Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

Những Ý Nguyện Cuối Cùng Của Alexander Đại Đế


Những ý nguyện cuối cùng của Alexander Đại Đế khi sắp chết. Ngài Alexander Đại Đế cho triệu tập các quan trong triều đình đến để truyền đạt ba ý nguyện cuối cùng của mình. Ngài phán rằng:
1- Quan tài của ngài phải được khiêng đi bởi chính các vị ngự y (bác sĩ)giỏi nhất của thời đó.
2- Tất cả các báu vật của ngài (vàng, bạc, châu báu, …) phải được rải dọc theo con đường dẫn đến ngôi mộ của ngài, và…
3- Đôi bàn tay của ngài phải được để đong đưa ra khỏi quan tài để cho mọi người đều thấy.

Một vị cận thần của ngài, rất đổi ngạc nhiên về những điều yêu cầu kỳ lạ này, và đã hỏi ngài Alexander lý do tại sao ngài lại muốn như thế.

Ngài Alexander đã giải thích như sau:

#1. “Ta muốn chính các vị ngự y (bác sĩ) giỏi nhất phải khiêng quan tài của ta để cho mọi người thấy rằng khi phải đối mặt với cái chết, thì kể cả bác sĩ tài giỏi nhất trần gian cũng không có khả năng cứu chữa được.”

#2. “Ta muốn kho báu của ta rải đầy mặt đất trên đường tới mộ ta để cho mọi người thấy rằng của cải, tài sản mà ta gom góp được ở trên thế gian này, sẽ mãi mãi ở lại trên thế gian này...”

#3. “Ta muốn bàn tay của ta đong đưa cùng gió, để cho mọi người thấy rằng chúng ta đến với thế giới này, với hai bàn tay trắng và khi rời khỏi thế giới này, chúng ta cũng chỉ có hai bàn tay trắng sau khi tài sản quý báu nhất của chúng ta cạn kiệt, và nó là THỜI GIAN!

Chúng ta không đem xuống mồ được bất kì thứ của cải vật chất nào được. Thời gian là tài sản quý báu nhất bởi vì nó có giới hạn. Chúng ta có thể tạo ra nhiều của cải vật chất, nhiều kho báu nhưng chúng ta không thể tạo ra thêm thời gian!

Khi chúng ta dành thời gian cho một ai đó, thực ra chúng ta cho đi một phần cuộc sống của ta mà chúng ta không thể nào lấy lại được.

Phạm Khắc Trí sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét