Thứ Năm, 31 tháng 10, 2019

Halloween Và Chuyện Tái Ông Mất Ngựa


Trong cuộc sống hàng ngày, khi một chuyện xấu xảy ra ngày hôm qua lại dẫn đến một chuyện lành cho ngày hôm sau, hay một cái phước chúng ta nhận được tháng này lại đưa đến một tai họa cho tháng tới, chúng ta thường nghe bạn bè bàn, "Cuộc đời này đúng là một chuỗi Tái Ông mất ngựa. " 

May đó, rủi đó, trong cái may có cái rủi, trong cái rủi có cái may. 
Cứ bình-tỉnh mà chờ xem sự biến-dịch kỳ-diệu của đất trời. 

Chuyện "Tái Ông mất ngựa" là một câu chuyện rất phổ-biến mà chúng tôi chắc trong chúng ta không ai không biết. 
Nhưng câu chuyện này thì có dính dáng gì đến lễ Halloween sắp tới?
Xin mời quí anh chị bỏ ra 2 phút. 

Chuyện kể một phú ông nọ có một con ngựa cái rất quí, một hôm chạy lạc mất vào rừng. Ngựa lạc vào rừng chứ không phải phú ông lạc vào rừng. 
Hàng xóm lập tức sang chia buồn. 
Phú ông tiếc con ngựa quí, nhưng với kinh-nghiệm sống của một người từng trải, cười mếu máo trả lời, "Chưa chắc đã là rủi!"

Ba ngày sau, con ngựa cái rất quí kia trở về, dắt theo một con ngựa đực rất dại gái, ra mắt phú ông. Ngựa đực mà không dại gái thì người ta gọi là con lừa. 
"Trai khôn tìm vợ chợ đông, Gái khôn tìm chồng ở chốn ba quân." Chốn ba quân mày không kiếm, lại đi vào rừng lôi ra một thằng chồng dại gái thì mày chỉ khổ thân thôi con ơi! Một khi "con ong đã tỏ đường đi lối về", ngựa rừng "quất ngựa truy-phong" chạy về rừng lại thì mày chỉ có khổ thân nuôi con dại thôi ! 
Ông bà hàng xóm, đã về hưu, không có việc gì làm, suốt ngày chỉ để ý đến việc nhà người khác, thấy ngựa cái đưa ngựa đực về, lập tức đon đả chạy sang chia vui. 
Phú ông vuốt râu, mỉm cười cám ơn, gật gù, "Chưa chắc đã là may!" 

Ngày hôm sau, cậu con trai của phú ông, từ trước đến nay chỉ cưỡi ngựa cái, nay thấy con ngựa đực, thích quá, có mới nới cũ, dắt ngựa mới ra cưỡi. Ngựa rừng chưa được huấn-luyện, hất tung cậu trai xuống đất, cậu bị té gãy chân. 
Ông bà hàng xóm, vừa lập tức chia buồn với phú ông, vừa mắng con ngựa đực đang đứng đực mặt kia một trận thật thậm tệ. 
Phú ông ngửa mặt nhìn trời, lầm bầm gì đó trong miệng không ai nghe được. Bị hỏi mãi phú ông mới quát lên, "Cũng chưa chắc đã là rủi!"
Cậu con trai nghe bố phán như vậy mà thấy đau đớn cả cõi lòng. Con gãy chân mà bố còn cho là chưa rủi thì cái gì mới là rủi. Ức bố lắm nhưng cậu không cãi với bố được vì ngoài cái chân bị gãy ra, xương quai hàm của cậu cũng bị bể trầm trọng, số răng mất và còn ngang ngửa. 

Rồi chiến-tranh bùng nổ. Giặc Tàu ỷ mình đông, lại thích Hoàng Sa và Trường Sa, nên đem quân xâm-lăng xứ ta. 
"Giặc đến nhà đàn bà phải đánh", nhưng rất tiếc lúc bấy giờ bà Trưng bà Triệu chưa sinh ra nên công việc đánh giặc đành phải tạm giao cho đàn ông con trai cáng đáng. 
Trai tráng trong làng ai cũng phải vào lính, nhưng cậu con trai của phú ông, nay chỉ còn một chân, được miễn-dịch vì lý-do sức khỏe. Ông bà hàng xóm lại lập-tức sang chúc mừng. Và phú-ông, rất kinh-nghiệm như thường-lệ, "Chưa chắc đã là may!"

Quả y như rằng, một đêm nọ cả làng bị hỏa-hoạn, trong khi mọi người kẻ trước người sau chạy thoát được thì cậu con trai của phú-ông chạy không được nhanh, bị phỏng nặng. May mà sau đó được cứu sống, được gia-đình lo chữa-trị đàng-hoàng. Nhưng hình-hài của cậu nhìn thì rất kinh-khủng, mặt mũi đầy cả sẹo. 
Ông bà hàng xóm lại lập-tức chia buồn, và phú-ông lại gân cổ, "Chưa chắc đã là rủi!"

Cuối tháng Mười năm đó, cả làng được biết cậu con trai của phú ông đoạt được giải nhất trong một Halloween Contest được tổ-chức trong tỉnh. 
Thật sự thì cậu có biết gì về Halloween Halloweet gì đâu mà ghi danh dự thi. Bạn bè rủ đi xem thì đi vậy thôi. 
Nào ngờ ban giám-khảo vốn dày kinh-nghiệm, toàn là những chuyên-viên hoá-trang bậc thầy về Halloween, lại được Trời phú cho những cặp mắt thật tinh-đời, thấy cậu trai ngồi ngay hàng đầu, nghĩ là mình phát-hiện ra được một tài-năng xuất-chúng mà lại quá khiêm-tốn, kéo cậu trai lên sân-khấu tặng ngay cho giải nhất trong tiếng reo hò cổ võ hoan-hô của cả ngàn người xem.
Giải có tên rất dài, "Hoá-trang như vậy mới gọi là hoá-trang!"
Một điều thật đáng tiếc là trong số khán-giả đi xem hôm đó không có hai vợ chồng ông bà hàng xóm của phú ông, cặp vợ chồng chuyên sang nhà phú-ông để chia vui chia buồn khi có dịp.


Nửa khuya hôm đó, đang say giấc nồng, ông bà hàng xóm giật mình thức giấc vì tiếng đập cửa dồn dập. Cả hai vợ chồng đang hốt hoảng không biết chuyện gì xảy ra, vừa mở cửa thì đã thấy phú ông đứng đó dậm chân thình thịch, hậm hực, "Tôi không thể ngồi nhà mà chờ hai bác mãi được. Sang chia vui đi chứ." 
Hai vợ chồng ông bà hàng xóm nhìn nhau ngơ ngác, có biết chuyện gì đâu mà chia vui với phú ông. 
Phú ông hiểu ra, giả lả, "Số là thằng con nhà tôi tối nay vừa may mắn được tỉnh thưởng cho cái giải nhất Halloween được..." 
Người ta nghe có tiếng cánh cửa đóng sầm, và tiếng ông bà hàng xóm, rất ngái ngủ, gắt tướng lên, "Chưa chắc đã là may!" 

Từ đó, chuyện "Tái Ông mất ngựa" được đổi tên thành "Tái Ông mất bạn"

Happy Halloween!

Sống ở trên đời chuyện rủi may,
Thường nối tiếp nhau tạo đổi thay,
Cái Phước hôm nay vừa nhận được,
Có thể tạo Họa cho ngày mai,
Cho nên, khi vui không vui quá,
Bởi vậy, lúc buồn chớ buồn dai,
"Tái Ông Mất Ngựa" thành "Mất Bạn",
Halloween chỉ là cái cớ đây!

Lê Xuân Cảnh



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét