Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Ánh Mắt Học Trò

                        (Ngoài tình ca quê hương, tình mẫu tử, còn phải có tình ca học đường: H.N.T.)


      Có ánh mắt nào vừa ngây thơ trong trắng, vừa ranh mãnh tinh quái, vừa dễ ghét dễ thương...bằng ánh mắt học trò! 
      Ánh mắt ấy đã từng là của bạn, của tôi, của tất cả những ai đã trải qua độ dài năm tháng mài đũng trên ghế học đường. Nhưng ánh mắt ấy chỉ thực sự trở thành có ý nghĩa với tôi từ khi nó bắt đầu được nhìn thấy từ trên bục gỗ cao cao, bên cạnh bảng đen phấn trắng,_từ cương vị của người thầy.
      Cùng với Tiếng Nói Của Thầy*, Ánh Mắt Học Trò luôn luôn hiện hữu dưới mái học đường.

      Ánh mắt ấy bắt nguồn từ đôi mắt, nhưng cũng chính là đôi mắt như hai hình thức của cùng một bản chất. Ánh mắt là cửa ngõ của tâm hồn học sinh: Tôi đã bước qua khung cửa đó đi vào tâm hồn các em, hoà chung các em cùng một hơi thở, đập cùng các em một nhịp trái tim, cùng nhận thức,cùng rung cảm, cùng vui buồn hờn giận yêu thương...Ánh mắt cũng là tấm gương phản chiếu tâm hồn các em: Qua ánh mắt học trò, người thầy đo lường kết quả sự truyền thông tư tưởng của mình, niềm tin yêu và kính phục của học trò (đối với con người đang mang sứ mạng giáo dục các em).

      Khi tiếng-nói-của-thầy vang lên trong 4 bức tường lớp học, ánh-mắt-học-trò nhìn thầy đăm đắm. Đôi lúc ánh mắt ấy đi lạc ra ngoài cửa lớp, đuổi theo vầng mây trắng bay bay trên bàu trời xanh ngát của tuổi trẻ hi vọng và ước mơ.
      Khi ánh mắt ấy nhìn tôi với niềm tin yêu chan chứa thì đó là lúc tôi cảm thấy như đang sống trong vòng gia đình yêu dấu có ánh mắt trẻ thơ, như đang ngợp chìm trong vòng hào quang rực rỡ của tuổi trẻ với mối dây tình cảm truyền thống học đường.
      Cũng có lúc ánh mắt ấy nhìn tôi như ánh mắt nhìn Caen**,là ánh mắt của một lương tâm nghiêm khắc đang phán xét hành vi đạo đức của người thầy.

      Ôi thương sao ánh mắt học trò!
      Như tiếng-nói-của-thầy _trong qúa khứ,đã gieo vào lòng tôi muôn vàn kiến thức và âm hưởng như còn vang vang trong tâm hồn tôi mãi mãi......
      ......Ánh-mắt-học-trò là hình ảnh bất tử trong đời sống của thầy. 

ChinhNguyen/H.N.T. SG 93

*Tiếng Nói Của Thầy=Tuỳ bút của HNT 1972-73
**Ánh mắt nhìn Caen=một biểu tượng của đại thi văn hào Anh Shakespeare.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét