Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2019

Đi Biển


Mùa hè nóng nực người ta thường đi biển để hưởng gió mát, ngâm mình trong nước biển trong veo, nhìn trời xanh và hải điểu bay lượn lên cao xuống thấp tìm mồi… Tôi cũng đi biển mà đi những hai lần quý vị ạ. Nghe như “ ngon lành” nhưng thực ra không được như thế đâu. Đầu mùa hè Virginia mưa nắng bất thường, hôm thì mưa tầm tã hôm sau lại nắng gắt, nóng ơi là nóng. Tôi bị mưa ướt môt lần. Về nhà là hắt hơi, chảy mũi xong đến ho. Mới đầu tưởng ho thường nên chỉ nhấm nháp nước chanh, gừng và mật ong, tuần lễ không khỏi bèn đi bác sĩ. Chup hình phổi tốt, bác sĩ bảo tôi bị dị ứng, cho thuốc dị ứng Charitin và thuốc nhỏ mũi (nasal spray), khuyên tôi đi ngoại ô hay đi biển thay đổi không khí...

Vì bị ho dai dẳng nên tôi hủy chuyến đi lãnh thưởng trang trọng, vui do Việt Báo tổ chức ở Cali và hai vé may bay khứ hồi Washington DC- Cali. Hãng máy bay United chỉ cho credit 3 tháng, không dùng thì mất. Tôi nhớ ngày xưa họ cho credit một năm. Tôi có 2 vé vì rủ cô bạn cùng đi cho vui. Tiếc quá nhưng cũng không tiếc bằng mất dip gặp gỡ các văn hữu, đồng nghiệp, học trò cũ, bà con, thân hữu Cali...

Tuy nhiên nhờ vắng mặt tôi được đọc các bài tường thuật tỉ mỉ buổi lễ phát giải thưởng của văn hữu Kim Phú, nhà thơ Minh Thúy..., các em cựu hoc sinh trường cũ Mai đông Thành, Cao đắc Vinh...Nghe kể các văn hữu có vị phải đi máy bay hay thức sớm, ngồi xe đò 8 tiếng để dự buổi họp mặt, thương ơi là thương và xin tạ lỗi quý văn thi hữu thân mến . Ngoài ra bà con , bạn hữu đã chọn ngày để gặp người viết vì đã lâu không gặp nhau nhưng cũng ...trật lất. Thôi thì hẹn nhau lần khác vậy, được hay không còn theo sức khỏe và ... ơn trời

Đi Ngoại ô:


Theo lời khuyên Bác sĩ các con khuyến khich tôi đi ngoại ô khi có chị bạn rủ rê.Bạn tôi có người con nuôi nhà ở cách thủ đô hơn 3 tiếng lái xe. Nơi ấy đất rộng mênh mông giống như đồng bằng Viêt Nam. Ngôi nhà to hai bên là vườn cây ăn trái : lê ta, lê Mỹ, hồng, nho , táo..., và vườn trồng các loại rau: bầu, bí, mướp, cà tím, cà chua, dưa hấu, dưa leo, đậu bắp... Anh chủ nhà trồng cây thành hàng lối ngang hay dọc, mỹ thuật, đẹp, không thấy cỏ dại. Sân trước có hòn non bộ, có ao thả cá koi lớn bé. Con to bằng bắp tay , con nhỏ cũng bằng cổ tay người lớn. Chúng khôn lắm, chị gỏ vào thành hồ cá vài tiếng, chúng ngoi lên mặt nước, tung tăng bơi lội. Phía trên hồ cá dàn nho lá xanh tươi tốt cho hồ bóng mát. Nho trái còn xanh chùm to chùm bé chi chít trên cành.

Phía sau nhà có hồ nước mặn rộng lắm, nhiều thuyền, tàu nhỏ đậu dưới bến. Anh chủ nhà có làm cầu gỗ dài bắc ra hồ để câu cá, thả rọ bắt cua ...

Năm nay chúng tôi trở lại thăm anh chị thấy vườn trồng rau anh chị nhỏ bớt vì trồng nhiều không tiêu thụ hết. Bán cũng không bỏ công vì chẳng được bao nhiêu. Lúc có trái nhìn vui mắt nhưng cuối mùa dọn dẹp cũng cực. Anh trồng nho nhiều hơn. Khi ra về anh chị chủ nhà tặng mỗi người chai rượu nho do anh chị sản xuất. Vì trông nhiều nho nên anh chị có máy làm rượu, vô chai, dán nhãn hiệu giống như rượu nho bán ngoài phố.

Hoa mùa hè anh trồng dọc theo lối đi, đủ màu. Anh cho biết hột già của hoa từ năm trước rụng xuống đất ngủ yên suốt mùa đông. Đến mùa Xuân chúng mọc cây non, nhiều lắm. Chỉ cần nhổ bỏ bớt, giữ những cây khỏe mọc theo hàng lối theo ý mình mà thôi. Tưới nước khi chúng còn nhỏ, khi cây lớn không tưới nữa. Sương đêm và mưa giúp chúng phát triển, tươi tốt...

Tôi không biết lợi tức vườn cây có nhiều hơn khi làm việc văn phòng không nhưng chắc chắn là cực hơn người ngồi bàn viết mát mẻ. Có thể là thú vui, đam mê mỗi người như người thích thương mại, người yêu canh nông, kế toán ? Dù sao tôi cũng phục anh chị ấy luôn. Chi Sáu vẫn làm công chức. Vợ chồng con trai làm việc thủ đô , ngày nghỉ mới đưa vợ con về thăm Ba Mẹ. Một mình anh chăm sóc vườn cây ăn trái và vườn rau rộng cả mẫu đất đâu phải dễ. Hồ cá, cây kiểng, hồ bơi cũng do một mình anh trông nom. Đâu đó gọn gàng, xinh xắn. Anh chị lại hiếu khách, bạn bè tới chơi thường ở lại đêm. Lại phải lo chỗ ăn chỗ ngủ. Lúc về có quà mang về. Cũng may đông anh chi em và ở gần nhau, cách độ 20 – 30 phút nên cũng vui.

Xin cám ơn Phượng, anh chị Sáu,chi Năm, chi Ba, cô Nga, cô Lan về sự đối đải tử tế, ân cần đưa đón,lại còn quà, thức ăn, rượu, trái cây ngon với khách phương xa.

Đi Virginia Beach:

Lúc đi ngoại ô có lẻ vì vui chuyện trò nên không ho. Về nhà tuy bớt nhưng không khỏi hẳn. Con gái và rể xin nghỉ vài ngày cọng thêm mấy ngày cuối tuần đưa tôi đi Virginia Beach, cách nhà hơn 3 tiếng lái xe. Các cháu thuê khách sạn cách bờ biển gần ½ tiếng nên giá phải chăng. Khách sạn đẹp sát bờ biển giá mắt gấp đôi . Có những ngôi nhà cách bờ biển 1 con đường, không đẹp nhưng có thể chứa 5, 7 người, đầy đủ tiện nghi, dụng cụ nhà bếp, có nhà xe cũng cả 1000$ cho tuần lễ. Thật ra họ chỉ đông khách vào mùa hè, vào mùa Đông nhà chẳng mấy ai thuê. Mùa hè trúc đào, cây hoa giấy dọc theo con đường,trong công sở Virginia Beach hoa nở rộ rất đẹp. Hoa hồng nhiều hoa nhưng hoa không to . Cỏ hoa ở khách sạn có máy tưới tự động nên xanh mướt, trông thật mát mắt.

Ở khách sạn được ăn sáng miễn phí. Thuê nhà riêng thì phải lo liêu tự túc cả 3 buổi ăn, có thể nấu nướng lấy vì có đủ dụng cụ nhà bếp. Siêu thị gần nhưng nếu được nghỉ ngơi, khỏi vào bếp thì tốt hơn . Những ngày ở Virginia Beach ngày nào tôi cũng theo các cháu ra biển nhìn thiên hạ tắm hay đi lại trên bờ biển. Trời nắng nhưng gió biển mát . Tôi chẳng xuống nước, chỉ ngồi đọc sách, nghe gió và sóng biển rì rào. Chiều chiều xem thiên hạ tản bộ nơi vỉa hè các tiệm buôn và ăn tối ở các tiêm ăn gần khách sạn. Ngày nghỉ qua mau, loay hoay đến lúc các cháu phải trở về nhà để tiếp tục đi làm trả nợ áo cơm. Tôi vẫn còn ho chút ít và phải uống thuốc dị ứng hằng ngày.

Đi Cancun: Bahia Principe

Tuần vừa qua tôi theo vợ chồng người cháu gọi bằng dì đi biển Cancun. Cháu tổ chức cho nhiều gia đình nghỉ hè truớc khi trẻ con tựu trường. Thường các sinh viên ở Hoa Kỳ làm việc suốt thời gian nghỉ hè để dành tiền cho năm học kế kiếp hay làm việc thiện nguyện để lấy điểm tốt cho những năm “hậu đại học” sau này. Con hai cháu cũng vậy, đã làm việc suốt thời gian nghỉ hè, chỉ dành tuần lễ cuối cho gia đình. Từ tháng trước các cháu mời tôi cùng đi biển. Tôi nhận lời dù các con tôi không ai đi. Chúng đi Cancun rồi nên năm nay chúng đi Âu Châu. Thơi gian ngồi phi cơ đi Âu châu dài gấp đôi thời gian đi Cancun, tôi ngán quá. Vã lại đi Cancun may ra gió biển giúp tôi hết bệnh ho dai này chăng?

Quý độc giả cũng biết Cancun có rất nhiều khu nghỉ mát (resort), nhiều khách sạn nằm ngay bờ biển , cách phi trường chừng 20 phút. Lần này các cháu chọn khu nghỉ mát xa hơn: Bahia Principe cách phi trường 1 tiêng 15 phút lái xe. Cả nhóm gồm 16 người lớn nhỏ, thuê 3 xe lái từ phi trường về khách sạn. Từ phi trường Baltimore đi thẳng đến phi trường CanCun chỉ mất 3g30 phút mà vé may bay 500$ . Theo tôi quý vị nên tránh mùa hè nếu có thể vì vé may bay mắc, phi trường lại đông đúc, kiểm soát an ninh chờ đợi lâu lắc mất thì giờ. Vào tháng 9 thang 10,khi trẻ con đi học, giá vé có thể hạ đến 50 %.

Bahia Principe: rất rộng gồm 3 khu vực: Coba, Tulum, Akumal


Bahia Coba : rẻ nhất tuy các lobby kiến trúc gần giống nhau , to, rộng , mát mẻ. Nhà hàng ăn uống rộng rãi. Phòng ăn buffet cũng rông và đẹp, có thể chứa 500 người. Ngoài ra còn có phòng ăn lộ thiên, sân khấu trình diễn văn nghệ, hồ bơi và gần bãi biển. Gió biển thổi lên mát lắm. Xe con thoi đưa khách đi và đến từ phòng trọ đến các lobby liên tục. Đó cũng là nơi check in, check out, nhận và trả chìa khóa phòng. Nơi này có ghế ngồi thỏai mái khi chờ đợi, có trà, cà phê, trái cây cho khách dùng tùy ý

Tulum: hạng trung so Coba và Akumal

Chúng tôi ở khu Tulum gần bờ biển và hồ bơi, có thể đi bộ ra biển , không cần xe con thoi đưa đón. Số phòng tôi là 2113. Mỗi phòng hai người. Khu tôi ở 3 tầng lầu đầy kín nên có vài người trong nhóm phải ở biệt thư khác. Như thế khu nghỉ mát rất đông khách. Không biết do cháu là thành viên của Prilege Club hay nhờ ghi danh sớm mà đươc ở gần bờ biển, thích quá. Nhìn qua cửa kính chúng tôi có thể thấy thiên hạ tắm trong hồ bơi. Bên cạnh hồ bơi nhà hàng rộng rãi có thể tổ chúc tiệc cưới hay sinh nhật… Hôm chúng tôi đến có 2 ông bà tổ chức kỹ niệm ngày cưới, con cháu bạn bè tham dư rất đông.

Mỗi sáng vào khoảng 6g30 , bà bạn cùng phòng và tôi đi bộ ra biển. Lúc này còn it người, chỉ mấy công nhân quét dọn lối đi,làm sạch các ghế xếp trên bãi biển và chung quanh hồ bơi. Ngoài ra còn có 5, 3 người cào rong biển bị sóng đánh tấp vào bờ, gom chúng vào một chỗ cho xe truck mang đi nơi khác. Người bạn cùng phòng từng theo con gái làm việc Elsalvador, Mễ tây cơ, cho biết các công nhân người Mễ lương thấp lắm. Chị đổi sẵn giấy 1 đồng, đi ngang những người Mễ cào rong, chị dúi vào tay họ mấy đồng. Rõ ràng họ ngạc nhiên và cảm đông , cám ơn rối rít. Chị bảo hồi mới qua Mỹ cũng nghèo, được tiền tip bất ngờ thì vui trong lòng...

Chúng tôi ăn sáng ăn trưa ở buffet, nhưng ăn tốí ở nhà hàng. Rượu và nước trái cây dùng tha hồ và miễn phí. Nước ngọt,chai rượu nho nhỏ tủ lạnh trong phòng được làm đầy (refill) mỗi ngày. Ở du thuyền ai dùng rượu phải trả tiền. Nước lạnh trong phòng cũng tính tiền, $2,50 cho chai nước/1 lít. Bahia Principe có khoảng 11 nhà hàng. Người đeo vòng tay màu đen (wrist band) là privilege club ăn nhà hàng khu vực nào cũng được. Những người khác ở khu vực nào chỉ được dùng bửa ở các nhà hàng trong khu vực đó mà thôi.

Sau khi ăn tối khách có thể xem diễn văn nghệ: nhà lộn, ảo thuật hay đi khiêu vũ, nghe nhạc...

Buổi trưa có màn cá dolphin trình diễn khéo léo, ngoạn mục được người lớn và trẻ em yêu thích…

Akumal: luxury resort

Cách Tulum 5 cây số, phải đi bằng xe con thoi. 
Đẹp , rộng, sang và mắc nhất trong 3 khu vực. Các lều ở bãi biển bẳng lụa trắng thay vì nóc rơm như các lều khu vực khác. Có gối tựa đầu nơi các ghế xếp. Bãi biển cát trắng min ,ít sỏi đá. Hồ bơi cũng kiểu cọ uốn lượn quanh co. Nhà hàng nơi này rất đẹp, khách phải mặc tử tế và trên 18 tuổi.Thức ăn thì ngon và trình bày đẹp. Hầu bàn ân cần, tươi cười vui vẻ chìu ý khách hàng từng chút thí dụ như không dùng rượu mà đổi lại nước trái cây. Họ vui vẻ làm vui lòng khách tức thì...

Khách Bahia Principe có thể mua tua thăm viếng các nơi: xem thú rừng, khỉ, các đền đài,di tich lich sữ, xem cá, xem thác nước, đi thuyền buồm, nhiều lắm...Nơi bán tua tấp nập, kẻ ra người vào nhộn nhịp

Xem Cá và Khu Vườn Nghệ Thuật:Art Garden 

Các cháu rủ nhau lái xe đi xem cá màu cách Bahia Phincipe khoảng 40 phút. Đến nơi còn mua vé : $45 xem cá,$25 nếu chỉ xem vườn nghệ thuật. Ai xem cá phải mặc áo phao , mang kính lội nước và ống thở. Xem chừng cô cậu nào cũng hăng hái xem cá, chỉ có tôi còn lại trên bờ. Trên ghềnh đá có cái lều cao, người trung niên mang áo phao chăm chú nhìn ra hồ nơi thiên hạ đang lao nhao nằm sấp trên mặt nước xem cá. Nhiều lắm, người lớn và trẻ em có vẻ thich thú xem cá và có lẻ hơn tiếng mới chịu lên bờ. Tôi thì đi loanh quanh trong vườn xem các tưọng người và thú màu đen với hình thù, dáng điệu khác nhau đặt rải rác trong vườn, to bằng người thật hay nhỏ hơn chút ít. Mỗi tượng đều có tên riêng đặt trong vị trí cũng đặc biệt, khi vùng đất hình tròn , khi trong khuôn viên phẳng phiu hình vuông... Khu vườn có rất nhiều loại cây lớn nhỏ khác nhau. Những con kỳ nhông, vừa to vừa bé, dạn lắm, thấy người bò ra kiếm ăn. Vứt miếng bánh khô chúng đón lấy trước khi bánh rơi xuống đất.
Khi xem cá xong các cô cậu tắm nước ngọt, thay quần áo khô trước khi ra về.

Thưa quý vị những ngày ở Cancun trôi qua rất nhanh. Nhờ có các cháu tôi được đi xem các bãi biển khác nhau nếu không tôi chỉ biết mỗi bãi biển gần nhà mà thôi. Mỗi nơi trang trí, cây cảnh một cách. Nơi nào cũng cát trắng nhưng có nơi bãi biển ít sỏi đá rong rêu hơn. Ngoài ra quý vị có thể dùng cơm mổi ngày một nhà hàng khác nhau: Mễ, Mỹ, Trung Hoa, Nhật...nếu muốn nhưng phải đi xe con thoi vì cách phòng trọ 10-15 phút. Tuy nhiên gọi xe cũng dễ thôi và mình tip họ nhiều ít tùy ý.

Lần đi này tôi chẳng tốn kém gì, tiền tip cho hầu bàn, cho tài xế xe con thoi đều có các cháu lo. Hành lý các cô cậu thanh niên mang giùm. Tôi chỉ có túi sách nhỏ nhẹ nhàng.

Xin cám ơn Vân, Hương , Andy, Mai, anh chi Hiêp và tất cả các cháu trong chuyến đi Cancun tuy ngắn ngày mà vui.

Thưa quý vị tôi ghi lại chuyến đi dù không đầy đủ, để chia sẻ với quý vị chưa hay sắp đi Cancun chút ít khái niệm. Theo tôi nếu mình không rành tốt hơn là theo người trẻ tuổi. Họ thường nghiên cứu trước nơi chốn sẽ thăm viếng khá chu đáo . Như thế cuộc du ngoạn sẽ thú vị hơn và tiết kiêm đươc thì giờ, ngân quỷ. Xin cám ơn các trường học Hoa Kỳ đã đào tạo trẻ em Viêt Nam thành những thanh thiếu niên khỏe mạnh, có tinh thần trách nhiệm, hoạt bát dễ yêu, dễ mến...Xin chúc đồng bào trong nước và hải ngoại có cơ hôi thăm viếng đó đây, luôn khỏe mạnh, an vui hạnh phúc

Virginia, hè 2019
Ngọc Hạnh

2 nhận xét:

  1. MG cám ơn chị NH cho đọc bài bút ký rất hay cho chuyến đi nghỉ hè ở Cancun,
    em Kim Oanh đã giúp đăng lên trang blog Long Hồ,
    MG

    Trả lờiXóa
  2. Em cám ơn chị Minh Giang ghé thăm Long Hồ, và chị em mình cùng du lịch với chị Ngọc Hạnh chi há.Cám ơn chị Ngọc Hạnh ơi.

    Trả lờiXóa