Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2018

Những Hóa Chất Độc Hại Trong Nghề Làm Móng Tay


Nghề làm móng tay là một nghề kiếm tiền của đa số người Việt, số thu nhập hàng năm của những người này giúp họ và gia đình có một đời sống sung túc và ổn định. Thống kê đáng lạc quan là con cái của những gia đình này học hành rất khá, tỷ lệ tốt nghiệp các ngành bác sĩ, dược sĩ, kỷ sư rất cao so với các gia đình khác không lao động chân tay. Có lẽ các em đã nhận thấy cha mẹ làm việc quá cực và trong môi trường đầy nguy hiểm cho nên các em cố gắng học tập để bớt gánh nặng cho cha mẹ, giúp cha mẹ được nghĩ ngơi sớm.

Nghề làm móng tay đã dẫn đến nhiều nguy hại, những người làm lâu năm thường bị đau các khớp tay do sử dụng nhiều giống như những người sử dụng bàn phím computer, có nhiều người phải giải phẩu để chửa trị. Ngoài ra những người này còn bị đau cột sống do ngồi làm việc không đúng cách. Tuy nhiên còn có những nguy hại mà thường những người làm móng tay cũng biết đến nhưng vì mưu sinh họ tạm thời không chú ý, đó là những hóa chất độc hại được sử dụng trong ngành nghề này. Những hóa chất này có thể gây nguy hại trực tiếp hay gián tiếp, có thể xảy ra trong lúc làm việc hay một thời gian sau, có thể xảy ra vài năm về sau khi đã bỏ nghề làm móng tay để chuyển qua nghề khác.

Những chất thường sử dụng trong nghê làm móng là:
- Thuốc sơn móng tay (Nail polish)
- Thuốc giữ màu sơn (Nail finish)
- Thuốc rửa làm mất màu sơn củ (Nail polish remover)
- Chất làm trắng móng tay (Nail whiteners)
- Chất tẩy móng tay (Nail bleaches)
- Chất làm cứng móng tay (Nail hardeners)
- Chất để lấy móng tay giả (Artificial nail remover)

Trong những chất vừa nêu trên là những hợp chất được pha trộn, có thể là những chất độc hại hay không nhưng muốn các hợp chất pha trộn này được thuần nhất người ta phải dùng những dung môi (solvent). Chính những dung môi này là những loại hóa chất gây độc hại. Những hóa chất thường dùng để hòa tan các chất pha trộn thường là Alcohol, Acetone, Benzene và Toluent và một hóa chất dùng để rửa móng tay mà các pharmacy đã bán dưới cái tên Non Acetone nhưng độc hại không thua gì Acetone đó là Ethyle Acetate.

Alcohol 
CH3CH2OH

Alcohol hay Ethanol còn gọi là rượu cồn, trong lúc làm móng tay mà sử dụng nhiều rượu cồn, có thể dẫn đến tình trạng mất thăng bằng, phản ứng chậm, giảm sút những cảm giác như nhìn, nghe, nếm, hoa mắt, chóng mặt, hơi thở chậm và lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng không còn ý thức. Alcohol làm giãn các mạch máu đặc biệt là các mạch máu bên ngoài. Từ đó mà người ta có cảm giác ấm khi uống các loại thức uống có Alcohol. Đồng thời Alcohol lại có tác dụng gây mê vì thế mà giá lạnh không còn cảm nhận được. Alcohol làm giảm tính tự kiềm chế và vì thế tăng hưng phấn tình dục. Theo các nghiên cứu mới đây của giáo sư E. Abel (Mỹ), nam giới uống rượu trước khi sinh hoạt tình dục chẳng những làm tăng khả năng sẩy thai mà còn có thể ảnh hưởng đến việc phát triển của đứa con sinh ra. Người mẹ uống rượu trong thời gian mang thai dễ sinh ra các đứa trẻ có khuyết tật về trí tuệ.

Acetone
(CH3)2CO

Acetone là dung môi rất quan trọng trong việc rửa các móng chân tay. Acetone là một dung môi rất mạnh làm tan chảy và hòa tan các hóa chất hữu cơ, acetone tẩy rửa được các lớp sơn cũ nhưng lại gây cho móng tay dòn. Acetone là hợp chất hữu cơ, có công thức là (CH3)2CO. Acetone là một chất lỏng dễ cháy, không màu. Acetone tan trong nước và là dung môi chủ yếu dùng để làm sạch trong phòng thí nghiệm, đồng thời là một chất dùng để tổng hợp các chất hữu cơ trong các thành phần của sơn móng tay và là thành phần chính trong các chất tẩy rửa sơn móng tay. Acetone là một dung môi tốt cho nhựa và một số sợi tổng hợp. Acetone được dùng để pha loãng nhựa Polyester, được sử dụng trong các chất tẩy rửa, dụng cụ làm sạch, dùng để pha keo epoxy và được sử dụng như một trong những thành phần dễ bay hơi của một số loại sơn và verni. Như một chất tẩy nhờn nặng, Acetone rất hữu ích trong việc làm sạch kim loại trước khi sơn, và cũng dùng để loại bỏ nhựa thông sau khi hàn xong.

Benzene
C6H6

Benzene có mặt trong các thuốc sơn móng tay (Nail polish), trong các thuốc rửa làm mất sơn củ (Nail polish remover), là một dung môi hữu cơ gây ra nhiều độc hại cho những người làm nghề nail. Benzen là một chất hữu cơ quan trọng với cơ cấu hóa học C6H6 , sáu carbon nối với nhau thành một vòng cho nên được xếp vào loại nhân thơm (aromatic). Benzene là thành phần của dầu hỏa thô, rất quan trọng trong xăng dầu vì có chỉ số octane cao (chỉ số octane thấp nhất của xăng là 87).

Benzene là chất gây ung thư trên con người, từ năm 1990 các phòng thí nghiệm ở các trường Đại học đã khuyến cáo không nên sử dụng Benzene trong các tiến trình tổng hợp các chất hữu cơ, thay vào đó là dùng Toluene, một chất ít hoạt tính hơn. Benzene đã được tìm ra từ năm 1825. Benzene có hoạt tính mạnh nên được dùng làm dung môi để tổng hợp các hóa chất, tẩy rửa các chất dầu mở trên kim loại. Vì đây là chất rất độc hại cho nên để giảm bớt hoạt tính, người ta pha trộn thêm các hóa chất khác, chất thường dùng là Toluene (methylbenzene) một chất có tính vật lý giống Benzene nhưng it nguy hiểm hơn. Hầu hết benzene hiện nay được tổng hợp từ dầu hỏa.

Toluene
C6H5CH3

Vì nhận thấy Benzene quá nguy hiểm, các nhà hóa học tìm một hóa chất khác có tác dụng tương đương Benzene nhưng ảnh hưởng về độc hại kém hơn Benzene, đó là Toluene. Mặc dầu ít nguy hiểm nhưng Toluene cũng là chất độc hại cho sức khoẻ con người, cơ cấu hóa học của Toluene là Benzene, thêm nhóm CH3 để làm giãm hoạt tính nhưng độ nguy hiểm của Toluene so với Benzene cũng là 7/10.

Acetate Ethyle
CH3COOC2H5

Vì sự nguy hại của Acetone, kỷ nghệ làm móng tay đã sử dụng một hóa chất thường bán tại các nhà thuốc Tây để rửa hay lau chùi móng tay dưới cái tên “hóa chất không acetone” hay “non-acetone” để thay thế acetone, tên hóa học là Acetate ethyle, công thức hóa học là CH3COOC2H5. Đây cũng là một dung môi rất mạnh, một chất hữu cơ mà ứng dụng là để hòa tan hay để tổng hợp các hóa chất. Sự độc hại cũng không kém các chất benzene, toluene. Các người làm móng tay nên cẩn thận với chất này, cũng đừng vì tránh dùng acetone mà lại mua chất acetate ethyle này. Nếu cần phải chùi rửa thì chỉ nên dùng ethanol chậm nhưng ít nguy hiểm, Non acetone là một quãng cáo gian trá trong thương mại hay nói đúng ra là sự lường gạt mà người sử dụng không được chỉ dẫn rỏ ràng. Trong tiến trình điều chế Ethanol để pha trong xăng dầu, luôn luôn có sự hiện diện của Acetate ethyle. Theo tiêu chuẩn được chấp thuận thì trong ethanol chỉ được chứa dưới 1% acetate ethyle, vì với nồng độ cao hơn dung môi này sẽ làm hư các vòng nhựa trong máy xe hơi.

Nano particles 

Nano particles (nm) là những hạt bụi nhỏ, hiện diện dưới dạng bột rắn, hạt sương hay vừa rắn vừa hơi. Những nanoparticles này có kích thước rất nhỏ, Khoãng 0.000000001 mét (1/1000000000 m hay 1×10−9 m).
Trong nghề làm móng tay, làm móng bột hay dũa móng tay móng chân, những bột nhỏ này sẽ bay trong không khí mà mắt thường khó nhận thấy. nếu không đeo mặt nạ người ta sẽ hít vào trong phổi những hạt bụi nhỏ này, những hạt bụi này rất khó thải ra ngoài, lâu ngày sẽ sinh ra ho khan, ho gà hay có thể sinh ra những bịnh liên quan đến phổi.

Trong các chất sơn móng tay, muốn sơn sau khi khô sẽ cứng hơn bình thường người ta thêm vào Titane dioxide TiO2 hay những kim loại khác và muốn có lớp bóng không lợn cợn bề mặt sơn thì phải dùng những kim loại này dưới dạng nano, thường độ lớn những oxide này thay đổi từ 20-100 nano, oxide càng nhỏ thì bề mặt lớp sơn càng đẹp, tuy nhiên sản phẩm càng mắc tiền, những hãng nổi tiếng khi chế nước sơn móng tay thường dùng những kim loại có kích thước càng nhỏ càng tốt vì càng nhỏ càng cứng, càng bóng, càng bền, và đó là lý do những sản phẩm như Channel thường bán mắc.

Tóm lại, nghề làm móng tay tuy kiếm ra tiền, tạo ổn định kinh tế cho gia đình nhưng cũng phải nghĩ đến sức khoẻ bản thân. Để giảm thiểu những nguy hại về sau, những người làm nghề nail nên đeo mặt nạ trong lúc làm việc, tránh đau cột sống, đau khớp tay hay tránh bụng càng ngày càng lớn thì nên ráng sắp xếp sau 30 phút làm việc nên đứng lên đi qua lại vài phút và nếu đước ra ngoài thì gỡ mặt nạ hít thở vài phút, đừng ham việc quá mà lợi bất cập hại đó bà con.

Montreal, 31 Jan, 2018
Chemist TNS – Lệnh Hồ Công Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét