Thứ Bảy, 6 tháng 1, 2018

Học Hỏi Và Học Lại


Các cụ ngày xưa thích dùng chữ Nho: HỌC VẤN!
Vấn thì là hỏi thôi! Nhưng chữ học vấn nó oai hơn chữ học hỏi (?)
Người ta nói người đó học vấn uyên thâm! Học vấn cao diệu! Rồi sau này người ta nói: người đó có trình độ học vấn!

Ngày nay thì nói nôm na: Có học ! Có học tức có đến trường, có thầy, có đọc sách!!! Có bằng cấp!!!
Nhưng nói có văn hóa thì nó mơ hồ lắm ! Nó cũng mơ hồ như : Có hiểu biết ! Cái này thì cũng hơi gay đấy! Có tranh luận đấy! Bởi người có đến trường (thậm chí nhiều trường), có bằng cấp ( hậm chí nhiều bằng cấp ) nhưng lại … không hiểu gì hết! Không phân biệt phải trái, đúng sai (?)

Coi chừng tôi sắp đi vào mê lộ đấy ? Bởi vì làm gì có thước đo học vấn? Thước đo văn hóa? Thế thì … thế thì … lạy Chúa, lạy Đức Bổn Sư, tôi không dám nói chuyện trên trời, vung đao to búa lớn, nói chuyện quốc gia đại sự… tôi chỉ nói về hai tiếng phổ thông và bình dân là: Học Hỏi và Học Lại (theo ngữ nghĩa miền Nam)
Học Hỏi thì người Anh đi trước chúng ta quá xa … quá xa… với các từ: What, Who, Whom, Why, Where!!!
Nếu ta cứ cho mình là nhất, không chịu hỏi … thì ta sẽ ngu đần, ngoan cố đấy! Nếu ta mít đặc, mơ hồ, lõm bõm mà không chịu kiếm thầy, tra cứu, hỏi người chung quanh … thì ta … lên rừng mà ở!!!
Chữ: Học Lại, sau này ít nói. Trước đây, một người nói xấu người khác, mình nhắc lại hay nói chuyền đi, người ta gọi là Học Lại!

Đau đớn thay cho Việt Nam! Tới tận bây giờ người học hỏi thì ít mà người học lại thì nhiều!!!
Cho tới tận bây giờ người ta vẫn học lại những câu nói sai bét của Các Mác, Xit Ta Lin, Mao Trạch Đông!
Ta nào biết tự đặt câu hỏi, đi hỏi người …
Người ta đã không biết hỏi … thì làm sao bây giờ ???
Ôi! Tôi chỉ cần người ta học lại những điều vụn vặt, vớ vẩn của người Âu Mỹ thì cũng đỡ khổ biết bao! Chỉ cần người ta ra đường đừng lượm của rơi! Hôi của!Xả rác , khoe khoang hợm hĩnh thì cũng đỡ khổ biết bao!

Tôi thấy ta nên theo người Tây bỏ xương vào đĩa (để bỏ xương) chứ không vứt xuống gầm bàn! (cụ Vương Hồng Sến nói Tây bỏ xương vào đĩa, Tầu bỏ xương trên bàn, còn ta … quăng đại cho cẩu sực) Hình như ý cụ nói ta không văn minh thì phải!
Tôi thấy một ông Tây lượm tờ giấy bỏ vào thùng rác… gió thổi … ông ta chạy theo một quãng dài, lượm tờ rác bỏ vào thùng! Người bán hang ven đường thấy vậy … cười hoài(?). Tôi không hiểu cái cười đó có ý nghĩa gì ? Nhưng tôi muốn ta học theo ông Tây đó!

Chân Diện Mục

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét