Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

Cây Bông Giấy Của Ba - Kỷ niệm Ngày Giỗ Ba 30/10/2015

 ( Cây Bông Giấy của Anh Tư)
Melbourne 30-10-2015

Anh Tư thương ơi!
Em nhận được hình cây Bông Giấy anh gửi. Phải thầm khen anh có đôi tay khéo léo, đôi mắt nghệ thuật(Thành cận mà...) và công phu chăm sóc cây kiểng thật đẹp, "Sang" vô cùng. Quả là không hổ danh con " Mười Sang" nhe.Hi..hi..hi... 
Anh Tư biết không, ngày trước Ba mình cũng là một người có đôi tay khéo léo, cắt tỉa cây kiểng tốt tươi. Nhất là chiết cây và ghép cây của ba. Tài tình luôn!

Lúc sinh tiền, Ba Má rất thích trồng trọt, cây kiểng,nhất là các hoa, để hướng dẫn con gái cách chưng hoa trong nhà, mỗi sáng Chúa Nhật phòng khách và bàn học phải có bình hoa tươi xinh xắn. 
Anh còn nhớ nhà mình ở Vĩnh Long, sân trước nào là hoa hồng đủ màu, hoa mười giờ. Đặc biệt một hàng chậu bông giấy đủ màu: Trắng, vàng, cam, hồng, đò.
Sân sau hoa cánh chim, các loại kiểng chỉ cần những chiếc lá chưng cũng đủ xanh tươi.

Khi rời căn nhà Vĩnh Long sang Úc. Ba Má rất tiếc phải xa những cây bông giấy thân yêu, Ba má căn dặn vợ chồng anh Bảy phải chăm sóc đừng để cây chết khô.
Đó cũng là kỷ vật của Ba Má để lại cho con cháu. Vợ chồng anh Bảy cũng chăm sóc, bông đơm rực rỡ lắm anh Tư.
Sau khi định cư ở Úc, vườn nhà ba má rất xinh, trước nhà xum xê bông giấy, ba ra công chiết cành dù thời tiết Melbourne khó chiết, nhưng qua đôi tay ba thì không việc gì làm khó ba mình. Ba chiết cho mỗi đứa con một cây. Ba Má nói để sau này không còn ba má nữa, nhìn đó nhớ đến ba má. 

Từ khi ba má qua đời để lại cho chúng em nhiều cây kiểng nhưng cây bông giấy em lại thương yêu nhất, xem như là báu vật vậy, em tưng tiu không dám ra chậu, sợ di chuyển, bỏ đi thì mất dấu tích của ba má.
Căn nhà cuối cùng em dọn về, em biết là không dời đi đâu nữa. Thế là em trồng xuống đất, ngay cửa sổ, để hàng ngày em có thể nhìn những cánh bông đẹp sắc màu lung linh trong nắng. Em cảm nhận lúc nào Ba Má cũng ẩn trong những cánh hoa, đang mỉm cười ngắm con gái mình vậy đó.

Ba được sinh ra tháng Mười Hai, Má ra đời tháng Giêng, trời Việt Nam cũng chuẩn bị bước vào Xuân.
Má ra đi vào tháng Chín, Ba qua đời tháng Mười. Khi tiết trời ở Úc cũng bước vào Xuân. Ba Má biết chọn mùa quá há anh Tư! 
Mỗi sáng thức giấc, bên ngoài chim hót líu lo, nắng ấm chan hòa, em nhớ Ba Má quá đi thôi, 
Cây bông giấy đang đơm hoa, biết là Ba Má sắp về thăm chúng em, cùng con cháu quây quần vui mâm cỗ, nghe con cháu nhắc chuyện ngày xưa đó anh Tư. 
Có những vật mình tưởng là vô tri vô giác, nhưng thật ra vật ấy lại có tâm hồn và lúc nào cũng quấn quýt yêu thương cùng mình và đồng hành với mình đi suốt cả cuộc đời.Anh Tư có nghĩ vậy không?!

Em gái của anh.
Chín Oanh
( Cây Bông Giấy của Ba Má)
Cây Bông Giấy Của Ba

Nhìn cây Bông Giấy nhớ Ba
Gia tài để lại thiết tha ân tình
Tháng Mười trong nắng lung linh
Thương yêu Ba Má ẩn hình trong hoa
Sắt son chung thủy đậm đà
Hạnh phúc rực rỡ sắc pha đẹp ngời
Thiên Đàng Ba Má mỉm cười
Tưởng niệm ngày giỗ niềm vui hiệp hòa.

Kim Oanh (Con gái thứ Chín của Ba Má)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét