Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2014

Mồng Ba Bạn Bé Bên Bạn Bá - Xã An Phú Thuận - Đồng Tháp

(Bên trái là chủ nhân Bá, bên phải ông Bé) 

       Khoảng 25 Chạp, Bá, Bé và tui cùng nhâm nhi cà phê, cả ba là bạn cùng chung lớp trong khóa học Kỷ Thuật Truyền Thông hơn năm rưởi. Bá bàn:
       -  Hai đứa mầy mồng Ba xuống nhà tao chơi!
       Tôi đồng ý còn Bé thì gật gật, vậy là xong, chia tay, thằng Bé về xã An Phú Thuận ở tỉnh Đồng Tháp còn tôi về nhà, vừa đi vừa nghĩ, mồng Ba hai ông rễ về viếng ông bà tôi cùng các cháu ngoại, lại cúng Tất, ôi lỡ hứa rồi thì thôi vậy, bởi tánh hay quên lãng nhách hóa ra mình bị bối rối…
      Sáng mồng Ba điện thoại réo:
      - Ê chừng nào tao xuống mầy đi xông nhà thằng Bá.
      - Tám giờ sáng mầy xuống.
      Hơn tám rưởi nó xuống mà tôi vẫn chưa chuẩn bị xong vì bệnh cảm sốt, đau lưng, bạn đến rồi, hứa thì cũng hứa rồi, thôi thì đi..Áo trong, áo ngoài rồi áo khoác ba lớp cả thảy dù trời không mây, nắng không gắt lắm.
      Bé hỏi tôi:Mầy còn nhớ đường vào nhà nó không, tao quên rồi.
     Tao cũng không nhớ nữa thôi thì đi gần tới mình hỏi thăm vậy!
     Đúng là trên đường đi, Bé nó hỏi thăm và hai đứa tui đến đúng nơi, trông tên chủ nhà Bá đứng một bên đường cười tủm tỉm, à mình đến mình vui mà chủ cũng vui không kém có khi còn hơn nữa, vì ai cũng quý bạn mặc kệ đường xa, mặc kệ cái lưng cảnh báo đau tức từng cơn khi xe qua đường vồng…

(Ba thằng cùng tuổi nhưng không ngụ cùng nơi)  
 
     Sau khoảng trà, Bé đề nghị: Tụi mình ra sau vườn đi.
     Gia chủ đồng ý đưa hai đứa tui đi dạo cơ ngơi sầu riêng, mùa này Bá nó lặt trụi lũi bông để dành mùa nghịch cho ra bông, bán trái thâu tiền được cao lại chắc. Vừa thong thả tản bộ dưới những táng cây sầu riêng vừa tám đủ chuyện, từ trồng cây đến bạn bè rồi cả những thương lái mùa này lời lổ ra sao…
      Khi vào nhà thì thấy bàn tròn bên trái đã dọn sẵn, lần này tui được thưởng thức gà vườn chứ không phải gà đi bộ đâu nghen..Trong bàn chỉ có ba đứa. 
      Bé nói: Mầy kêu mấy đứa con mầy lên ăn cho vui.
      Bá bảo: Được rồi. 
      Tôi bồi thêm: Mầy kêu thêm cho vui chứ có ba thằng già thiếu trẻ đâu vui, 
      Như vậy bàn chúng tôi được thêm con rễ của bạn.
      Thằng Bé khơi màu sau khi có vài lần "Dô", à quên tên chủ nhà chỉ uống trà đá vì mất pha uống rượu 
      - Nè Bá tao thấy bên hông nhà cả chục cây len, mà cây nào cũng mòn đến mấu cán tra, ai đâu mà đào đất dữ vậy.
      Tên chủ nhà Bá ưỡn ngực lên, mặc dầu gần bảy chục ráng ưỡn mà lưng vẫn thấy hình con tôm luộc: Hai công rưởi ao cá tao đào chứ ai.
      - Còn hơn ba mẫu vườn sầu riêng ai đào hỏng lẽ mầy đào.
      - Tao đào chứ ai.
      - vậy chứ cả vườn sầu riêng hỏng lẽ…
      - Tao trồng chứ ai.
      - Còn hai dãy chuồng heo hỏng lẽ…
      - Tao xây chứ ai…Ê còn cả chục chai rượu mạnh trong tủ…Tao uống chứ ai…
      Đến đây thì thằng Bé đang nhai giò gà chợt hóc nguyên xương chân gà, trợn đôi con mắt già trắng xác, phun mạnh nguyên chân gà vào bản mặt của tui nghe cái bạch, nhờ vậy mà hai con mắt của tui đang lòi ra khi nghe công việc nào cũng"Tao đào chớ ai" bỗng thụt vào rồi an vị nơi xưa…


      (Ngồi bên phải Bá chủ nhà- lão già khó ưa)
      Sáng mồng Ba tết năm nay, Bé ở An phú Thuận cùng tôi viếng nhà bạn Bá, sau khi dùng trà, tên Bé gợi ý.
      - Ê mầy dẫn tao xem vườn với, hai thằng te te ra vườn tôi tà tà theo sau, vào nhà tôi nói 
      - Tết thăm mầy tụi tao kiếu về.
      Bá nó nói:Về sao được mậy, phải ăn rồi mới về được. 
      Bàn được dọn phía bên trái nhà, gồm Bá, Bé, Phú, con rễ - được tứ tấn tài bốn trự, vừa nhậu vừa chuyện. 
     Bé hỏi thăm: Bốn mươi công lớp heo, hai công rưỡi ao cá, vườn sầu riêng bao la ngay hàng thẳng lối rồi gà rồi kiểng mầy làm sao mà hay vậy. 
     Thằng Bá ưỡn ngực mà lưng còn hơi cong cong nói liền tù tì:
     - Ao tao đào, chuồng heo tao xây, liếp tao đào, cây sầu riêng tao trồng, phân...
     Thằng Bé vừa nghe vừa nhai đang bị hóc tôi chỉ nghe đến chử phân cái chân gà trong cổ thằng Bé bay vào măt tui cái bịt, con mắt tôi đang lòi ra khi nghe kể, nhờ chân gà đập mặt mà hai con mắt thụ vô trở lại. 
      Tôi nói: Nhờ chân gà hóc này, xin bỏ túi quần đem về nhà tối vô mùng nhắm nháp chơi, nhờ đi chơi xuân mồng ba năm "Giáp Ngọ".

 Mồng Ba Giáp Ngựa
Trương Văn Phú

      
              Một vài hình ảnh Mồng Ba Bạn Bé Bên Bạn Bá

Đường đi đến Nhà Bá
Ao cá nhìn từ phía Đông
Ao cá hai công rưởi, sau bảy tháng kéo lên bỏ tiền vào túi áo khỉ
Bên chiếc cầu, các ghe đang nghỉ tết
Giàn bầu soi bóng
 Một cánh hoa bạch mai
 
hoa mua có hầu hết ở nông thôn, đẹp
 Trồng Salad
Hoa sầu riêng rơi trên mặt có dưới chân cội cây
Hoa sầu riêng
Nụ hoa sầu riêng trên cành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét