Thứ Bảy, 13 tháng 12, 2014

Nhớ Xưa




Cùng Bạn 
Người ta thường bảo, người về già hay cứ nhớ , nhắc hoài chuyện cũ. Thật không sai chút nào đối với tôi.vẫn biết chúng ta nên sống vui từng phút từng giây trong hiện tại, vì hiện tại ( present ) cũng là món quà ( present) của Thượng Đế .Nhưng hiện tại có thật không? vì tíc tắc đã là quá khứ rồi Thôi thì hãy để mỗi người một quan niệm sống, riêng tôi quá khứ vẫn là ý nghĩa của cuộc đời.
Xin gởi đến Bạn một cảm tác về một kỷ niệm nhỏ ngày xưa của tôi, nhỏ lắm nhưng đầy ý nghĩa, tôi thật khó quên.


Chúc an vui. Cám ơn
Thân kính
Mailoc



Nhớ Xưa

Nhớ mãi ngày xưa ấy  
 Tiễn chân mỗi lần đi  
 Bên sông gà sáng gáy  
 Hai cha con thầm thì 

Ngày xưa ấy , xa xăm sao mãi nhớ 
Mỗi lần đi có việc ở SàiGòn 
Ba Má tôi sắp đặt mấy ngày tròn
Quà các thứ , cháu con luôn đầy đủ 

Bao nhiêu món ôi chao! trông lủ-khủ 
Mắm cá trèn , đu đủ mới trộn xong 
Những trái xoài xanh vỏ đỏ bên trong 
Khô cá sặc không ai mà không thích 

Những quầy chuối mập tròn , ôi chình chịch!
Vịt với gà ,dây rịt cũng kỹ càng 
Mỗi món quà chan chứa cả tấm lòng 
Tình cha mẹ muôn đời vầng trăng tỏ

* * *
Trời còn sớm , sương mai còn ướt cỏ 
Tiếng côn trùng ri rỉ khúc nhạc êm 
Tiếng ho-hen trong xóm xé màn đêm 
Lối đi nhỏ, cỏ sương hoen giày vớ 


Ra đường lớn ,bên kia sông , phố chợ 
Chiếc xe lôi hăm hở rướn lên cầu 
Cha con tôi lủng lẳng chiếc đèn dầu
Bến xe đậu, đầu người đà lố nhố

Mì hủ tiếu thơm lừng nơi đầu phố 
Tiệm chú “ Xừng “đông nghẹt khách chờ xe
Máy ra-dô đâu đó tiếng rè rè 
Khói thuốc lá the the trong gió sớm 

Gió tháng chạp se se như mơn trớn 
Mùi cà phê lởn vởn mủi ngây ngây
Tài xế ngồi nhả khói điếu cầm tay 
Lơ lúi húi trên mui hàng từng đống 

Xe chật ních, kẻ đi người lóng ngóng 
Những dặn dò ,nhắn gởi giọng thân thương
Đôi vợ chồng, người vợ lính lệ vương
Cảnh ly biệt, lòng bỗng dưng xao xuyến

Xe sắp chạy, trong phút giây đưa tiễn
Ôm hôn Ba, quyến luyến mỗi lần xa
Tôi thương thương ánh mắt đượm hiền hòa 
Qua khúc quẹo, Ba tôi còn đứng ngó.

Làn sương mỏng , ánh dương đà lấp ló 
Nơi phiá đông mây đã ửng hồng-hồng 
Thành phố buồn lặng-lẽ giữa trời trong 
Qua cầu đúc , ruộng đồng dài hun hút 

Phà Cao Lảnh khói sông mờ nghi ngút 
Mỗi lần qua, lòng cảm xúc bồi hồi 
Thả hồn theo mấy đám lục bình trôi 
Quê hương đó trong tôi, ôi! nhung nhớ!!!. 

 Mailoc
10-14-10( Kỷ-niệm Caolãnh 1960 - 1970 ,những lần tiễn đưa)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét