Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2020

Như Tiếng Vọng Tự Ngàn Xưa



1- Như Tiếng Vọng Tự Ngàn Xưa

(Thân tặng bạn NND*)

Vừa gắp khúc cá hồi,sắp sửa
Đưa lên môi đang chờ đợi bát cơm đầu
Bỗng điện thoại reo vang,vội mở
Giọng dường như quen thuộc, gọi từ đâu:

"Đây là D...*,nhớ không?hăm mấy năm về trước
Lần chót gặp nhau đứa ở lại đứa lên đường"
Kẻ bám trụ Sài-gòn,kẻ rời bỏ quê hương
Mỗi hoàn cảnh một lý do,không cùng chung bước.

"Ô bạn D...*,kẻ này hân hoan vô cùng tận
Nghe lại tiếng người xưa từ thuở học CVA"
Hết HàNội đến SàiGòn,nhất cấp rồi nhị cấp
Hai ngả đường đời, riêng chọn lối đi lên.

Bạn tiếp tục bay trên vùng trời sáng lạn
Tôi âm thầm theo ngõ tối âm u
Lo sợ dày vò trái tim còn non dại
Đã chót buông mình cho phận số dập vùi

Mặc cảm nặng nề thu hẹp vòng giao tiếp
Với bạn bè đang gặt hái những thành công
Thân lạc bày,biết thu mình cho trọn kiếp
Thôi cũng đành chôn kín mộng hoài mong.

Một phần tư thế kỷ bạn và tôi xa cách
Đầu chắc bạc phơ, nhưng giọng nói nồng nàn
Tôi sống lại tháng ngày xưa đi học
Như hai chúng mình vẫn mãi mãi bên nhau.


ChinhNguyen/H.N.T. 
 Sept.12.2017-20
(*Chi tiết được sửa thành chữ tắt, 2020)
(Viết cùng ngày có điện thoại reo. Nguồn: FB)
***
2- Như Viễn Ảnh Từ Quá Khứ

(Thân tặng bạn HLTP*)

Thấy trên Mạng ảnh pro-file vị đồng nghiệp thưở ấy
Lần đầu gặp nhau khi phục vụ ở một địa phương
Tà áo trinh nguyên giọng nói dễ thương
Mang âm điệu quê hương miền cát trắng

Không trực tiếp gặp nhau nhưng qua Mạng
Bằng com-pu-ter kể lại chuyện ngày xưa
Những ngọt ngào cay đắng tận đáy tâm tư
Đã từng trải trong thời gian cùng làm việc

Bạn được sống bên gia đình thân thiết
Tôi bơ vơ giữa cảnh lạ xa nhà
Mộng ngày xanh bị vùi dập nát tan
Luôn khắc khoải mong về nơi chốn cũ

Rồi sớm được thoát ly môi trường gió bụi
Thực hiện cho mình ước vọng của ngày xanh
Tôi đã trở về xây dựng hi vọng mong manh
Cuộc sống thăng trầm nổi trôi theo vận nước

Hơn nửa thế kỷ dài mỗi người một ngả
Nhớ bạn hiền xưa vẫn biền biệt tăm hơi
Nhưng gặp duyên may trong giây phút tình cờ
Mừng khôn xiết thấy hình pro-file trên Mạng

Cũng thấy ảnh bên người-trăm-năm chững chạc
Mái đầu chưa một sợi mây trắng nào bay
Nếu trang Mạng này còn nối kết Đông-Tây
Tôi mãi mãi không quên bóng hình năm ấy.

ChinhNguyen/H.N.T.

 Jan.31.2020.
(*Chi tiết đã được sửa đổi)
(Viết 4 năm sau khi thấy hình ảnh profile. Nguồn: FB)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét