Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2016

Hoành Thánh Mì


Hoành Thánh Mì là món soup mì rất được nhiều người ưa chuộng, nhiều chị bếp Việt mình khi làm nhân chỉ cho thịt heo băm và gia vị. Riêng Yên Dạ Thảo thì lấy món Há Cảo & Xíu Mại của người Hoa mà chế biến nhân cho món Hoành Thánh Mì của mình. Thành quả cũng rất thơm ngon!

Nguyên Liệu:


300gr thịt heo băm hoặc xay
200gr tép bạc thẻ
2 – 3 tai nấm đông cô (nếu có sẳn trong bếp nhà)
½ muỗng canh dầu hào
2 muỗng cà phê dầu mè
½ muỗng canh nước mắm ngon
Muối, tiêu, đường, bột ngọt (nếu không kiêng)
Giấy gói mì thánh
Xương gà hay heo
2 – 3 củ carrot (tùy lớn nhỏ)
1-2 củ hành tây (tùy lớn nhỏ)
Cải ngọt luôc chín (mua loại cải non)
Hành lá, ngò

Nước Soup:

Trụn sơ xương heo hay xương gà trong nồi nước sôi vài phút cho ra bớt mở, vớt ra, rửa xương lại với nước lạnh cho sạch cặn trước khi cho vào nồi nước sôi. Nấu khoảng 45 phút đến 1 tiếng, với bọt thường xuyên cho đến khi nước soup được trong thì hạ nhỏ lửa, cho củ hành, carrot, nước mắm, muối, đường và bột ngọt vào nồi.
Đậy nấp lại “hơi” kín để tránh bụi khi nấu, hầm cho đến khi xương được mềm. Dùng rây lọc nước soup qua một nồi khác để nước được trong khi chế soup vào mì. Cho 1 muỗng dầu mè vào nồi soup trước khi ăn, nêm lại cho vừa khẩu vị.

Cách Làm Nhân:

Nấm đông cô ngâm trong nước ấm vài giờ cho mềm, cắt bỏ cùi, rửa sạch, luộc sơ trước khi xắt hột lựu. Nếu có thời gian thì xào sơ nấm với củ hành tím, dầu hào, tí xíu muối và đường trước khi xắt hột lựu.
Băm nhuyển 3 cọng hành lá (lấy phần cọng trắng).
Tép lột bỏ vỏ và chỉ đen, băm nhỏ (hoặc xay nhưng đừng quá nhuyển), trộn tép vào thịt, kế cho dầu hào, nấm đông cô, hành lá, nước mắm, tiêu, đường, bột ngọt và 1 muỗng dầu mè.

Gói nhân vào từng lá mì thánh, luộc chính. Cho mì vào tô, trên cho vài cọng cải luộc, chế nước soup vào mì trước khi bỏ hành, ngò, tiêu và ớt. Ta có thể thêm vài lát thịt heo ram mặn hay thịt xá xíu nếu thích.

Chú ý:
Nước soup ăn mì thường được nấu từ xương heo và củ cải trắng nhưng nếu ta nấu với carrot và củ hành tây thì nước soup cũng thơm ngon và ngọt.
Nếu không có nấm đông cô thì nhân tôm thịt và gia vị cũng đủ ngon.
Khi làm nhân mì thánh Yên Dạ Thảo không dùng tỏi vì tỏi sẽ làm nhân bị nồng mùi khi ăn.

Yên Dạ Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét