Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

Tâm Nguyện Đầu Năm


Trích nhật ký ̣Sáng mồng hai Tết Nguyên Đán,trú xá Nam Nghi, đảo Phú Quốc, hai bố con, sóng lặng,lấp lánh trong ánh nắng ban mai, ở dưới chân cầu,một đàn cá nhỏ, hồ dễ đông đến cả ngàn con, lớp cá lớn hơn ở dưới độ sâu hơn,tất cả đều bơi lội thong dong thành từng nhóm ̣ 
Một mẩu bánh mì liệng xuống chỗ nào, lớp cá chỗ ấy,lặng lẽ chia nhau,không có cảnh chen lấn tranh giành cá lớn lấn lướt ăn hiếp hay nuốt cá bé. 
Miên man. Có phải, từ lúc bắt đầu có tri thức rồi mỗi ngày một văn minh tiến bộ đã là nguồn gốc của tội ác vì loài người đã bắt đầu tội lỗi, không còn tôn trọng và yêu thương lẫn nhau nữa? ̣Có phải vì thế Đức Phật Thích Ca với thuyết Từ Ái đã từ bỏ xa hoa quyền quý để sống hoà đồng với đám người cùng khổ ? Có phải vì thế Đức Khổng Phu Tử đã 1 đời làm quan trị dân thất bại vì 5 chữ Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín? 

Có phải vì thế Lão Tử cuối đời cỡi con trâu xanh đi mất biệt sau khi quẳng lại cho hậu thế cuốn Đạo Đức Kinh khoảng 3000 chữ tựu chung nói về chủ nghiã Vô Vi, khuyên nên sống tự nhiên thuận theo sư an bài của Tạo Hóa? Có phải vì thế ở bên trời Âu, cách đây hơn 2000 năm, Đức Chúa Jesus đã phải chịu đóng đinh trên thập tự giá với tất cả đau đớn thân xác mà vẫn không cảnh tỉnh và cứu chuộc được tội lỗi cuả chúng sinh? 

Miên man ... Năm mới, hy vọng mới, với mấy câu kệ của Tiền nhân: 

"Xuân khứ bách hoa lạc
Xuân đáo bách hoa khai
Sự trục nhãn tiền quá
Lão tòng đầu thượng lai
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai "

(Thiền Sư Mãn Giác ) ̣ 

Xuân đi trăm hoa héo 
Xuân đến trăm hoa cười
Dòng đời trôi trước mắt
Trên đầu tóc bạc rồi 
 Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết
Vẫn còn đâu đó nhánh hoa tươi. 

Vâng, xin hãy cùng nhau thành tâm cầu nguyện cho niềm tin Tôn Trọng và Yêu Thương Lẫn Nhau vẫn còn đâu đó mau sớm trở lại để cho con cháu chúng ta chẳng những thụ hưởng được mọi tiện nghi vật chất của một đời sống văn minh tiến bộ hiện đại mà còn sẽ được sống trong cảnh thanh bình như đàn cá nhỏ bơi lội một sáng đầu năm bên bờ biển Thái Bình ̣ Mong lắm! 

 Phạm Khắc Trí
 02/21/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét