Thứ Năm, 23 tháng 7, 2020

Xướng Ngôn Viên Đài Truyền Hình Cần Thơ - Trước 1975 - Phan Thị Thanh Vân



Cựu Nữ Sinh Lớp Đệ Ngũ - Trường Bán Công Nguyễn Thông - Vĩnh Long


Cựu Xướng Ngôn Viên Đài Truyền Hình Cần Thơ - Trước 1975


Hình này chụp sau khi đọc tin trong Đài Truyền Hình Cấn Thơ


Năm 1970, 1971 Thanh Vân còn ở Vĩnh Long và nhà bắt được làn sóng để xem Đài TH số 9 từ Sài Gòn, quả thật ba má cũng như Thanh Vân rất ái mộ cô Mai Liên và ông Trần Nam trình bày Tin Tức và Bình Luận. Hai người này là XNV chính, nồng cốt của Đài, họ có giọng nói truyền cảm, khuôn mặt dễ mến, và nói giọng miền Nam. Đài TH Sai Gòn có các XNV giọng Bắc nữa.

Sau đó năm 1972, Thanh Vân sang Cần Thơ học. Cần Thơ có Đài TH số 7, phát sóng cho các tỉnh miền Tây vì từ đài số 9 ở Sai Gòn không đến được vùng lục tỉnh. Đài TH Cần Thơ chỉ có 3 Xướng Ngôn Viên, điều kiện thi tuyển là phải nói giọng Nam miền Lục Tỉnh (hihi dân nhà quê đó mà !) và phải có bằng Tú Tài 2. Thi tuyển cũng gắt gao vì rất đông người tham dự (hơn 1000 người để tuyển chọn 2 XNV). Vòng sơ tuyển do Đài Cần Thơ chọn, vòng chung kết có 10 thí sinh, cho thí sinh đọc bài và giới thiệu chương trình, thu băng và gởi về Đài chính là Sài Gòn để Đài Trung Ương chọn. Hihihi..., Thanh Vân lúc ấy đang học Luật năm thứ nhất, nhà trọ chỉ cách Đài TH vài bước (ở trọ nhà ông Giáo Xứng, một biệt thự ở số 2 đường Minh Mạng nối ra đại lộ Hoà Bình, nơi có cơ sở Quân Đoàn 4 đóng). Nên Tv có đi dự thi cho vui .. vậy mà “chó ngáp phải ruồi" Thanh Vân được vào chung kết với 10 người khác. Vì gởi lên Sài Gòn chọn nên thời gian trôi qua, Thanh Vân cũng quên và cũng nghĩ : “làm sao mình được chọn mà mơ hão huyền”. Hai tháng sau, Thanh Vân đi học về, ông Giáo (một người có uy tín ở Cần Thơ) nói: “cô Vân, ông Chủ Sự phòng Hành Chánh Đài Truyền Hình đến tìm cô, bảo cô vào Đài trình diện.”

Qua ngày sau, Thanh Vân vào Đài và ngay tối đó lên đọc tin tức. Ở Vĩnh Long, gia đình thấy Thanh Vân trên Đài mới biết là Thanh Vân có dự thi và được chọn. Hihi, chuyện cũng vui và làm việc cho Đài Truyền Hình số 7 cũng có nhiều kỷ niệm. Nhóm Truyền Hình ngày nay thỉnh thoảng họp mặt, và dĩ nhiên Thanh Vân có trong nhóm đó và biết được nhiều tin tức do các chị Đài số 9 kể cho nghe, hihihi.

50 năm trôi qua rồi ... Souvenirs, souvenirs (như một bài hát của Johnny Hallyday)

Thanh Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét