Chủ Nhật, 2 tháng 12, 2018

Đi Thăm Thác Iguazu, Nam Mỹ

Chiều ngày 27/2/02, cuối mùa đông ở Mỹ, em tôi và tôi đến phi trường Dulles cùng các bạn đáp phi cơ đi Buenos Aires, thủ đô Argentina  để thăm viếng thác Iguazu va vài nơi ở miền Nam Mỹ Châu.

Chúng tôi đến phi truòng Dulles trước khi phi cơ cất cánh khoảng 2giờ 30 phút. Nhóm12 nguòi, nhưng hôm ấy chỉ 10 người hiện diện.Hai nguòi bạn nữa vì bận việc, sẽ đến thủ đô Argentina trể hơn một,.hai ngày. Chúng tôi đáp phi cơ nhỏ của hảng United chỉ có một phi công và 2 tiếp viên để đi New York.Từ đó chúng tôi chờ 2 tiếng để chuyển sang chiếc United lớn bay suốt đêm đến Buenos Aires. Thủ tục check in ở phi trường Dulles tương đôi nhanh, dễ dàng. Tuy phải chờ đơi 2 tiếng nhưng mãi chuyện trò nên thời gian qua mau. Phi cơ lớn của hảng United chở đầy hành khách. Vào 11 giờ sáng hôm sau, chúng tôi đã có mặt ơ thủ đô Argentina, thành phố lớn và văn minh nhất Nam Mỹ để băt đầu cuộc hành trình dài 21 ngày, trong đó có 14 ngày ở du thuyền.
Lẻ ra tôi không được tham dự chuyến đi này vì tôi chỉ còn 10 ngày phép nhưng con gái tôi nhiệt tình khuyến khích. Cháu bảo Buenos Aires là thành phố xinh đẹp, thác Iguazu rộng lớn, hùng vĩ nhất nhì thế giới, đi với các bác bao giờ cũng vui… Cháu còn cho tôi xem các hình ảnh thác Iguazu in từ computer nên tôi động lòng vào sở xin bà Giám Ðốc nghỉ thêm 2 tuần nữa. May là được chấp thuận. Tôi và cô em mua vé 3 tháng trước ngày khởi hành.

Buenos Aires lúc ấy đang vào cuối mùa hè, khí hậu ấm áp. Ðược biết trời có mưa cách vài hôm nênø thơi tiết dể chịu.Chúng tôi ở khách sạn De Las Americas ngay thi xả nên tha hồ dạo phố hay mua sắm. Ðường chính Buenos Aires thật rộng rãi và sạch sẽ. Lề đường rộng,khách bộ hành đông đảo, các tiệm buôn,cao ốc san sát dọc th eo các phố chính. Ðường Florida,ø nơi buôn bán sầm uất đủ mọi mặt hàng. Mặt đường lót gạch,ngườøi là người, toàn khách bộ hành, mua bán tấp nập. Thành phố nói chung đẹp. Kiến trúc, sinh hoạt giống như Paris ở Pháp. Ngoài Ong Ba Giam đốc hảng du lịch cùng đi đến Buenos Aires, chúng tôi có người hướng dẫn địa phương. Bà ấy cho biết Argentina đồng tiền bị mất giá, 3 pesos mới đổi đưọùc 1 mỹ kim thay vi 1 pesos bằng 1 Mỹ kim như cách đây 1 năm trước nên đời sống của dân chúng phần nào chịu ảnh hưởng. Dù thế tôi thấy nhà hàng ăn uống hay tiệm buôn vẫn đông,thực khách ngồi gần kín cacù bàn ăn bày trong nhà hàng.

Tối hôm ấy cả nhóm đi ăn tối ở nhà hàng Senor Tango. Nhà hàng có tiếng lâu đời về các vũ điệu Tango và thức ăn ngon. Khi Cựu Tổng Thống Clinton còn tại chức có đến nhà hàng khi ông viếng Buenos Aires. Ảnh của ong Clinton trân trọng treo trên tường cùng nơi với các nhân vật quan trọng khác. Khách ngồi kín nhà hàng. Mọi nguòi trong nhóm đều khen các vũ nam vu õnữ biểu diễn Tango tuyệt đẹp, kỹ thuật khéo léo đặc biệt. Theo bà hướng dẫn,người địa phương cho vũ điệu Tango xuất phát từ Argentina. Họ hảnh diện về điều này va họ có thể biểu diễn nhiều kiểu cách khác nhau, nơi chốn khác nhau: ngoài đường phố, trong nhà hàng sang trọng, nơi quán rượu bình dân hay dưới bóng cây râm mát, nơi nào cũng có nguòi thưởng thức.Thức ănø ở Tango Senor ngon nhưng thịt bò ngon tuyệt, đúng như lời khen tặng của các báo.

Iguazu Falls

Hôm sau ngày 1/3/02, chúng tôi dùng điểm tâm sớm và đáp phi cơ nội địa bay đến thác Iguazu cách Buenos Aires ½ hơn 1 giờ bay. Sau khi làm thủ tục nhận phòng ở khách sạn Caratas, chúng tôi theo người hướng dẫn địa phương xem thác Iguazu thuôc phía Argentina.
Thác Iguazu lớn thứ 2 trên thế giới, nhỏ hơn Victoria ở Phi Châu và lớn hơn thác Niagara ở Canada và Mỹ. Thác cao 70 mét,chạy dài 3 cây số, có tất cả 275 thác nước,trải dài theo biên giới Argentina, Paraguay và Brasil. Hướng dẫn viên cho chúng tôi đi xe một quảng ngắn xong cả nhóm lên xe lửa nhỏ, băng qua rừng rậm đầy cây to bóng mát. Theo tai liệu của trạm du lịch (Iguazu &Jungle Explorer) cho biết khu rừng nay dài 8km, thấy chim lạ, khỉ, v. v.…

Chúng tôi lại đi bộ một quảng đường ngắn mới đến dòng suối. Ðến đây chúng tôi xuống tàu nhỏ (explorer boat), mặc áo phao, khoác poncho do nguòi phụ tài công phát cho. Từ bến tàu chúng tôi đã nghe tiếng thác nước chảy ầm ì. Tàu “Thám Hiểm” chạy dọc theo hạ lưu của sông Iguazu (Iguazu river) dài khoảng 6 cây số (theo tài liệu) cho du khách nhìn cảnh thiên nhiên trên bờ mớiø đến thác nước.Ðẹp tuyệt vời. Hùng vĩ, bao la, mênh mông. Con ngưới trở thành thật nhỏ bé trước hàng trăm thác nước trắng xóa trải dài mút mắt. Tới đâïy tôi phải cám ơn đôi chân của chúng tôi tương đối còn cứng cáp, khỏe mạnh, không phải giam hãm trong 4 bưc tường của bệnh viện vì đau ốm hay nơi nào khác, có thể đi đến “phương trời xa” tận Nam My để cãm nhận, ngưởng mộ cảnh thiên nhiên tươi đẹp như tranh, nước trắng,trời trong, mây xanh bat ngát. Tôi nói thế bởi có một nguòi trong nhóm chúng tôi phải ở lại vì lý do sức khỏe. Giám đốc du lịch không dám cho ông dự cuộc hành trình, sợ ông không leo nỗi dốc, đồi.

Chúng tôi mãi mê ngắm nhìn các thác từ trên cao hùng hục, ào aòï, ầm ỳ đổ xuống thấp liên miên, bất tận. Có thác thật cao, có thác thấp nhưng tất cả đều đổ nước ầm ầm vang dội như tiếng sấm. Gần thác, nước bắn tung tóe khắp nơi mù mịt, trắng xóa.. Nguòi tài công lái tàu theo dọc những thác nước cho du khach tham quan, chụp ảnh. Mỗi thác nước lơn đeuà có tên riêng như San Martin waterfall, Devil’s throat water fall v v.. Tàu nhấp nhô lên xuống theo lượn sóng to nhỏ cao thấp do thác chảy ào ạt gây ra. Ðến thác nước cao và mạnh nhất, anh tưới cười nhắc nhở hành khách ngồi cẩn thận.Thật nhanh trong tic tac, anh khéo léo cho tàu vào gần dòng thác đang chảy mạnh va trở ra an toàn.

Nước bắn lên tàu, du khách ướt còn tệ hơn đi dưới mưa nhưng mọi người hài lòng với cảm giác thích thú lẫn sợ hãi.Nếu không kinh nghiệm khi tàu đến gần thác,sóng to sẽ làm tàu chòng chành, nước có thề tràn vào tàu. Tàu Explorer chay vòng vòng thác lớn một lúc lại ghé vào một bến khác cho mọi người lên bờ Chúng tôi cùng các du khách đi theo con đường nhỏ tráng nhựa quanh co dọc bờ suoi, có khi phai leo lên dốc núi ròùi lại xuông đồi,qua nhiều cây cầu sắt ẩm ướt hơi nước. Có cây cầu bắt qua khe suối nối dài ra gần thác nươc để du khách nhìn thấy thác rõ hơn và chụp ảnh. Bụi nước làm mặt mủi,tóc tai của du khách ướt mem dù người nào cũng mặc poncho. Chúng tôi đi bộ lòng vòng như thế về đến khacùh sạn. Hướng dẫn viên cho biết hôm ấy nhóm đã đi bộ khoảng 3 dặm nhưng không ai cảm thấy mệt mỏi vì đi dưới bóng cây mát mẻ, đường tiện nghi, lên núi hay xuống đồi đều có những bậc thang thoải mái.Thỉnh thoảng trên đường đi có khoảng trống đặt các băng gỗ để khách bộ hành nghỉ chân (resting place )cho thư giản trước khi tiếp tục quảng đường còn lại.

Tối ấy Giám đốc du lịch đưa chúng tôi đi ăn tối tại nhà hàng có ca, vũ, nhạc ở Brasil, nhà hàng Rafaelin. Từ khách sạn đến nhà hàng khoảng 1g30 phút nhưng đến biên giới mọi người phải trình Visa.. Bửa cơm thât ngon. Nhà hàng bày thức ăn sẳn đầy bàn, mỗi người tự chọn thức ăn cho mình, hầu bàn chi tiếp thức uống: rượu hay nước ngọt, nước trái cây.. hoặc mời du khách thưởng thức những khay đựng các xâu thịt bò, heo, gà nướngø còn bốc khói….Những đùi,những tảng sườn heo, bò nướng vàng hực, nóng hổi treo lủng lẳng ở quầy thức ăn trông thật hấp dẫn Trong lúc mọi người dùng cơm, trên sân khau các nghệ sĩ, vũ công từ 5 quốc gia khác nhau, trình diẽn các vũ điệu, các bài hát, bản nhạc vui tai, lạ mắt. Du khách chụp ảnh lia lịa, có nguòi lên sân khấu tham gia vài điệu vũ hay vỗ tay nhip nhàng theo tiếng nhạc.

Sáng ngày 2/3/02 sau khi điểm tâm chúng tôi viếng thác Iguazu thuộc phía Brasil. Giam đốc đoàn mua vé xe bus cho chúng tôi ở trạm du lịch rộng rãi có đầy tài liệu về các cuộc du ngoạn ở thác Iguazu. Xe bus 2 tầng cho chúng tôi đi qua Brasil National Park, một khu rừng rậm dài 7,50 dặm có nhiêu cây lạ, đủ loại lớn nhỏ, thấy những loài chim lông xanh, đỏ xinh đẹp, các thú rừng… Tuy là rừng rậm,la ùcây che khuất ánh mặt trời nhưng đường đi trãi nhựa, bằng phẳng, không bị dây leo chắn lối hay sinh lây dơ bẩn. Quốc gia cố ý gìn giữ cái đẹp hoang vu của thiên nhiên đi kèm với sự tiện nghi hiện đại cho du khách. Qua khỏi khu rừng đến thác. Rừng mở cửa lúc 8 giờ sáng và đóng cửa vào 5 giờ chiều.

Phía Brasil có nhiều thác to và cao hơn phía Argentina. Chúng tôi đi dọc dài theo con đường tráng nhựa rộng đủ cho xe chay hai chiều gần các thác nước, thưởng thức cảnh đẹp tuyệt vời, hùng tráng của thác Iguazu, chiêm ngưởng sự vĩ đại, mầu nhiệm của tạo hóa. Thác lớn từ trên cao hằng mấy chục mét tuôn nước ào ào, trắng xóa xuống phía dưới, ầm amà liên miên như gầm thét, giận dư gây những đợt sóng thật to,tưởng chừng cái nhà hay con lớn tàu lớn rơi vào dòng thác ấy chắc chỉ còn là mãnh vụn.
Thác nhỏ cơn cuồng nộ ít hơn, nước còn có phần nào thấy được màu xanh, có phần màu trắng. Ðến thác to, cao nhất, khoảng 70 met, chúng tôi phải dùng thang máy lên tầng chót của ngôi nhà có cầu và lan can nhô ra gần ngọn thác để thấy rõ dung lượng, trọng lượng, sư mãnh liệt của dòng thác, chụp ảnh.

Cây cầu và phần ngoài ngôi nhà chắc chắn chịu ẩm ướt quanh năm vì bụi nước bay liên tục không ngừng nghỉ Dưới đất bên kia con đuòng tráng nhựa những bồn hoa cắt xén cẩn thận xen kẻ với những kiến trúc một tầng, những nơi bán nước giải khát hay thức ăn. Khách bộ hành dập dìu Trên đường đi thỉnh thoảng họ làm các bậc thang sạch sẽ đi xuống con đường nhỏ gần mực nước hơn, dọc theo các thác. Những nơi naỳ đông nghẹt ngưòi là người. Ho đếnï từ các quốc gia khác: Trung Hoa, Pháp, Aán Ðộ, Ý, Anh,.... Chúng tôi gặp một người Viet Nam duy nhất. Cô làm việc ờù. Pháp và đi du lịch một mình. Sau khi viếng các thác nước, hướng dẫn viên cho chúng tôi 1 giờ để tham quan, mua sắm ở tiệm bán hàng hóa gần biên giới Brasilø. Quần áo, nữ trang, vật dụng bằøng da, quà lưu niệm..… Món nào cũng hấp dẫn, đẹp và rẻ hơn ở Mỹ. Chúng tôi chưa xem đủ các mặt hàng đã đến giờ lên xe trở về khách sạn để chuẩn bị ra phi trường.

Chiều hôm ấy chúng tôi trở về Buenos Aires, bỏ lai phía sau những thác nước tuyệt đẹp, mênh mông hùng vĩ,những lá xanh, rừng rậm, và hàng hóa hấp dẫn ở biên giới Brasil.. Buổi tốiù chúng tôi được bửa cơm trịnh trọng ngon lành và thưởng thức thêm vũ đieuä Tango ở nhà hàng Esquina Carlo Gardel. Nhà hàng này gần được 100 tuổi. Họ chỉ giữ tên hiệu như cũ và thay đổi mọi thứ khác cho hợp thời. Các nghệ nhân ở nhà hàng đều được chọn lọc, họ trình diẽn khéo léo,điêu luyện, ngoạn mục như sự mong ước củạ phần lớn khán giả.. Hai nguòi bạn đến muộn không được thăm viếng thác Iguazu nhưng họ rất hài lòng ở lại Buenos Aires ngoạn cảnh và mua sắm. Cả hai đều xem chừng vui thích với các sinh hoạt của thành phố và ngợi khen thức ăn, hàng hóa cùng các vũ điệu Tango cầu kỳ ở Argentinà. Nói chung lần này chúng tôi may mắn có những người bạn đồng hành nhiều kinh nghiệm,vui tính nên cuocä hành trình thêm phần náo nhiệt,thú vị.Tôi mơ ước đồng bào toiâ có cơ hội đi đó đây để thấy thác cao,rừng rậm, sự bảo trì và khai thác những nguồn lợi thiên nhiên… cuả các quốc gia khác.

Hôm sau ngày 3/3/02 chúng tôi được nửa ngày dạo phố cho đến trưa cả nhóm xuống tàu Norvegian Dream để bắt đầu cuộc hải hành, du ngoạn bằng du thuyền những nơi xa lạ khác ở Nam Mỹ cùng với gần 2000 du khách …..