Thứ Tư, 19 tháng 7, 2023

Paris Sinh Hoạt Văn Hóa Ngày 27/5/2023

GS Hoàng Đức Phương diễn thuyết về Văn Hóa

Paris vào hạ ngày 27/5/2023 trời nắng ấm. Tại nhà hàng Sài Gòn rất đông quan khách gồm Giáo sư, Tiến sĩ, nhà Khoa học và những người làm văn hóa... đến tham dự bữa cơm thân mật chia tay cựu chủ tịch CLBVHVN tại Paris. Sau khi gặp gỡ, trao đổi vui vẻ và dùng cơm trưa, MC Thái Hà giới thiệu 30 phút văn nghệ chủ đề do những ca nhạc sĩ và cũng là thành viên CLBVH trình bày như: thi nhạc sĩ Đỗ Bình, nghệ sĩ Thúy Hằng, ca sĩ Tuyết Dung, ca sĩ Kim Thu, ca nhạc sĩ Đình Đại và nhạc sĩ Phạm Đăng.

Mở đầu phần sinh hoạt chính, nhà thơ Đỗ Bình, chủ tịch CLB nói về những chặng đường đã qua của CLBVHVN tại Paris, ông ngỏ lời cám ơn sự giúp đỡ, ủng hộ tinh thần của bằng hữu xa gần để CLB có thể đứng vững và tồn tại hơn ba mươi năm. Sau thời gian điều hành với cả tâm huyết, nay vì lý do sức khỏe ông xin từ nhiệm, hy vọng tân ban chấp hành sẽ nối tiếp con đường ông đang đi để phát triển và bảo tồn văn hóa Việt. Ông phát biểu: “Tôi xin chân thành cảm ơn các anh chị trong thời gian qua đã đóng góp công sức trong việc bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc ở hải ngoại. Trong quá trình dài, chúng ta đã thực hiện được nhiều sinh hoạt như: Hội luận chuyên đề về Văn Hóa, Khoa Học, Tâm Linh, những buổi ra mắt các Tác phẩm của các tác giả nổi tiếng trong làng Văn Học người Việt ở hải ngoại, những chương trình Thi Nhạc thính phòng và ra mắt những CD Nhạc chủ đề, cũng như mới đây chúng ta đã thực hiện hai cuốn sách: Những Khuôn Mặt Văn Hóa VN ở Paris, và cuốn Những Khuôn Mặt Văn Hóa VN Hải Ngoại, nhằm vinh danh những người đã có công trong việc bảo tồn văn hóa dân tộc. Trước khi dứt lời tôi xin trân trọng giới thiệu đến quý Anh Chị Tân Ban Chấp Hành của CLB và xin gởi đến quý Anh, Chị lời cầu chúc tốt đẹp nhất.

Trân trọng

(BS Nguyễn Tối Thiện, Nhà văn, Trần trung Quân, Tu sĩ, nhà thơ Gia Trạng, Nhà thơ Đỗ Bình, BS Nguyễn Bá Linh, TS Nguyễn Thị Phượng Anh, Nhà hoạt động văn hóa Lê Thị Kim Lan...)

Thay mặt tân ban chấp hành, chủ tịch Nguyễn thị Phượng Anh có vài lời cám ơn cựu chủ tịch Đỗ Bình đã dìu dắt CLB đến ngày hôm nay với bao nhiêu tiếng thơm, đây là một việc làm rất khó không phải ai cũng làm được. Bà hứa sẽ cùng ban chấp hành hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó. Tiếp theo lời phát biểu của bà Phượng Anh, phó chủ tịch Nguyễn Tối Thiện giải thích thế nào là văn hóa và tại sao chúng ta phải bảo tồn, không để bị mai một. Văn hóa và lịch sử rất cần thiết cho một dân tộc, nhà văn Trần Trung Quân, người giữ vai trò nghiên cứu sử đã nói lên sự quan trọng của việc gìn giữ lịch sử, vì nếu lịch sử mất, văn hóa cũng sẽ không còn! Ông và tân ban chấp hành mời nhà thơ Đỗ Bình làm cố vấn cho CLB.

Cuối chương trình là phần diễn thuyết của GS Hoàng Đức Phương, giới thiệu bộ sách "TÌM HIỂU CỘI NGUỒN ĐỂ XÂY DỰNG TƯƠNG LAI", công trình nghiên cứu trong vòng 37 năm. Dù đã cao tuổi nhưng GS luôn quan tâm và lo lắng cho sự tồn vong của ngôn ngữ Việt. Việc làm đó cao quý và ông là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ sau này.

Buổi lễ kết thúc lúc 18 giờ cùng ngày, mọi người ra về trong sự vui vẻ và chờ đợi những sinh hoạt thơ văn kế tiếp. Riêng tân ban chấp hành ít nhiều cũng có chút suy tư về chặng đường tiếp nối.

Ghi chú:

Sự phân chia trách nhiệm trong BCH chỉ có tính tượng trưng. Khi có một dự án được thực hiện, tất cả thành viên đều làm việc chung.
Một dự án chỉ khả thi, phải được đa số các thành viên đồng ý thực hiện.

Các diễn giả là thành viên CLB và thân hữu: 

GS Hoàng Đức Phương, GS Nguyễn Đăng Trúc, GS Lê Đình thông, GS Nguyễn Bảo Hưng, GS Trịnh Khải, GS Âm nhạc Nguyễn Thanh Vân, Nhà thơ Đỗ Bình, nhà văn Trần Trung Quân, Nhà văn Lucien Trọng, Nhà văn Chu Chi Nam, Nhà văn Từ Thức, Nhà biên khảo nguyễn Đức Tăng, TS Phạm Trọng Chánh.

(BS  Nguyễn Tối Thiện, BS Nguyễn Bá Linh, TS Nguyễn Thị Phượng Anh, Casị Tuyết Dung, Kim Lan...)
Tân Ban Chấp Hành:

Chủ Tịch: TS Nguyễn Thị Phượng Anh: Trách nhiệm tổng quát.
Phó Chủ tịch: BS Nguyễn Tối Thiện: Phụ trách tổ chức các sinh hoạt nội bộ và cộng đồng. (cùng với toàn BCH).
Thư Ký: Bà Lê Thị Kim Lan: Trách nhiệm liên lạc với các thành viên, thân hữu CLB. Ngoài ra còn chụp hình, ghi chép biên bản các sinh hoạt văn hóa của CLB để làm tài liệu lưu trữ cho CLB để viết sách, viết báo, trang nhà.
Phụ trách sinh hoạt văn học nghệ thuật: Nha Sĩ Thẩm Thái Hà Thơ Văn, Âm Nhạc. Làm MC cùng với Nguyễn Quang Huy trong những chương trình Chủ đề.

Những người trong nhóm Văn nghệ: Nghệ sĩ Thúy Hằng - Ca nhạc sĩ Đình Đại - Nghệ sĩ Huỳnh Mai - Ca sĩ Kim Thu - Ca sĩ Tuyết Dung - Ca sĩ Đình Thy - Ca nhạc sĩ Phạm Đăng - GS, Nhạc sĩ Nguyễn Thanh Vân - Nhạc sĩ Daniel Vĩnh Phước - Nhạc sĩ Bảo Lộc - DS, nhạc sĩ Đặng Mộng An - Nhạc sĩ, nhà văn Lucien Trọng - Nhạc sĩ Duy Thành - Nhạc sĩ Duy Hoàng - Nhà báo và Phóng sự Ca Dao - KS Trần Đình Quốc, quay những sinh hoạt văn học nghệ thuật làm tài liệu cho CLB.

Phụ trách Liên lạc: BS Nguyễn Bá Linh phổ biến những sinh hoạt văn hóa của CLB đến các diễn đàn cũng như tạp chí văn học nghệ thuật ở hải ngoại.
Phụ trách kỹ thuật điện toán, Trang Nhà Câu Lạc Bộ: ThS Nguyễn Mạnh Trí
Phụ trách nghiên cứu tài liệu lịch sử: Nhà văn Trần Trung Quân, nghiên-cứu gia Lê Huỳnh

Phụ trách dịch thuật: ThS Trần Thị Thanh Loan, TS Nguyễn Thị Phượng Anh, GS Nguyễn Thị Cung, GS Nguyễn Bảo Hưng, GS Nguyễn Ngọc Chân, Luật gia Đoàn Trần Thiều, Nha sĩ Thẩm Thái Hà.

Ban Biên tập:
Sẽ thực hiện những cuốn sách về CLBVHVNP bằng hình ảnh có lời giải thích bằng 3 ngôn ngữ Việt Pháp Anh. Và cuốn sách gồm những bài biên khảo về CLB...

Ban Tham Vấn:

GS Trịnh Khải, GS Minh Cầm, GS Nguyễn Thị Cung, Nhà thơ Từ Thạch, TS Trần Thị Thanh Loan, Nhà văn Nguyễn Vân Xuyên, Nhà văn Trần Trung Quân, GS Nguyễn Ngọc Chân, Nhà báo Lê Đức Thọ, KS Lê Minh Triết.

Ban Kế Hoạch:

TS Nguyễn Thị Phượng Anh, BS Nguyễn Tối Thiện, BS Nguyễn bá Linh, KS Lê Minh Triết, Nhà văn Trần Trung Quân, Nhà văn Nguyễn Vân Xuyên, Trần minh Răn, Luật gia Đoàn Trần Thiều.

Ban Chấp hành nghiên cứu soạn thảo. Nên mời thêm những người có khả năng khác, vào ban kế hoạch để có nhiều sáng kiến và dự án tốt cho các chương trình sinh hoạt văn hóa trong tương lai.


TS Nguyễn Thị Phượng Anh


2 nhận xét:

  1. Cám ơn chị Kim Oanh đã chỉnh trang và đăng tải sinh hoạt văn hóa của CLB VH Paris trên mạng Long Hồ với hình ảnh đẹp đẽ và chú thích rõ ràng. Trân trọng

    Trả lờiXóa