Thứ Hai, 19 tháng 2, 2024

Ngày Xuân Xem Hoa Đẹp Chúc Tết Vui


Đây là bài số bảy trăm (700) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Nhìn con số 700 tròn trịa trong bài tâm tình hôm nay, người viết thấy xúc động lạ và vui trong lòng một ít vì không ngờ mình cũng "múa bút" được 700 bài viết cho mục Một Cõi Thiền Nhàn trên Oregon Thời Báo kể từ năm 2009 cho đến nay đã 15 năm rồi.
Trước khi giữ mục MCTN, tôi cũng đã "thả bút đề thơ lai rai" cho mục thơ từ năm 2002 và viết các bài ký sự cho các Giai Phẩm Xuân Oregon mỗi khi vợ chồng chúng tôi đi tiếu ngạo giang hồ về nhà kể chuyện đường xa xứ lạ cho bà con đọc cho vui ba ngày Tết.

Nói thật tình, nhiều khi tôi cũng thấy thương cho phu quân của tôi phải nằm chèo queo một mình trong phòng ngủ vào những buổi tối thứ hai vì tôi phải thức khuya viết bài bên phòng computer riêng của tôi cho an tĩnh tâm trí thì mới viết bài được.
Nhưng vì nghiệp dĩ thi nhân và cảm thương quý vị cao niên ở Portland,Oregon sẽ buồn khi không đọc được những mẫu chuyện Thiền ngắn gọn hay những bài thơ đạo giản dị, nhưng chan chứa tình người của Thầy Thích Tánh Tuệ, do tôi sưu tầm đính kèm trong bài viết, nên tôi cố gắng viết tiếp tới đâu hay tới đó cho vui người vui ta, chứ tôi cũng thấy muốn "cáo lão về vườn" cho an thân "tuổi không còn trẻ nữa" của mình từ lâu lắm rồi.

Bây giờ thì người ở hải ngoại lại nôn nao về Việt Nam ăn Tết để tìm lại chút kỷ niệm ngày xưa. Thật tình ở xứ người nếu không đi đến các chợ Việt Nam thì chúng ta không biết rằng Tết sắp đến vì mọi người vẫn sinh hoạt đi làm, đi học bình thường “một ngày như mọi ngày”.
Bây giờ vẫn là mùa Đông nơi xứ Mỹ, nhưng người viết đã thấy nhiều cành hoa đào đã nở đón Xuân sang ở Portland, Oregon thơ mộng, nơi người viết đang ở.

Còn mấy ngày nữa là chúng ta sẽ đón Tết Giáp Thìn 2024
Đã nói đến Tết thì không thể nào hoa trong ngày Tết đặc biệt là hoa mai và hoa đào

Vườn nhà người viết có trồng cây hoa Forsythia mà tôi gọi là hoa mai xứ Mỹ vì có màu vàng giống như hoa mai xứ Việt đã được người viết giới thiệu rồi.


Năm nay người viết xin giới thiệu hoa đào qua các bài viết của Dược Sĩ Trần Việt Hưng, một ông bạn văn nghệ của tôi ở Portland, đã viết nhiều bài khảo cứu về hoa lá, cỏ cây rất có giá trị. Vì giới hạn số trang của bài viết, người viết không thể đăng hết tài liệu này được nên xin mời qúy bạn hữu chịu khó vào đọc bài viết về hoa đào của DS Trần Việt Hưng qua 2 link dưới đây:


Xin giới thiệu tiếp cây đào Quince

Cảm ơn Dược sĩ Trần Việt Hưng nhé.

Mời Bạn đọc và xem thêm các hình ảnh hoa đào rất đẹp do Sư Cô Huệ Hương chuyển tiếp chia sẻ với người viết, được người viết lưu giữ trong trang nhà của tôi để làm tài liệu qua link dưới đây. Kính mời bạn vào đọc nhé. Kính tri ân Sư Cô Huệ Hương.

Post Ngày Xuân nói chuyện về Hoa
Posted on 02/05/2024
Điều hướng bài viết
← Previous

Ngày Xuân nói chuyện về Hoa

Nhìn hoa nở tự nhiên người viết muốn thầm thì tâm tình với bạn bè:

“….Bạn có biết Xuân xứ người đẹp lắm
Nụ hoa kia ẩn náu suốt mùa Đông
Trong âm thầm hoa kết tụ trong lòng
Thân cây nọ cỗi cằn vì sương tuyết

Ban có biết đời người! Ôi! diễm tuyệt!
Được tạo nên bằng duyên nghiệp, quả, nhân
Đã âm thầm đưa ta dến cõi trần
Để thọ lảnh đau buồn hay sung sướng

Duyên nghiệp ấy không ảnh hình sắc tướng
Nhưng là mầm tạo tác kiếp nhân sinh
Thiện ác, buồn vui, lục dục, thất tình
Tùy duyên nghiệp mà phát sinh hình tướng

Làm việc thiện thì duyên lành tăng trưởng
Sẽ sống vui an lạc trí thân tâm
Kẻ gian tà phạm ác tội lỗi lầm
Luật pháp lẫn lương tâm trừng phạt họ

Hảy nhìn lại hoa đang khoe sắc đó
Hoa lá kia cũng biết trổ màu xinh
Cho nhân gian thưởng ngoạn nét hữu tình
Con người há chẳng bằng loài hoa nọ

Xin dừng lại đừng gây nên sóng gió
Đem tình thương, vui vẻ đến muôn nơi
Đem nụ cười, hy vọng đến cuộc đời
Hoa Xuân đẹp và tình người cũng đẹp
(Thơ Sương Lam)


Ngắm hoa đào xong mời bạn cùng đi dự buổi sinh hoạt mừng Tết Nguyên Đán 2024 do Nhóm Sinh Hoạt Người Việt Portland tổ chức tại Trung Tâm Y tế và Dịch Vụ Châu Á (AHSC) qua youtube đính kèm rất vui, rất hào hứng

Youtube Mừng Tết 2024 với Nhóm Sinh Hoạt Người Việt Cao Niên Portland 2-1-24

Người viết thực hiện youtube này để kính tặng Ban Tổ Chức buổi sinh hoạt Tết này, xem như là món quà Tết tặng quý vị với lòng cảm ơn chân thành qúy vị đã đem niềm vui đến cho qúy vị cao niên ở Portland và vùng phụ cận với những sinh hoạt thật đặc sắc và hữu ích.

Mời Bạn đọc Bài Thơ Chúc Xuân của Thầy Thích tánh Tuệ đầy nét thiền vị và tình thương được trình bày trong bài thơ. Kính tri ân Thầy Thích Tánh Tuệ.

Bài Thơ Chúc Xuân

Xuân gửi tặng nhau một chữ Thương
Để sau bù đắp cuộc vô thường
- Ân cần, trân quý khi còn gặp
Biết vẫn còn chung một đoạn đường!

Xuân, chúc người thương một chữ Hòa
Đời không thuận ý hãy cho qua
Phiền giận, riêng mình ôm mối khổ
Thanh thản khi lòng niệm thứ tha.

Xuân, chúc mọi người nhớ chữ Tâm
Để cùng sống đẹp đến trăm năm
Thiên đàng, địa ngục.. từ Tâm tạo
Hỷ, Xả, Từ, Bi, xóa lỗi lầm.

Xuân, chúc mọi người một chữ An
Giữa đời luôn biến động, gian nan..
- Bình an khó gặp nơi trần cảnh
Về kiếm trong ta, sống nhẹ nhàng..

Xuân, chúc mọi nhà một chữ Vui
Đời trăm yến tiệc cũng trôi xuôi
Vui trong đạo lý, nơi điều thiện
Vĩnh viễn hồn ta thắp nụ cười..

Xuân, chúc cho nhau một chữ Thành
Thành công, thành tựu với thành nhân
- Hướng về phụng sự vun Tài Đức
Hạnh phúc miên trường.. Xuân mãi Xuân..
Như Nhiên Thích Tánh Tuệ
(Nguồn:https://thuvienhoasen.org/p98a31297/bai-tho-chuc-xuan)

Người viết xin kính chúc toàn thể qúy vị thiện tri thức và quý bạn hữu thân mến của tôi
Một Năm Mới nhiều sức khỏe và vạn sự như ý qua youtube dưới đây do tôi thực hiện. 
Youtube Minh Sương Lam chúc Tết Giáp Thìn 2024


Chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.

Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam
(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN 700-ORTB 1129-ORTB 1129-272024)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét