Thứ Ba, 27 tháng 10, 2015

Đường Xưa, Hảng Cũ


Cùng Bạn,
Chiều hôm qua tôi có dịp chạy ngang qua City Santa Fe Springs, thành phố mà mấy năm trước tôi đã đi làm suốt hơn 10 năm sau cùng cho một hảng nhỏ . Tôi chạy trên con đường xưa nầy, con đường mà vết xe của tôi dường như đã hằn trên mặt nhựa qua 2 đời xe cũ, vỏ xe nào cũng mòn lẳn. Tôi quen thuộc từng đoạn đường, từng hàng cây, từ cổng xe lửa cho tới ngả tư ngả ba đường. Có vài khúc đường, cảnh vật có hơi khác lạ một chút, nhưng thật mừng được nhìn lại hàng phượng tím vẫn còn rợp bóng như ngày xưa. 
Tôi nhớ cứ mỗi tháng 5 về, hoa phượng  trổ đầy cành đong đưa trước gió, hoa tím rụng làm thành một thảm màu tím phủ mặt đường, mùi hoa không thơm ngát, nhưng nồng nồng, hăn hăn, quen rồi mình lại thương lại nhớ.

Dừng xe, tôi vào hảng cũ để thăm lại. Thời gian qua không bao lâu mà hảng có vẽ thay đổi khá nhiều Nhiều phòng ốc được xây thêm nơi các bãi trống ngày trước, bãi đậu xe cộ đông hơn xưa. Mấy bạn già Mỹ, Mể bạn thân cũ đã vắng bóng, nghe đâu họ cũng đã về hưu sau tôi một vài năm.
Cái bàn dài mà chúng tôi hay ngồi xí xô xí xào trong giờ ăn hãy còn đây, ôi nhớ lắm! Tôi chạy tìm mấy cái máy CNC mà tôi sử dụng lúc trước, bây giờ chúng nằm một góc xó tối tăm, bụi dầu bám đầy, thấy mà thương,không như ngày trước chúng được lau chùi cẩn thận tưng tiu khi hết ca làm , Bây giờ chúng được thay thế bởi các máy mới đẹp và tinh xảo hơn. Chỉ trong vài phút nhìn lại hai cái máy cũ lòng tôi bỗng bùi ngùi vô hạn. Mười năm bên cạnh chúng, tôi còn nhớ rõ từng nút bắm nút vặn, biết rõ căn bệnh của từng đứa và cách chửa trị từng thằng. Tôi cũng cám ơn chúng đã đem chén cơm manh áo nuôi sống gia đình tôi nơi quê hương thứ hai nầy.

Bước ra về với bao cảm xúc, tôi bỗng nhớ lại mấy câu thơ của Lamartine nói về các vật vô tri vô giác thân thương ở bên cạnh ta lâu ngày chày tháng cũng nảy sinh tình cảm khiến ông cũng phải thốt lên 
"Objets inanimés ! Avez-vous donc une âme ?"
Xin chia sẻ cùng Bạn, chúc một cuối tuần vui vẻ gia đình bình an.
Thân mến 
Mailoc

Đường Xưa, Hảng Cũ

Mười năm thân thuộc con đường nầy 
Xe cộ ồn ào mỗi sớm mai 
Năm tháng đi về hằn ký ức 
Thương hàng phượng tím bóng in dài 

Chiều nay có dip chạy qua đây 
Phố cũ bao năm kỷ niệm đầy 
Hảng nhỏ tình thâm lưu luyến lạ!
Dừng xe thăm lại mắt se cay 

Lá cờ trước hảng vẫn tung bay 
Sếp * cũ bây giờ trắng tóc tai 
Mỹ, Mể bạn già đà vắng bóng 
Lòng ta xao xuyến thoáng u hoài 

Về hưu năm ấy nhớ buồn thay 
Máy móc quen tay bạn mỗi ngày 
Tôi thấy linh hồn trong mọi vật 
Quanh tôi nhảy múa một mình hay!

Mailoc
(*) Sếp : Chef, Boss, người chủ

Objets inanimés!
Avez-vous donc une âme?
Qui s ‘attache à mon âme,
Et la force d’ aimer.

Lamartine

Bài dịch:

Hỡi những vật vô tri kia đó 
Nói cho ta mi có hồn không?
Nào hay cái vẽ lạnh lùng 
Mà tình mi cột tận cùng hồn ta!

Mailoc 
Santa Fe Srings 10-22-15

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét