Thứ Hai, 30 tháng 10, 2023

Bài Viết Thay Lời Tiễn Biệt Nhà Thơ Cung Trầm Tưởng


Anhem chúngtôi lần lượt xuống xe và bắt đầu cuộc hành trình xuyên núi, dò dẫm men theo đường mòn đá núi (là đuờng độc đạo duy nhứt để ra vào, lên xuống thung lũng sâu trong dãy núi HoàngLiênSơn); tất cả phải bấu vịnh vào vách núi cheo leo, bám vào dây leo để khỏi trượt chân té ngã xuống vực sâu ở phía dưới khi mà màn đêm đã bắt đầu phủ trùm lên núi rừng, che kín cả thung lũng sâu với khí lạnh và sương mù dầy đặc.

Sau khi mỗi người tìm được cho mình một chổ nằm, trong cái lán giam giữ mình dưới thung lũng này. Anh em chúng tôi (phần lớn là Sĩ Quan cấp Úy ), cùng nhau chạy qua lán kế bên, để tìm bạn bè đã từng bị nhốt chung trong Nam, để tìm xem có gặp những chiến hữu cùng đơn vị ngày xưa không.

Ở lán này,chúng tôi đã gặp một số vị có cấp bậc TrungTá (mà trong tù, anh em gọi là “bò Ngủ” theo cách gọi con cờ Domino). Và chúng tôi đã tụ lại để nghe các đànanh bàn luận,ngõ hầu biết rõ tintức tình hình vì sao mình lại phải đi tù;vì sao đang còn chiếnđấu ngon lành,bỗng dưng lại rút lui, buông súng để “mất nước”, vào tù như thế này; để rồi bị đưa ra giam giữ ở tận hang ổ của chúng ngoài Bắc này…khi mà anh em lúc đó,vì cấp bậc nhỏ quá, lại có anh em còn đang ở chiến hào,còn đang chiến đấu nên không biết gì hết.

Đang nghe ngóng, bàn luận sôi nổi thì nhà thơ Không Quân, Trung Tá CungTrầmTưởng (tácgiả bài thơ“Tiễn Em”,“Mùa Thu Paris”đượcnhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc rất nổi tiếng) lò dò đi tới. Anh cũng ngồi xuống góp chuyện.Và anh em yêu cầu anh đọc bài thơ “Tiễn Em “ nổi tiếng của anh đã được phổ nhạc, thế là anh đã đọc bài thơ này cho anh em nghe; ai cũng thích thú và khen ngợi. Bất chợt, một anh lên tiếng hỏi:

“Anh Tưởng, trông anh lớn tuổi mà sao thấy tóc anh ít bạc không như một số anh lớn tuổi khác vậy?”
Không trả lời thẳng vào câu hỏi, anh Tưởng lại đọc một câu thơ:
“Tóc tiêu muối nhưng hồn xanh lá mạ”

nghe vậy, một anh nào đó (tôi không nhớ tên) đã đọc đổi lại như thế này:
“Tóc muối tiêu thèm ăn hột vịt lộn”

Anh em đồng bật cười; làm anh Tưởng có vẻ hơi buồn nhưng vẫn cười vì biết rằng anh em chỉ đùa cho vui thôi và nói rằng: “ thơ hay như vậy mà các anh sửa lại làm chi cho nó nghe có vẻ thực dụng quá”.Thế là anhem lại có dịp đùa vui mỗi người một câu, quên hẳn cảnh tù đày; không cần biết mai này sẽ ra sao…

Đâu khoảng từ năm 2008 đến 2010 gì đó (lâu quá tôi không nhớ rõ), Hội Không Quân TB Washington tổ chức Lễ Kỷ Niệm ngày thành lập Binh Chủng KQ; anh Cung Trầm Tưởng có qua dự. Tôi có đến chào, bắt tay anh; lúc đó anh hơi ngạc nhiên vì không biết tôi là ai,không phải dân KQ mà lại chào hỏi anh niềm nở như vậy, nhưng vì lịch sự nên anh cũng bắt tay tôi.

Biết vậy nên tôi mới đọc lại câu thơ ngày đó của anh ở dưới thung lũng sâu trong dãy núi Hoàng Liên Sơn. Lúc đó anh mới nhớ và biết là tôi là người đã có mặt đêm đó. Anh đứng dậy ôm chầm lấy tôi mừng rở, nói rằng:“không ngờ lại gặp mấy em ngày đó ở đây;bao nhiêu năm rồi nhỉ”.

Tình chiến hữu, một đời tù …làm sao quên được. Lúc tàn tiệc, sắp ra về; tôi bước lại chào chia tay và đưa cho anh bài thơ tôi làm viết trên giấy để anh xem và góp ý cho đàn em.Anh giở ra đọc và cất ngay vào túi, không nói gì; bắt tay mọi người và tôi rồi ra về sau khi nói với tôi rằng: “anh phải về vì đi nhờ xe”.

Chờ Anh

Ngày mai nữa đúng một tuần anh vắng
Đếm từng chiều nghe trống vắng làm sao
Ước gì là một vì sao
Trên cao để rõ lối nào anh đi

Anh đừng làm cánh gió bay
Em không nhốt gió nên anh đừng làm
Anh nên làm cánh chim bằng
Chừng nào mỏi cánh hằng về bên em

Em không nhốt cánh chim xanh
Khi nào hết mỏi thì anh tung hoành
Nhớ dành em khoảng trời xanh
Cho em cuộc sống an lành hôm nay

Nhanh nhanh về sớm nha anh
Nhanh lên đừng dể em anh đợi chờ
Vắng anh cảm thấy bơ vơ
Vắng anh như thể bài thơ lạc vần

Vắng anh lòng bỗng bâng khuâng
Anh về sớm nhé mình cần có nhau
(Hoàng Mai Nhất -Lê Anh Thượng)

Thế là từ đó không còn gặp lại anh mà cũng không nghe anh nói gì về bài thơ của tôi. Bây giờ nghe tin anh mất, lòng bàng hoàng sửng sốt và buồn…buồn thật nhiều vì anh em mình, những bạn tù, các bậc Tiền Bối: nhà Thơ Hà Thượng Nhân, Dương Huệ Anh…các nhà Thơ, nhà Văn đàn anh:Tô Thùy Yên, Huy Phương, Đại Lãn Nguyễn Thượng Dực, Nguyễn Trung Dũng, Nhạc sĩ Cung Tiến, Vũ Đức Nghiêm…cứ lần lượt giả từ nhân thế để ra đi…ra đi mãi mãi…mất hút; có còn chăng chỉ là nốt nhạc, lời thơ còn đọng lại trong lòng mọi người.

** Bài viết này xin như một lời tiễn biệt và chia buồn cùng Gia Đình nhà Thơ Cung Trầm Tưởng. Nguyện cầu linh hồn anh sớm về cõi vĩnh hằng.
Gia Đình Hoàng Mai Nhất Thành Kính Phân Ưu
(Lê Anh Thượng, một người bạn tù vai em)
Seattle, WA 10/10/2022

Vĩnh Biệt Cung Trầm Tưởng

Tiễn biệt nhà thơ lặng lẽ đi
Tình Ca* mất hẳn chuyện mê si
Bên trời dào dạt hương vương vấn
Lục Bát* Cung Trầm Tưởng vẫn ghi
Cải tạo Quan Tài* bao tiếc níu*
Đổi đời thế đó được điều gì
Hai tay Lời Viết* chưa buông hẳn
Cất bước Hành Trình* một tiếng Thi

Hoàng Mai Nhất
*Tên những tác phẩm của nhà thơ Cung Trầm Tưởng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét