Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

Vĩnh Long Một Thời Gắn Bó - Phần 1

VĩnhLong1969

(Vĩnh Long 1968-69)

      Đúng là định mệnh mà ông trời đã đặt sẳn, ngày mới ra trường huấn luyện ở Thất Sơnt Châu Đốc, là lính sửa mới18 tuổi được về Cần Thơ LD40CBCD, mới bước vô Liên Đoàn với gần 100 tân bình đứng lớ ngớ ngày sân cỏ, Thượng sĩ Châu nhìn qua lại để tìm người đại diện cho nhóm tân binh, tự nhiên TS chỉ ngày mình: Anh là người đại diện của 100 người này nhé ? Mình đồng ý ngay, ngồi viết lại danh sách tân binh...

      Một tuần sau đó Ông Trung tá (là bạn của Ông Dượng) gọi lên hỏi bây giờ em có muốn về Núi Sam hay Vĩnh Long? Ông nói: muốn làm giàu thì về núi Sam, còn muốn có sự bình yên thì về Vĩnh Long? Suy nghĩ làm gần nhà ở Sài Gòn nên xin về Vĩnh Long. Đoàn xe chở tân binh đến trại lính Công Binh ở dọc cầu Cái Cá vào buổi chiều nên chưa có làm việc, sáng hôm sau ở ngay sân cỏ, ông Thượng sĩ thường vụ Đại Đội gọi tên mình Bình nhì Thái xuống làm Hỏa đầu quân (nấu cơm) gặp Hạ sĩ Đức nhe .. nói thật hồi nào tới giờ đâu có biết mần cá mần thit ra làm sao, nấu cơm thi được nhưng ở đây nấu 1 cái chảo to đùng nấu cho 110 người ăn đó ..cái thân thì nhỏ cầm cây chèo để chèo cơm thì muốn khóc luôn ..rồi thời gian cũng quen, nhờ anh Hạ sĩ Đức.
      Cuộc đời mình bắt đầu buộc chặc vào con người ở Vĩnh Long, tình cảm với con người Vĩnh Long nó len lỏi vào tâm hồn mình lúc nào cũng không hay..

      Ngày đầu tiên Hạ sĩ Đức chở mình đi chiếc Honda Dame 67 đi chợ, bên kia chợ là Cù Lao An Thành (lúc đó chưa biết là chợ gì), hai thầy trò ra phố đến tiệm Đồng Hính của chú Chệt, nơi đây bán bánh bao xíu mại, ôi thiệt là ngon tuyệt! Hai thầy trò xực thêm một tô mì thiệt là đã cái bụng.
      Hạ sĩ còn nói, tao sẽ giới thiệu với mày cô em gái của bồ tao bán thịt bò, nếu mày chịu làm em rể tao? OK!
       Vô chợ, HS Đức mua mấy con lươn, eo ơi thấy mà sợ rồi ghé đến hàng thịt bò gặp bồ của anh, mới nhìn thấy mình thì chị thốt lên rồi: Lính sửa mới về Vĩnh Long hả, cũng đẹp hén (mới 18 tuổi mà không đẹp thì cũng lạ), mình chào chị(quên tên rồi). Chiều anh chở Thái đến nhà em chơi nhen để giới thiệu cho con H. cái con nhỏ nầy kén dữ lắm, dễ coi ..riêng mình thì cũng khoái trong bụng, về đơn vị Hạ sĩ Đức bảo mình vuột nhớt mấy con lươn, Trời ơi chết tui rồi hồi giờ có đúng tới con lươn đâu, phải chịu thôi, nhắm con mắt vuột đại. Eo ơi nó nhơn nhớt thấy mà ghê, lính thì đành chịu thôi, sa trường rớt mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu mà.. chiều đến mình mặc đồ civin áo trắng quần jean cũ trong bảnh ra phết. Đến nhà chị bán thịt bò, nhà có nuôi hai con heo trắng nuột, nó kêu en ét đòi ăn, mình thấy chị múc một chén đường cắt trắng trộn cho heo ăn, hỏi thì chị nói ăn đường cho mau lớn.

      Lúc đó em H. bước ra gặp mình, lúc đó cảm nhận “đây là bà chằng lửa rồi” (đẹp nhưng có vẻ dữ dằn lắm), miệng thì ừa ừa nhưng trong lòng muốn chạy rồi (không hợp rơ), Từ đó mỗi ngày đều gặp như vậy nhưng mình không thích lắm. Hai tuần sau trước sân cỏ ông TS thường vụ nói Binh nhì Thái điều động sang Ban quản trị nhân viên (B1)
      À vì mình có bằng cấp đánh máy lớp Đệ Tam, học lực tốt, trong lòng phấn khởi vô cùng vì không còn vuột mấy con lươn nhơn nhớt kia nữa nhưng cũng buồn vì không còn gặp được em H.
      Tình cảm đã bắt nhen nhúm với con nguoi Vĩnh Long rồi đấy..
      Chiều nào hết làm việc là giã dạng thường dân xuống phố hay xuống trại gia binh, gặp mấy anh Trung sĩ già đòi gả con gái cho trai Sài Gòn hoài, làm mình nghĩ mình đang có giá lắm vậy. Nào là em Th., em V. học sinh Nguyễn Trường Tộ, em T. con Thượng sĩ thường vụ ban café khu gia binh, may quà hình như cô đó cũng thích mình!?
      Trong số mấy cô ở trại gia binh có một cô sắc đẹp không mặn cho lắm, chiều chiều hay cùng nhau đi vòng vòng cầu Cái Cá qua Cầu Lộ Xuống Nhà Thờ Chánh Tòa trở về đường Trần Công Lại ch cùng tâm sự, nhưng thú thật lúc đó chưa nghĩ tới, mặc dù cô ấy tỏ ý thương mình nhưng ĐÂU ĐỂ ĐÓ mình còn đang kén mà.
      Tâm trạng mình lúc ấy chỉ muốn mở rộng tầm mắt, tìm hiểu con người Vĩnh Long chứ chưa thật sự hiểu thế nào là chữ Yêu (mặc dù mới 15 tuổi đã nhen nhúm rồi) cũng thích em này em nọ nhưng không định nghĩa yêu là thế nào?

      Giáng sinh đầu tiên ở Vĩnh Long, ông Thượng sĩ cho làm Hang Belem ngay cổng trại lính, đèn nhấp nhấp thiệt là đã con mắt, mấy đứa con nít bên đường chạy qua đứng coi chật chổ luôn, đêm Giáng sinh đầu tiên ở tỉnh lỵ này thật rộn ràng, bảy giờ chiều thiên hạ trai, gái, gia đình bắt đầu tư bên kia xóm Đập kéo lủ lượt đến xem Lễ nhà thờ Lớn (đến bây giờ mình còn thấy anh Phú, Kim Oanh đăng lên trang Long Hồ Vĩnh Long lòng vui vui nhưng cảm thấy cô đơn và nhớ Vĩnh Long vô cùng)
      Xuân Giáp Ngọ năm nay, xem hình ảnh Tết thấy ai cũng hòa vào niềm vui chung, nên mình cũng kể cái vui một thời nơi Vĩnh Long yêu dấu thuở nào.

(Cầu Cái Cá Xuân Giáp Ngọ - Vĩnh Long)


Thái Lâm (Cựu Học Sinh Bồ Đề Sài Gòn trước 1975)
(Sẽ tiếp phần 2)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét