Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Chiếc Áo Dài Việt Nam

      

      Chiếc áo dài dù có thay đổi, biến thái ít nhiều theo thời gian nhưng tựu trung vẫn còn giữ nét cổ truyền, quốc hồn quốc túy của dân tộc. 
      Tôi yêu chiếc áo dài vì nó gợi cho tôi nhiều kỷ niệm. 
      Má tôi kể rằng khi các chị của tôi vào trung học, nhà nghèo nên má chỉ may cho mỗi chị một chiếc áo dài. Các chị trân quí nó lắm, đi học về là thay áo ngay. Hôm nào trời mưa, các chị thay phiên nhau quạt cho mau khô để ngày mai có áo mặc đi học kẻo ốt dột. Má nói: "Về sau cảm ơn cụ Diệm. Năm đó chính phủ có quỹ cho học sinh nghèo nên má may thêm vài cái áo nữa cho các chị". 

      Lúc tôi còn nhỏ, mỗi lần có khách đến thăm đột ngột, má tôi sai tôi ra tiếp khách, pha trà ... để má vào mặc áo dài cho đàng hoàng. Những ngày giỗ hay tết nhất, khi nào má cũng bận áo dài khi van vái trước bàn thờ. 
      Trong tủ áo, gần nửa tủ là những chiếc áo dài của má tôi. Vợ tôi nói hay là cất chỗ khác cho rộng chỗ ,nhưng tôi gạt phăng đi vì mỗi sáng khi mở tủ lấy áo mặc đi làm, tôi thấy hình ảnh má tôi trong quá khứ qua những chiếc áo dài đó.

Ktk

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét