Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Họ Đạo Thiềng Đức - Vĩnh Long



     Vào giữa năm 1974, cha Phao Lồ Trọng xin đất làng trong địa phận Phường 5 (ngày xưa là hộ 5) xây dựng một nhà thờ dành cho giáo dân trong phường, để đở vất vả khi dự lễ xa bất tiện. Được tỉnh trưởng thời đó chấp thuận cho phép xây dựng trên thửa đất số 167, đây là khu đất nghĩa địa của làng khá rộng, thửa này nằm bên trái con đường nhỏ, tính từ lộ cũ đi về hướng sông Cổ Chiên. Trước mặt là vô số mộ, sau lưng cũng là khu vực mồ mã của chùa Long Thiền. Bởi là đất làng nên sậy, đế, cây cỏ tạp chen xen nhau trên miếng đất ẩm thấp, lồi lõm với nhiều vũng nước tù dọng đầy đĩa và muỗi mòng.

      Ngày khởi công vào tháng 12 năm 1974, vật liệu là sắt tiền chế cũ, dự định khánh thành ngày 01-05-1975, nhưng 30-04-1975 là ngày giải phóng, thành thử được tự miễn lễ khánh thành. Trong thời gian vừa xong nhà thờ được mang tên Họ đạo Thiềng Đức, đức giám mục Gia cô bê Mầu có bổ nhiệm một linh mục coi sóc nhà thờ Thiềng Đức, nhưng vì họ đạo còn nghèo lại không phương tiện sinh sống, hơn nữa tòa giám mục không cung cấp tiền hàng tháng, nên vị linh mục này không nhận. Lúc này cha Mầu mời linh mục Giu se Đinh quang Lục, ông nhận thấy nhà thờ thiếu đủ thứ nên năn nỉ giám mục giúp đở phần nào về vật dụng cho nhà thờ sắp nhận, thời gian này rất thiếu thốn, nên vị giám mục Mầu nói vui nhưng thực có lẽ hơi chua cùng linh mục Lục – Độc lập đi chú ơi ! Tôi không lo nỗi, chú tự lo – Đức giám mục khuyên ông Lục độc lập mà lo.

      Ngày 08-05- 1975 LM Phan bạn học cùng cấp chở cha Lục sang nhận nhà thờ họ đạo Thiềng đức với nhiều không, không điện, không nước, không bàn ghế, thậm chí chiếu ngồi cũng không đủ, phương tiện sinh tồn tự lo..v..v…
      Tự đào đất cất chuồng nuôi dê lấy sữa, xin lá so đủa tự mang vác về, vựa củi, và xin phân heo gánh về trồng rau cùng nhiều công việc khác nữa, vào thời gian đó người dân địa phương gọi – Ông cha chuồng dê

      Với lực khỏe, cao to, ông cán đáng mọi việc cho nhà thờ phát triển, mà giáo dân địa phương vốn nghèo, thiếu thốn nhiều hơn đủ ăn, lại không đông, bởi chung quanh khu vực đình, chùa, miếu khá là áp đảo. Sau nhiều năm tận tụy, họ đạo Thiềng Đức đã khang trang với nhà ở một tầng cạnh giáo đường dành cho các soeur, một gác chuông bên phải, nhà nuôi dạy trẻ phía sau, và một lớp học tình thương do các soeur chăm sóc, một gian riêng dưới gác chuông dành nơi tiếp khách, có đặt một máy lọc nước sạch dùng cho giáo dân và người địa phương nghèo cần nước sạch không phân biệt lương hay giáo. Chung quanh được rào bằng tường gạch với cửa vào rất vừa mắt.

      Qua thời gian, khu nghĩa địa trở thành khu dân cư vượt lũ, nền được nâng cao lên khoảng 1 thước, do vậy trong khu vực nhà thờ trở nên vùng trủng, ẩm thấp, mùa nước nổi ngập trầm trọng. Nhận thấy sự xuống cấp, Lm Lục xin đức cha Toma cho phép xây nhà thờ mới và xây theo dự án của đức cha Toma. Được chuẩn thuận. Cha Lục đi Hoa Kỳ vào tháng 4 – 2007 cha xin được gần 60.000 USD dành cho xây cất nhà thờ Thiềng Đức, cùng lúc cha Lục cũng xin thêm được một số tiền dùng cho xây cất nhà thờ An Bình, tháng 8 cùng năm thì về lại họ đạo Thiềng Đức.
      Tòa thánh cho 12.000  USD 
      Giáo dân họ đạo quyên góp được 60 triệu tiền VN.
      Sau chuyến xuất ngoại và có kinh phí xây dựng hai nhà thờ , Thiềng Đức và An Bình. Cha Lục khởi công xây nhà thờ An Bình trước tiên.

      Khoảng đầu năm 2013 Lm Trần Ngọc Xưa từ Mỹ Chánh về sửa soạn cho việc khởi công xây dựng nhà thờ Thiềng Đức. Được biết thêm một việc rất vui là lễ đặt viên đá đầu tiên để khởi công, Sư cô chùa Thanh Châu là xóm riềng gần nhà thờ có đến tham dự và chúc mừng linh mục Xưa cùng giáo dân họ đạo, tiếp theo đó ngày 8 tháng 3 năm 2014 sư cô chùa Thanh Châu làm lễ khởi công cất chùa, đích thân cha Xưa lái máy cào giúp chùa dọn dẹp quang đảng và thu gom gọn hiện trường sắp xây dựng chùa,

      Ngày 26 tháng 10 năm 2014 khởi công đổ bê tông sàn, vì đường vào chật hẹp, không thể sử dụng xe đổ bê tông như những công trình cận đường, Cha Xưa đã vận động giáo dân các họ đạo Thiềng Đức- Mỷ chánh- Hựu Thành- Mai Phốp, hiệp công cho nhanh, được biết số lượng giáo dân giúp công lên đến khoảng 200 người.
      Ngày 08 tháng 11 năm 2014 khởi công đổ bê tông Cung Thánh
     Khi viết những dòng này thì đã xong hai công trình bê tông, được biết, phần phía dưới sàn dùng làm nơi để xe, tiếp khách và hội họp.

      Thân mời các bạn cùng xem vài hình ảnh cho một giai đoạn xây dựng nhà thờ họ đạo Thiềng Đức

Loạt ảnh đổ sàn ngày 26-10-2014 do Lê Trí Dũng chụp






Phía trống bên trái dự trù là Cung Thánh sẽ được đổ bê tông sau khi đã xong phần sàn

Kế tiếp là những ảnh đổ bê tông cung thánh Trương Văn Phú chụp








      Hình ảnh LM Trần Ngọc Xưa lái máy cào-xúc, rất chuyên nghiệp trong công trường xây dựng ngôi nhà chung họ đạo Thiềng Đức. Tôi đang chụp thì nhác thấy vị tài xế của xe ngoắc tôi ra dấu chụp ảnh, tôi đứng trên chụp, sau đó xuống phía dưới chụp, cũng không biết ai, hỏi bạn Trí Dũng – Cha sở Xưa đó, ổng có bằng lái máy cào-xúc

Trương văn Phú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét