kiến tận mắt, nghe tận tai và nhất là để hạ nhục nhà hiền triết giữa đám đông.

Anh tiến đến gần nhà hiền triết, trong tay bóp chặt một con chim nhỏ. Anh đặt câu hỏi như sau: "Thưa ngài, trong tay tôi có cầm một con chim. Ngài là bậc thông thái biết được mọi sự. Xin ngài nói cho tôi biết con chim tôi đang cầm trong tay sống hay chết?"

Nhà hiền triết biết đây là một cái bẫy mà người mục tử tinh ranh đang giăng ra.

Nếu ông bảo rằng con chim đang còn sống, thì tức khắc người mục tử sẽ bóp cho nó chết trước khi mở bàn tay ra. Còn nếu ông bảo rằng con chim đã chết thì lập tức con người khôn manh ấy sẽ mở bàn tay ra và con chim sẽ bay đi.

Sau một hồi thinh lặng, trước sự chờ đợi hồi hộp của đám đông, nhà hiền triết mới trả lời như sau: "Con chim mà ngươi đang cầm trong tay ấy sống hay chết là tùy ở ngươi. Nếu ngươi muốn cho nó sống thì nó sống, nếu ngươi muốn cho nó chết thì nó chết".
(Nguồn: Phật Học Tịnh Quang Canada)

Theo thiển ý, chúng ta là người quyết định cuộc đời của chúng ta. Hạnh phúc hay đau khổ, đa phần là do ta quyết định nhiều hơn là do sự giúp đỡ của người khác, mặc dầu đôi lúc rất cần. Nếu ta muốn sống hạnh phúc, sung sướng thì ta phải cố gắng học tập, khắc phục mọi trở ngại, mọi nghịch cảnh, mọi cám dỗ, sống thương yêu và cư xử tốt với mọi người, làm chuyện thiện lành, tự tạo cho mình những nghiệp duyên tốt đẹp thì chúng ta sẽ được thành công, sẽ sống hạnh phúc, an lành, Bằng ngược lại, thì chúng ta sẽ cảm thấy bất an, đau khổ. Người viết cũng thường hay tự bảo mình: “Do the best I can” trong bất cứ việc gì, phần còn lại thành hay bại xin tùy thuộc vào “Ý Trời”? Còn bạn thì sao?

Chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn
Sương Lam
(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 669-ORTB 1098-742023)
 

1 nhận xét: