Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

Phù Du


Đứng cuối đời, ngoảnh đầu: quen hoá lạ
Cõi vô thường: có có, không không
Ngỡ trong tay, vụt bay mất hút
Tưởng rằng không lại hóa nặng lòng

Người ở đó như không có đó
Ta ngồi đây nhưng chẳng còn đây
Mộng với thực, lờ mờ sương khói tỏa
Chuyện mất còn, lãng đãng áng mây bay

Từ hoa mỹ ngấm ngầm nhiều gian dối
Trong đau thương chữ mới thật lời
Sau thánh thiện biết đâu chừng tội lỗi
Giữa mượt mà giông bão biết đầy vơi

Kiếp phù sinh có gì đâu tuyệt đối
Ước mơ nhiều, mất mát cứ dài ra
Cành nảy lộc, ngày kia cây sẽ cỗi
Cõi vĩnh hằng mãi tận cuối trời xa

Nhớ cho lắm chỉ thêm sầu chuốc khổ
Cố tìm quên, người lại cứ quay về
Hạnh phúc mong manh, chònh chành sóng vổ
Mạch nước ngầm đưa lũ lụt qua đê.

Lời nặng nhẹ nghĩa tình lạc lối
Vết thương lành, sẹo vẫn còn đau
Cây rụng lá, lá về với cội
Người xa người ái ngại nhìn nhau

Hoa lặng lẽ, dẫu hồng ngàn tía
Gió lùa cành lá chỉ lao xao
Chó dùng đuôi để diển tình gợi nghĩa
Người lắm lời chỉ khổ lòng nhau!

Bể trầm luân sóng dồn nghiêng vách đá
Thuyền u mê lạc nẻo khó quay về
Hạt đã gieo rồi, chờ lấy quả
Cành si kết nụ, trổ hoa si

Chốn thiên đường chẳng xa vùng địa ngục
Một đường tơ lẫn lộn đôi miền
Đời tiếp đời, khổ ải kéo triền miên
Ngày hoan lạc: vài cơn gió thoảng

Vòng danh lợi, lọc lừa, tính toán
Kiếp tơ tằm: “ sinh ký tử quy”
Rồi một ngày nhắm mắt ra đi
Nhục thể cũng về chung cát bụi.

Lê Kim Thành


Đồi Thông Hai Mộ - Hương Lan


Trích Thơ: Trầm Vân
Thơ Tranh: Kim Oanh
* * *
Đồi Thông Hai Mộ

Về ngang hai mộ đồi thông
Chiều trôi sương khói bay vòng xót xa
Chuyện tình Tâm Thảo thoảng qua
Bóng hình đôi lứa la đà đâu đây
Hồn nương cánh gió phiêu bay
Đánh rơi giọt lệ chuyền ngày qua đêm
Trách ai xé sợi tơ duyên
Ai gây sóng gió nổi chìm phong ba
Thương cô giáo Thảo hiền hòa
Thương Tâm hiếu thảo hóa ra mất tình
Nghe Tâm tử trận thình lình
Đớn đau nàng đã quyên sinh theo chàng
Ai tung tin giả dối gian
Để cô gái dưới suối vàng ngậm đau
Chàng ngồi bên mộ gục đầu
Lệ rơi sũng ướt bờ ngâu rã rời
Chàng ra chiến trận xa xôi
Một hôm gục ngã dưới trời đạn vang
Đưa chàng về cạnh mộ nàng
Đồi thông hai mộ hòa tan sương sầu
Sống thì không lấy được nhau
Cõi âm về lại xây lầu ái ân
Vòng tay ôm mối tình trần
Thắt vòng chung thủy sáng ngần trăng soi

Về nghe Đà Lạt sương rơi
Đồi thông hai mộ vẳng lời khóc than
Tay buồn thắp vội nén nhang
Khói bay nghiêng ngả đôi hàng thông xanh
Mắt hoen dòng lệ chảy quanh
Mối tình diễm tuyệt sao đành ly tan?

 Trầm Vân



Sáng Tác: Hồng Vân
Tiếng Hát Hương Lan

Tóc Mây - Bờ Vai - Chiều Rơi


Xướng : 
 
          Tóc Mây 
Nắng vàng hôn nhẹ tóc ai bay   
Gió thoảng mơn man suối tóc dài 
Sóng biếc hay mây ôm dáng ngọc 
Tóc huyền buông xõa động lòng ai
                                        Quên Đi
 
         Các bài Họa:
 
                 Bờ Vai
Nắng sớm choàng vai hương nhẹ bay
Bờ vai mười sáu tóc buông dài
Vai gầy ngoan nhé ôi thanh thoát
Trót đã say rồi ai hỡi ai
                                     Kim Phượng

                 Chiều rơi
Nhạt nắng chiều rơi sương khói bay
Hàng cây rủ bóng chặng đường dài
Mây trôi bàng bạc chân trời biếc
Xao xuyến nhớ về bóng dáng ai

                               Thiên Thu      

Cầu Bạch Đằng - Cầu Mới Ở Nội Ô Vĩnh Long

Cầu Bạch Đằng được khởi công vào ngày 6/2/2012.
Cầu nằm song song với cầu Thiềng Đức
Cầu được thiết kế theo dạng dây văng.
Chiều dài 112m, đoạn dẫn lên cầu 48m, mỗi bên là 14m,
Chiều ngang 3m; độ thông thuyền hơn 40m
  
Cầu được nhìn từ chợ Vĩnh Long
Từ Cầu nhìn sang xóm Đá (giờ thuộc Phường 5 - Thiềng Đức)


Cầu được nhìn từ Xóm Đá -4


Chợ Cá Vĩnh Long được nhìn từ cầu 7
Từ Cầu Bạch Đằng nhìn về cầu Thiềng Đức 8

Huỳnh Hữu Đức 

Đồi Thông Hai Mộ - Tiếng Hát Giao Linh

Thân gửi mấy câu thơ như một comment. Thân chúc an vui - Trầm Vân

(Từ Thơ Tranh Nghệ Sĩ Đồi Thông Hai Mộ - Thơ Phương Hà, Thơ tranh KimOanh)

Chợt nghe tiếng hát Giao Linh
Đồi Thông Hai Mộ chuyện tình đau thương
Tiếng ca da diết vọng buồn
Chiều qua Đà Lạt mù sương rối mờ
Mối tình đẹp tựa bài thơ
Ai đành chia rẽ thẫn thờ lòng đau
Cõi trần chẳng sống cùng nhau
Cõi âm về lại se câu ước nguyền
Đôi hồn tháp cánh thần tiên
Mang theo thương nhớ rải miền chiêm bao
Đồi Thông Hai Mộ cỏ nhàu
Tiếng Giao Linh hát giăng sầu lệ rơi
Thơ Phương Hà rất tuyệt vời
Khung thơ tuyệt đẹp vẽ lời khóc than
Ngàn năm thiếp ở bên chàng
Ngàn năm tình nép suối vàng thông reo

Trầm Vân

Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

Chuyện Thầy Trò


      (Viết cho ngày 20 -11)

      Lúc mới ra trường về Trung học Tống Phước Hiệp, gặp thầy Hiệu Trưởng Đào Khánh Thọ, rồi nhận những lớp dạy theo thời khóa biểu được thầy Giám Học Thái Sơn Hà phân công. Có lẻ như bao nhiêu thầy cô khác, tôi chưa hề nghĩ đến một ngày nào đó khi rời trường, tôi sẽ gặp lại những học trò cũ với quá nhiều thương yêu dành trọn cho thầy. Lúc đã về quê ở Long An, có những đứa đã tìm mọi cách để biết số điện thoại, lại còn dò hỏi chỗ ở của tôi, để hẹn đến thăm, trong đó có em.

      Nghe em điện thoại hỏi thăm đường vào nhà, để khi có dịp về chiêu sinh cho trường ngoại ngữ ở Thành phố, em sẽ tìm đến. Em nói ngày xưa là học trò trường Trung học Tống Phước Hiệp, tiếp tục là trường Cấp III Tỉnh Vĩnh Long, lớp 12A1 niên khoá 76-77. Sau khi tốt nghiệp đại học Sư Phạm, em lại trở thành đồng nghiệp của tôi ở nơi em đã học. Sau đó em lên Sài Gòn, còn tôi đã về quê nhà ở Long An.

      Sáng ngày hôm em đã thông báo sẽ ghé trường Trung Học Phổ Thông Tân An đối diện nhà tôi, để chiêu sinh cho Trung tâm Ngoại ngữ nơi em đang dạy, thật là mắc cỡ khi kể rằng tôi đã cứ nhiều lần ra cổng nhìn qua trường xem có xe nào ghé.Rồi cuối cùng tôi cũng thấy có một chiếc xe đậu trong sân trường, tôi vội vàng mặc áo quần tươm tất nhưng cũng vẫn là cái áo thun ngắn tay cùng quần dài xanh đậm như ngày nào.          Ra ngồi ở ghế phía trước để dễ dàng nhận ra người đến.Tưởng là ai sợ mình nhận không ra thì thật là mắc cỡ.
      Cũng như một lần đứa học trò cũ đang ở Úc, hình của em tôi đặt ở phòng khách trong nhà, nơi hầu như mỗi ngày đi ngang qua là thấy.Vậy mà hôm kỉ niệm 55 năm Trường Tống Phước Hiệp, tôi thấy có một em đang ngồi trên dãy ghế dọc lối đi làm lễ, em cười cuối đầu chào, tôi thấy sao rất gần gũi tự thuở nào. Có lẽ không nhận ra em vì một người ở cách xa biển rộng bên ấy mà vẫn có mặt ở sân trường xưa vào lúc họp mặt thầy trò này.


      Đứng trước cửa nhà tôi cùng với hai em nam, nữ khác theo sau, tôi nhận ra em ngay. Thật là vui khi gặp lại sau mười mấy năm xa cách. Sau đó em đã dẫn các bạn cùng lớp đã học toán với tôi đến thăm, đứa từ Sài Gòn xuống, đứa từ Vĩnh Long lên và trước khi ra về các em còn gửi bao thư cho thầy mua thuốc uống, ăn bồi bổ.
      Em hỏi tôi ngày tái khám ở bệnh viện Chợ Rẩy trên Thành phố,điện cho em hay lúc gặp bác sĩ và nhận thuốc xong.Sao thấy lâu quá mặc dù chỉ mười phút sau là em xuất hiện trong sân trước của bệnh viện.Thăm tôi xong,em chỡ tôi đến bến xe buýt về Long An.Lần đầu tiên tôi chịu để một đứa con gái chỡ mình,lý do là tôi tuổi đã lớn,còn đang điều trị bệnh,rồi không biết đường cũ giờ đã đổi mới nhiều. Đành chịu vậy. Trước khi từ giả, em trao cho tôi mấy quyển sách. Ngồi trên xe buýt, giở ra. Nào là sách y học điều trị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, suy tủy, lại còn thêm hãy vui với tuổi già.Thật khác hẳn hồi trước tôi chỉ có mua sách học làm người, thiền học,rèn luyện khí công, thái cực đạo, hiệp khí đạo, toán đại số, giải tích,hình học, thống kê xác suất,..Mà sao em lại thấy bây giờ tôi nên đọc những sách em đã chọn?

      Lần cùng đi uống nước với em sau khi đã khám bệnh xong, em cho tôi xem học bạ những năm trung học em còn gìn giữ cẩn thận.Tội nghiệp cho tôi khi dò đến chỗ lời phê của mình, không biết mình có nhận xét điều gì chưa đúng? May mắn cho tôi, vì ngày xưa em học giỏi và ngoan.
      Công bằng mà nói, lúc dạy ở Vĩnh Long sau 1975,có những trò nam lớp tôi chủ nhiệm, hoàn cảnh gia đình quá nghèo khó, rõ ràng ảnh hưởng đến việc học dễ dẫn đến thua kém bạn bè, khó mà đậu tốt nghiệp trong năm cuối. Khi chủ nhiệm lớp em, nhận thấy em có khả năng học tốt. Nhưng thường xin phép nghỉ học, những bạn cùng lớp rất che chở em, cho biết em nghỉ có lý do.Tôi đã buộc mấy bạn em chủ nhật dẫn tôi đến nhà em không báo trước. Các em hết hồn!
      Qua đường lớn rồi vào đường đất ngoằng ngoèo đến nhà em. Ba em nói em đang phụ lợp nhà trong xóm.Tôi không cho gọi em hay báo có thầy chủ nhiệm đến, bạn em hỏi chỗ rồi dẫn tôi đi. Em đang trên khung mái, nhìn thấy tôi như là không tưởng thật. Trèo xuống chào tôi. Dĩ nhiên lối xóm bắt em phải đưa tôi trở về nhà vì có thầy đến thăm.Trở về nhà em, rồi nói rất bình thường là thầy khỏi vào cửa trước. Tôi bình thường chui vào vách lá chỉ còn vài mảnh tượng trưng cho cái gọi là vách mà thôi.
      Em đã rời khỏi trường rồi dấn thân vào cuộc sống. Tôi đã đến thăm lúc em đang vác bao lúa nặng trĩu trên vai từ ghe chài đậu xa dưới bến, đi trên đòn dài nhún nhảy để đưa vào nhà máy, gần đền thờ cụ Phan Thanh Giản.

      Cuối năm cũ, em cùng mấy bạn thân vào nhà tôi trong khu tập thể, xin phép cô mời tôi đi ra ngoài lộ để chúc Tết.Tôi nói mấy em đã nghèo còn bày đặt ăn uống tốn kém..Tụi nó nói thầy yên tâm, mấy em đãi thầy lẩu dưa. Món nầy tôi nghe lạ, mà lẩu thì phải có tiền mới dám kêu. Tưởng sao, tụi nó đáp ngay sạp dưa đối diện trường, rồi lựa trái bự chắc cú. Mượn dao vớt ngang mặt trái dưa, bỏ vài cái muỗng dài, rồi múc làm nháp cho tôi học. Lẩu dưa là vậy, tôi cũng quấc ngon lành cùng ly rượu đế nhỏ khi tới tua.


      Thật tội nghiệp cho học trò cũ, khi rời sạp dưa để chia tay đưa tôi về nhà tập thể, các em nhất định phải đi theo để chúc Tết cô và hai cháu con tôi. Nhìn lại thấy hai đứa khệ nệ ôm hai trái dưa lớn tổ bố, mang đặt lên chỗ kệ thờ có ảnh ba tôi. Các em vái lạy rồi mới chịu ra về. Rất tiếc lúc đó tôi đang có hai đứa con trai còn nhỏ, không cách nào giúp được bằng vật chất cho những học trò quá khó khăn. Thật ra thì không đứa nào yêu cầu tôi điều đó.
      Còn chuyện này bây giờ tôi mới dám kể, lúc đang dạy lớp 12 trường Tư thục Đạt Nhân.Tôi nghe gọi vui là hàng không mẫu hạm, cả trăm học trò ngồi trong phòng quá lớn. Dãy cuối lớp có những em nữ tuổi dám gần bằng tuổi tôi.Thời đất nước còn chiến tranh mà.Được cái là mấy em rất chú ý nghe thầy dạy, mặc dù nhiều lúc tôi biết thầm là nhiều em chắc không nhét vô nỗi những rắc rối của toán cuối cấp trung học. Có khi tôi cảm thấy nữ sinh bàn cuối đang bình phẩm gì về tôi. Mong rằng tôi đã nghĩ nhầm!

      Một sáng bước chân đến cổng trường, chú trật tự gọi tôi đưa môt bao thư gởi thầy. Tôi lên lớp dạy xong, về nhà trọ mở ra xem. Đến giờ tôi chỉ còn nhớ là em yêu cầu thầy trưa mai lúc mười hai giờ gặp em ở quán ngã ba chiều tím, nếu không đến em sẽ tự tử.
      Tội nghiệp cho tôi phải ngồi kiểm tra lại mình. Từ lúc dạy lớp hàng không mẫu hạm đó đến giờ ,mình có gây ra hiểu lầm gì để học sinh nào đó phải chết vì mình như thế này.
      Cuối cùng tôi phải đưa thư cho bạn thân đồng nghiệp cùng ở với tôi xem.Tôi nhờ bạn chở tôi đến chổ em yêu cầu gặp. Tôi đã núp phía sau lưng bạn mình, đội nón ngụy trang nhìn thoáng khó nhận ra tôi, chạy ngang qua, lại tôi nhìn vào quán thấy không có người đẹp nào ngồi chờ.

      Vậy là em sau một đêm trằn trọc không ngủ, đã hoặc là thoát qua cơn khủng hoảng của tuổi mới lớn, hoặc là em cũng đang giả dạng để quan sát tôi đi đến trông thế nào, hoặc là em có thương tôi thiệt, nên không bao giờ muốn làm khổ người mình đã lỡ thương.?!
      Còn nhiều chuyện lắm trong đó có đủ cả thầy trò...

Tháng 20/11/2009

Huỳnh Hữu Trí


Thầy Huỳnh Hữu Trí Cùng Đồng Nghiệp

Kính gửi Cô và Gia Đình Nhân Giỗ giáp năm của Thầy ( 20 tháng 5 Âm Lịch)

 Thầy Lê Tân( Dạy Sử Địa), Thầy Lê Thượng Hiền ( Pháp Văn), Thầy Huỳnh Hữu Trí( Toán) - 1973
 Năm 2000
Năm 2004

Huỳnh Hữu Trí

Về Cái Răng


Cầu trên mây, lượn mắt cuối con sông
Đóa lục bình lờ lững cuốn theo dòng
Sóng nhấp nhô, thuyền con ai nhẹ lướt
Trôi về đâu, ngày rộng tháng mênh mông

Cầu Cái Răng, anh về đường hun hút
Nối đôi bờ, kết chặt nỗi lòng ta
Ngược xuôi tình, chân gõ nhịp thiết tha
Muà hoa nắng ươm vàng trên áo trắng

Trời rực hồng chở tình anh sâu lắng
Hương quê nghèo ấp ủ bóng quen thân
Con đường xưa ai chờ đón ân cần
Kỷ niệm vỡ nồng say như nắng mới

Mùa lúa chín cánh đồng vàng phơi phới
Gạo nàng Thơm môi ngọt bữa cơm trưa
Tiếng chim chào ríu rít dưới hàng dừa
Anh có thấy mắt lá bừng yêu dấu

Cần Thơ đó nơi đất lành chim đậu
Cây nghiêng mừng cỏ bén gót tình xa
Bước anh về reo tiếng hát ngõ nhà
Ca dao lượn qua cầu dâng sức sống

Đêm thao thức vầng trăng vàng mong ngóng
Bình minh chờ, vai sánh bước bên nhau
Gió qua sông gùi tiếng sóng dạt dào
Về mau nhé kề vai tràn hơi ấm


Kim Quang                                                 

Đồi Thông Hai Mộ - Giao Linh


Thơ: Phương Hà
Thơ Tranh: Kim Oanh


Sáng Tác: Hồng Vân
Tiếng Hát: Giao Linh
Thực Hiện Youtube: minhanben

Tình Lịm Tắt


Lâu rồi chim di rời phương Bắc
Để lại đây tuyết phủ màu tang
Quanh gốc thông già tình lịm tắt
Lá ngừng trôi suối nhỏ vương mang

Đem giòng lệ cứu hàng mi dại
Ngữa lên trời tìm ánh sao mai
Vu vơ ngắm đèn khuya vắng bóng
Suối cạn dần thân lộ gốc thông

Lại bến xưa người trong giấc ngủ
Lạnh sương đêm hòa khúc hoang vu
Cành khô lặng đan cùng mây xám
Gót điêu linh dày xéo ngàn thu

Mai này không người bên sông đợi
Khúc ai bi cuồn cuộn khắp nơi
Đông mang gió tuyết chôn màu nhớ
Lấp tình xưa kín đáy mộ khô

Bỏ cả sau lưng lại cho đời.

Lê Kim Hiệp
ThuCali 2007



Tình Bậu Nhẹ Hều


Rất nhẹ nhàng
hình như không lay động
bậu nhẹ về
như hơi thở dòng sông
ta ngây ngất
thèm đôi môi đỏ mộng
bởi mê tình nên nuôi mãi tình không

Bậu biết đó
tình nào không mê mệt
những thiết tha
cùng nhịp đập con tim
nên một bữa
dạt dào tình dậy sóng
khi tóc thơm phảng phất một mùi quen

Như bữa đó
bậu về trong cơn gió
gió thênh thang
bay khắp nẻo vô chừng
bậu lại nữa
lượn lờ không biết mỏi
chỉ riêng ta khan tiếng gọi người dưng

Mong đêm nay
bậu về trong giấc ngủ
trong mùi thơm
hoa sứ trước hiên nhà
con bướm nhỏ
quạt hoài chùm hoa sứ
cũng như ta đuổi mệt tình càng xa

Ta rất nhẹ
nâng niu tình hai đứa
cất trong tim
không dám chạm vào tim
ta chỉ sợ
một giây hai phút nữa
tình biệt luôn trốn mất biết đâu tìm

Bậu coi nhẹ, nhẹ hều tình hai đứa
ta nặng tình, dẫu chết chẳng hề quên


Trần Phù Thế

Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

Lư Sơn Chân Diện Mục - 廬山真面目

      Đây là Thành ngữ khi nhắc đến Lư Sơn. " Lư Sơn Chân Diện Mục " là Bộ Mặt Thật Của Lư Sơn, thường được nói tắt thành Thành Ngữ 4 chữ là LƯ SƠN DIỆN MỤC 廬山面目, theo tích sau đây :

成語故事 
    廬山因周武王時期高人匡俗結廬而居而得名,它三面臨江,山勢十分雄偉,山清水秀,風景奇麗。它臨江靠水,山上煙霧縹緲,人們很難看清它的真實面貌。蘇軾寫《題西林壁》:

                    “橫看成嶺側成峰,
                      遠近高低各不同。
                      不識廬山真面目,
                      只緣身在此山中。”

THÀNH NGỮ CỐ SỰ
          Tên gọi LƯ SƠN là do cao nhân Khuông Tục đời Châu Võ Vương dựng lều ( kết lư ) trên núi đó ở mà thành tên gọi . Lư Sơn 3 mặt giáp sông, thế núi vô cùng hùng vĩ, sơn thanh thủy tú, phong cảnh cực kỳ tráng lệ. Vì 3 mặt giáp với sông nước, nên trên núi  luôn có mây mù vây phủ, người đời khó mà trông rõ bộ mặt thật của Lư Sơn, nên mới có Thành ngữ trên.  Tô Đông Pha ( Tô Thức ) từng làm bài thơ " ĐỀ TÂY LÂM BÍCH " như sau :

                      Hoành khan thành lãnh trắc thành phong,
                      Viễn cận cao đê các bất đồng.
                      Bất thức Lư Sơn chân diện mục,
                      Chỉ duyên thân tại thử sơn trung.

Chú Thích :
                    ĐỀ TÂY LÂM BÍCH là bài thơ của Tô Đông Pha đề lên trên vách của Chùa TÂY LÂM TỰ, nằm ở phía tây của dãi LƯ SƠN.
         1. LƯ, LÔ :   Ta có 7 chữ vừa đọc là LƯ vừa đọc là LÔ như sau :
               *. 盧 LƯ : Họ Lư.
               *. 爐,鑪 : Có bộ HỎA và bộ KIM một bên, nghĩa là cái Lò.
               *. 瀘 LÔ : Có 3 chấm thủy một bên, nghĩa là Con sông LÔ.
               *. 籚 LÔ : Có bộ Trúc hoặc bộ Thảo trên đầu là VI LÔ : lao sậy.Trong Truyện Kiều có câu :
                            VI LÔ san sát hơi may,
                            Một trời thu để riêng ai một người.
               *. 鱸 LƯ : Có bộ Ngư, là tên một loại cá, thịt ăn rất ngon. Đặc biệt là loại sống ở Tùng Giang có 4 mang rất quý hiếm, mà Tào Tháo rất thích ăn.( Xem Tam Quốc đoạn TẢ TỪ ).
               *. 驢 LƯ : Có bộ Mã, là con Lừa.
               *. 廬 LƯ : Là Nhà cất sơ sài. THẢO LƯ : là Nhà cỏ. Đây là chữ LƯ trong bài thơ, do tích cao nhân Khuông Tục đời Châu Võ Vương kết nhà tranh trên núi đó ở mà thành tên LƯ SƠN. Trong Truyện Kiều cũng có câu :
                             Gặp nhau mừng rỡ trăm bề,
                             Dọn thuyền mới rước nàng về THẢO LƯ.
          2. HOÀNH , TRẮC :Hoành là Ngang, Trắc là mặt bên, mặt xéo.
          3. LÃNH, PHONG : Lãnh là Đỉnh núi. Phong là Ngọn núi.
          4. VIỄN, CẬN, CAO, ĐÊ : là Xa, Gần, Cao, Thấp.
          5. CHỈ DUYÊN : Chữ Duyên ở đây đồng nghĩa với chữ NGUYÊN là Nguyên do, là Duyên cớ. Nên CHỈ DUYÊN có nghĩa giản dị là : Chỉ Vì .
    
  Diễn nôm :
                    Trông ngang thành đĩnh, xéo thành non,
                    Cao thấp gần xa cũng mấy hòn.
                    Mặt thật Lư Sơn ai biết được,
                    Nào hay thân đã ở Lư Sơn !
                                                          Đỗ Chiêu Đức.
                    

          Trong 100 bài Ngũ Ngôn Tuyệt Cú " Giang Hành Vô Đề " của TIỀN KHỞI đời Đường, có một bài nhắc đến Lư Sơn rất nổi tiếng còn truyền tụng đến hiện nay. Xin giới thiệu Tiền Khởi và bài thơ sau đây:


钱起
         钱起  (722-780 ),唐代诗人,“大历十才子”之一。字仲文。吴兴(今属浙江)人。天宝九载 (750)参加进士试,所作《省试湘灵鼓瑟》诗末二句“曲终人不见,江上数峰青”,为人传诵,称为绝唱。乾元年间(758~760),任长安附近的蓝田县尉,与王维时相过从,有诗酬答。王维晚年某些山水田园诗的风格对他有一定影响。大历中,任司勋员外郎、司封郎中,官至考功郎中,后人因称为钱考功。


        Tiền Khởi ( 722-780 ). Thi nhân đời Đường, là một trong " Đại Lịch Thập Tài Tử ". Tự là Trọng Văn. Người huyện Ngô Hưng ( nay thuộc tỉnh Chiết Giang ). Năm Thiên Bảo thứ 9, ứng thi Tiến Sĩ, nổi tiếng với bài " Tỉnh Thí Tương Linh Cổ Sắc " nhất là 2 câu cuối : "Khúc chung nhân bất kiến, Giang thượng sổ phong thanh ", được truyền tụng là tuyệt cú. Giữa năm Càn Nguyên, nhậm chức Huyện Úy Huyện Lam Điền gần Trường An, thường qua lại và đối đáp thơ với Vương Duy, làm quan đến chức Khảo Công Lang Trung, nên người đời sau thường gọi ông là Tiền Khảo Công.
    
    江行無題            GIANG HÀNH VÔ ĐỀ
 咫尺愁風雨,         Chỉ xích sầu phong vũ,
 匡廬不可登。         Khuông Lư bất khả đăng.
 秖疑雲霧窟,         Chỉ nghi vân vụ quật,
 猶有六朝僧。         Do hữu Lục Triều tăng.
                   錢起                                       Tiền Khởi.

Chú Thích : 
         1. CHỈ XÍCH : Chỉ là 8 tấc, Xích là 1 thước. CHỈ XÍCH đi chung có nghĩa là : Trong gang tất. Ta có Thành ngữ CHỈ XÍCH THIÊN NHAI 咫尺天涯, có nghĩa : Gần nhau trong gang tấc mà tưởng chừng xa cách tận chân trời. Trong Truyện Kiều có câu :
                   Gác kinh viện sách đôi nơi,
                   Trong GANG TẤC lại gấp mười quan san.
          2. KHUÔNG LƯ : 庐山,山体呈椭圆形,典型的地垒式长段块山约25公里,宽约10公里,绵延的90余座山峰,犹如九叠屏风,屏蔽着江西的北大门。以雄、奇、险、秀闻名于世,素有“匡庐奇秀甲天下”之美誉,Một tên gọi khác của Lư Sơn. Dãy núi có hình bầu dục dài khoảng 25 km, rộng 10 km, chập chùng nối tiếp nhau khoảng hơn 90 ngọn núi, giống như một bình phong 9 tầng, che lấp cả Bắc Đại Môn của tỉnh Giang Tây. Nổi tiếng với 4 tiêu chuẩn HÙNG, KỲ, HIỂM, TÚ.( Hùng vĩ, Kỳ bí, Hiểm trở, Tú lệ ), được xưng tụng với mỹ danh : " Khuông Lư kỳ tú giáp thiên hạ " , là nơi nghỉ mát lý tưởng cho mùa hè, nên rất được du khách trong ngoài nước hâm mộ.
         3. VÂN VỤ QUẬT : Vân là mây, Vụ là Mù Sương, Quật là Hang Động. VÂN VỤ QUẬT là Hang động luôn luôn được mây mù che phủ.
         4. LỤC TRIỀU : Là thời đại loạn lạc trước nhà Đường gồm có các nước : Đông Tấn, Tây Tấn ( có sách cho là nước Ngô ), Tống, Tề, Lương và nước Trần.( Nổi tiếng với Trần Hậu Chủ và khúc hát Hậu Đình Hoa ).

Dịch Nghĩa :
             Chỉ cách nhau trong gang tấc ( ý chỉ rất gần ), mà lại phải buồn vì mưa gió nên không thể leo lên được tận trên ngọn Khuông Lư. Ta lại càng ngờ ngợ nghi rằng, biết đâu trong những hang động luôn luôn bị mây mù che phủ kia, còn có những ông sư già đi tu hồi thuở Lục Triều !.
            Khéo ngớ ngẩn, nhưng chính sự ngớ ngẩn nầy của Tiền Khởi càng làm cho Lư Sơn có vẻ kỳ bí hấp dẫn hơn lên !

 Diễn Nôm :
                             Gang tấc sầu mưa gió,
                             Khuông Lư chẳng thể leo.
                             Nghi trong mây mù động,
                             Còn có sư Lục Triều !.
       Lục bát :
                            Buồn vì gang tấc gió mưa,
                            Chẳng lên đặng ngọn Khuông Lư sớm chiều.
                            Nghi trong hang động mây nhiều,
                            Lão tăng hồi thuở Lục Triều còn tu!
                                                                         Đỗ Chiêu Đức.

       Nói thêm với Thầy Phan Huy Viên CHÂN DIỆN MỤC :
       Thưa Thầy,Hồi mới về sinh hoạt với trường nhà, em cứ tưởng là Thầy họ LƯ tên SƠN, vì thành ngữ
 " Lư Sơn Chân Diện Mục" rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong văn chương Xưa và Nay, ai dè đâu Thầy lại còn là TÂY ĐÔ CUỒNG SĨ nữa, em chịu thua Thầy luôn!   


Đỗ Chiêu Đức.

Chiếc Lá Cuối Cùng-Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn-Ca sĩ Quỳnh Lan

 (Mùa Thu New Zealand 2014)


Sáng Tác: Đoàn Chuẩn
Tiếng Hát: Quỳnh Lan
Hình Ảnh: Biện Công Danh
Thực Hiện: Kim Oanh

Thức Đêm Canh Vợ Bịnh


Trong cơn bịnh em nằm thiêm thiếp
Anh ngồi canh mà ruột thắt từng cơn
Tiếng mưa đêm như trách như hờn
Như than thở vì em còn mê sảng

Đang cơn sốt với ánh nhìn mệt mỏi
Mắt thâm quầng em vẫn nghĩ cho anh
" Cơm nước chưa sao lại mãi ngồi
cứ như thế sức khoẻ nào chịu được "

Thật xúc động cố dằn tôi lên tiếng
" Em khỏi bịnh việc nhà anh phân nửa "
Nở nụ cười em hỏi " chắc nay chưa "
Hơi lúng túng tôi " ừa " nghe nhẹ bổng

Càng về khuya mưa rơi càng nặng hạt
Tiếng cắc kè ngơ ngát giữa đêm thâu
Em đó anh đây bao ưu sầu lắng đọng
Vợ chồng già ôi tình nghĩa thật mênh mông.

Quên Đi

Tháng Sáu Mưa Bay


Sài gòn bây giờ mùa mưa tháng sáu
Những cơn mưa xưa quen thuộc đi về
Chỉ mỗi mình ta bỗng thành xa lạ
Từ em đi rồi ngày tháng ....u mê

Sài gòn bây giờ mưa còn ướt áo
Giọt mưa vấn vương buốt thấm vào hồn
Kỷ niệm một thời hắt hiu quá khứ
Đêm đưa nhau về mình đã trao hôn

Sài gòn bây giờ mưa giăng xóm nhỏ
Em còn bên song chiếc bóng đợi chờ
Tiếng mưa lạnh lùng buồn rơi trên mái
Ta lạc bên đời ngày tháng chơ vơ

Sài gòn bây giờ mưa trong kỷ niệm
Ta đi dưới mưa buốt lạnh ngậm ngùi
Một thuở xa người lãng quên ký ức
Đời vắng em rồi .......còn có gì vui

Khiếu Long

Thơ Tranh: Khi Không


Thơ: Phạm Hồng Ân
Thơ Tranh: Kim Oanh

Lời Hay Ý Đẹp:Cái Giá Của Sự Tức Giận

      Một bà cụ có tính tình cau có, thường xuyên nổi giận vì những sự việc nhỏ nhặt, hơn nữa, mỗi khi tức giận hay dùng lời lẽ ác độc, vô tình đã làm tổn thương nhiều người, vì thế bà ta giao tiếp với hàng xóm bạn bè đều không được hài hòa.
Bà ta cũng biết khuyết điểm của mình, mong muốn sửa lại lỗi lầm thành tật này. Nhưng mỗi khi tức lên thì chính bà ta cũng không thể khống chế được tâm mình.

      Một hôm, một người đã nói với bà : “Chùa gần đây có một vị thiền sư, cũng là vị cao tăng, tại sao bà không đến xin lời chỉ dạy, biết đâu thiền sư có thể giúp được cho bà.”
Bà ta cũng cảm thấy có lý, đã đến tham vấn với thiền sư.
Khi bà ta thổ lộ tâm trạng của mình, bà ta có thái độ rất thành khẩn, rất mong muốn có được một vài lời khai thị từ vị thiền sư đó. Vị thiền sư im lặng nghe bà kể lể, chờ cho bà ấy nói hết, mới dẫn bà ta vào một thiền phòng, sau đó khóa cửa thiền phòng và rời khỏi đó.

      Bà ta một lòng muốn có được lời chỉ dạy của thiền sư, nhưng không ngờ thiền sư đã nhốt bà ta vào trong một thiền phòng vừa lạnh vừa u tối. Bà ta tức tối hét lên, cũng như ngày thường, bà ta buông những lời nhục mạ quái ác. Nhưng cho dù bà ta có la hét cách nào, nhưng ở ngoài vẫn im lặng, thiền sư hình như không nghe thấy lời nào.
      Khi không còn chịu đựng được nữa, thì bà ta thay đổi thái độ cầu xin thiền sư thả mình ra, nhưng thiền sư vẫn không động lòng thay đổi cách hành xử của mình, vẫn mặc kệ bà ta tiếp tục nói gì thì nói.
Qua một hồi rất lâu, cuối cùng trong thiền phòng cũng không còn tiếng la hét hay nói năng của bà ta nữa, thì lúc này, phía ngoài thiền phòng mới có tiếng nói của thiền sư hỏi : “Bà còn giận không ?”
Thế là bà ta giận dữ trả lời : “Tôi chỉ giận tôi, tôi hối hận sao phải nghe lời người khác, tìm đến cái nơi quỷ quái này để xin ý kiến của ngươi.”

      Thiền sư ôn tồn nói : “ Kể cả chính mình bà cũng không chịu buông tha, thì bà làm sao có thể tha lỗi cho người khác chứ ?”
Nói xong thiền sư lại im lặng. Sau một thời gian im lặng, thiền sư lại hỏi : “Bà còn giận không ?”
Bà ta trả lời : “Hết giận rồi !”
- “Tại sao hết giận !”
- “ Tôi giận thì có ích gì ? không phải vẫn bị ông nhốt tôi trong cái phòng vừa u tối vừa lạnh lẽo này hay sao ?”
      Thiền sư nói với vẻ lo lắng: “Bà xử sự kiểu này càng đáng sợ hơn đấy, bà đã đè nén cơn tức giận của mình vào một chỗ, một khi nó bộc phát ra thì càng mãnh liệt hơn.”. Nói xong, thiền sư lại quay đi.
Lần thứ 3 thiền sư quay lại hỏi bà ta, bà ta trả lời: “Tôi không giận nữa, ông không xứng đáng để tôi giận !”
Thiền sư nói: “Cái gốc tức giận của bà vẫn còn, bà cần phải thoáng ra khỏi vòng xoáy của tức giận trước đã.”
      Sau một hồi lâu, bà ta đã chủ động hỏi thiền sư: “Bạch thiền sư, ngài có thể nói cho con biết tức giận là cái gì không ?”
      Thiền sư bước vào, vẫn không nói chuyện, chỉ có động tác như vô tình đổ đi ly nước trong cái ly trên tay. Lúc này thì bà ta hình như đã hiểu.
Thì ra mình không bực tức, thì làm gì có tức tối giận hờn?
Tâm địa trống không, không có một vật gì, thì làm gì có tức tối?
Trong lòng không có bực tức, thì làm sao có cơn giận?
      Thật ra tức tối không những tự làm cho mình khổ đau, và những người xung quanh cũng theo đó mà buồn lòng.
      Lúc tức tối tức giận, không gì ngăn cản cái miệng, buông lời quái ác, một số lời lẽ trong đó có thể làm đau lòng người nghe, thậm chí có cả những người yêu thương quan tâm mình.
      " Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai “ chỉ một niệm khởi sân mà kết quả là muôn ngàn chướng ngại nẩy sanh.
      Cho nên đừng nên vì sự việc nhỏ nhặt mà gây ra chuyện hại người hại mình, tức tối la hét là hành vi của kẻ NGU MUỘI
      Tuy chúng ta chưa thể là một người thông minh, nhưng tối thiểu chúng ta cũng đủ trí tuệ ngăn cản mình làm một con người ngu dại.
      Xem nhẹ hơn mọi sự việc không NHƯ Ý đồng thời tìm thấy ich lợi trong im lặng, giác ngộ ý thiền trong cuộc sống. Từ đó chúng ta sẽ cảm nhận cuộc sống không cần phải mệt mỏi như ta tưởng, cũng không phài khốn khó như ta đã gặp.

      Những sự việc nhỏ nhặt cũng giống như những hạt cát trong đôi giày đã làm cho bạn khó chịu. Thế thì bạn lựa chọn cách giũ bỏ hạt cát hay vứt bỏ đôi giày ?...Chúng ta không thể không mang giày, vì còn con đường dài phía trước, thế thì tại sao chúng ta không chịu giũ bỏ hạt cát?

Võ Thị Kim Đính sưu tầm

Chủ Nhật, 15 tháng 6, 2014

Hôm Nay Từ Phụ

Hôm nay là ngày lễ Cha
Cha đâu đễ lễ Mẹ đâu để mừng
Quanh tôi bóng tối chập chùng
Dông đời gió bão muôn trùng nổi trôi
Tôi như phiến lá vàng rơi
Vào trong cơn lốc tả tơi phận người
Nửa đời chưa trọn nụ cuời
Có chăng mưa lệ vẫn rơi muôn chiều
Xanh xao hơi thở tịch liêu
Khói lam quê cũ đã diều vợi xa
Những đứa con cách xa nhà
Những nguời tình lỡ cũng đà sang sông
Lễ Cha mùa Hạ như Đông
Biết ai trăng lạnh nghiêng lòng xuống tôi
Chiếc bóng xiêu theo hình rơi
Vào muôn trùng nhớ vào nơi vô cùng.
Lễ Cha giọt nước mắt mừng
Hay là hờn tủi lên từng phút giây
Bên đời mưa tạt gió lay
Một mình đối bóng mắt cay lệ nhòa.
Còn thêm tình mây với cây
Tôi cây đứng lại mây bay ngang trời.
Túy Hà


Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

Ơn Cha Như Trời Biển-Sáng tác La Tuấn Dzũng-Diệu Hiền



Sáng Tác: La Tuấn Dzũng
Tiếng Hát: Diệu Hiền

Nguồn Gốc Ngày Của Cha


Công Cha như núi Thái Sơn
Nghĩa Mẹ như nước trong nguồi chảy ra
Một lòng thờ Mẹ kính Cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con

      Đã quen với ngày lễ của Mẹ, ngày quốc tế phụ nữ (08/03), ngày phụ nữ Việt Nam (20/10),… vậy còn những ngày lễ cho “đấng mày râu” thì sao nhỉ? Những ngày lễ để tôn vinh “phái mạnh” không nhiều bằng “phái đẹp”. Thế nên, “Ngày của Bố” thực sự là dịp để vinh danh những ân nghĩa của người cha.

      Tuổi đời non trẻ nhưng “Ngày của Bố” là ngày lễ tôn vinh một nửa dân số thế giới. Đây là dịp để các bà mẹ, con cái thể hiện sự quan tâm, chia sẻ về người chồng, người bố của mình rõ ràng nhất.
“Ngày lễ của Bố” được tổ chức lần đầu tại nước Mỹ vào năm 1972. Kể từ đó tới nay nó gần như đều được diễn ra ở hầu hết các nước vào ngày chủ nhật thứ ba của tháng 06 hàng năm.

      Năm nay 2014 tháng 6 có đến 5 ngày chủ nhật. Ngày chủ nhật thứ ba trong tháng sẽ là ngày 15 - 6 - 2014
Lịch sử
      Thực tế, “Ngày của Bố” đã được diễn ra đầu tiên ở Fairmont, Tây Virginia vào ngày 05/07/1908. Nó được tổ chức bởi bà Grace Golden Clayton, người muốn kỷ niệm cuộc sống của 210 người đàn ông (họ đều đang làm bố) đã bị hy sinh trong thảm họa khai thác mỏ Monongah vài tháng trước đó tại Tây Virginia. Clayton đã chọn ngày chủ nhật gần nhất, ngày sinh nhật người bố của bà vừa mới qua đời để tổ chức buổi lễ. Thật không may, ngày lễ đó đã bị lu mờ bởi các sự kiện khác trong thành phố. Tiểu bang Tây Virginia cũng không chính thức đăng ký cho buổi lễ, từ đó nó không được tổ chức trở lại.

      Sau sự kiện ở Tây Virginia 2 năm, cô Sonora Louise Smart Dodd, sống tại Shokane, Washington, nghĩ ngay đến một ngày để vinh danh các người bố khi nghe bài thuyết giáo ngày của mẹ năm 1909. Sonora là con gái lớn nhất trong sáu chị em. Bố cô là ông William Jackson Smart, còn mẹ cô qua đời trong lúc sinh. Sonora yêu quý và kính trọng bố vì đã một thân nuôi gia đình.

      Năm 1910, Sonora đã chọn ngày 19 tháng 6 là “Ngày của Bố” vì ngày đó là sinh nhật của bố cô. Với sự giúp đỡ từ Hội Bộ trưởng Spokane và YMCA (Young Men’s Christian Association — Hiệp hội thanh niên Thiên chúa giáo), “Ngày của Bố” đầu tiên được tổ chức vào ngày 19 tháng 6 năm 1910.

Lễ kỷ niệm
      Năm 1966, Tổng thống B. Johnson (Mỹ) đã đưa ra lời loan báo đầu tiên tôn vinh bố, ông chỉ định chủ nhật thứ ba trong tháng sáu là “Ngày của Bố”. Sáu năm sau, ngày kỷ niệm ý nghĩa này đã được thực hiện một cách trang trọng như một kỳ nghỉ lễ thường xuyên hàng năm tại Mỹ khi Tổng thống Nixon đã ký nó thành luật vào năm 1972.

      Từ đó, “Ngày lễ của Bố” dần dần được phổ biến rộng rãi và được tổ chức khắp thế giới, đặc biệt là tại châu Mỹ và châu Á. Tuy nhiên, ở một số nơi thời điểm tổ chức và hình thức lại không đồng nhất, nó mang những nét đặc trưng riêng của từng quốc gia và sự sáng tạo đặc trưng trong các buổi lễ.

      Năm nay 2014 tháng 6 có đến 5 ngày chủ nhật. Ngày chủ nhật thứ Ba trong tháng sẽ là ngày 15 - 6 - 2014

Mỹ
Đây là quốc gia tổ chức “Father’s Day” rộn ràng nhất thế giới. Một ngày được nghỉ lao động, trẻ em được ra đường vui chơi như ngày quốc tế thiếu nhi. Báo đài, các quan chức chính quyền luôn đề cập về ngày lễ đặc biệt này. Đồng thời rất nhiều quà cáp, thư từ và điện thoại được chuyển đi để bày tỏ sự quan tâm về người bố trong ngày lễ. Ở Mỹ, ngày lễ của bố được tổ chức vào ngày chủ nhật thứ ba của tháng 06 hàng năm.

Việt Nam

Ngày lễ tri ân người thân trong gia đình như Ngày của Cha là một món quà ý nghĩa chứa đựng tấm lòng của con cái đối với cha mình. Đây vừa là nét đẹp trong cách đối nhân xử thế, vừa là ngày gắn kết tình cảm giữa những người thân trong gia đình với nhau, giúp gia đình thêm yêu thương, và hiểu nhau hơn.
“Ngày lễ của Bố” mới được du nhập vào Việt Nam những năm gần đây. Hiện nay, giống như một số nước, Việt Nam kỷ niệm ngày lễ của bố vào ngày chủ nhật thứ ba của tháng sáu hàng năm
Tại nước ta, đây không phải là ngày được nghỉ lễ, tuy nhiên vẫn có những sự thăm hỏi, quan tâm bằng thư từ, điện tín được truyền đi rất nhiều trong ngày này. Đa số ngày lễ chỉ được tổ chức với các buổi sum họp gia đình, bạn bè, người thân.

Đức
Tại đất nước châu Âu này, “Ngày của Bố” được tổ chức trùng với ngày lễ Thăng Thiên. Lễ được kỷ niệm vào ngày thứ năm gần nhất sau 40 ngày kể từ ngày lễ Phục Sinh
Ở Đức “Ngày của Bố” còn được gọi là “Lễ quý ông”. Đây là một lễ hội liên bang và là dịp để mọi người thực hiện các chuyến du lịch thiên nhiên (đa số là đàn ông).

Thái Lan
Tổ chức “Ngày của Bố” vào ngày sinh nhật của vua Bhumibol, đó là ngày 05/12.

Hàn Quốc
Lễ được tổ chức vào ngày 08/05 ngày “Lễ của Bố – Mẹ”.

Thụy Điển
Người ta bắt đầu làm Lễ Cha năm 1930. Lễ này được phổ biến rộng rãi vì nhà trường lẫn nhà thờ đều ủng hộ ý kiến này. Lễ Cha ở Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan đều được tổ chức vào Chúa nhật thứ 2 của tháng 11.

Ý
Ngày Lễ Cha (Festa del papa) rơi nhằm ngày Thánh Giuse, ngày 19 tháng 3. Ngày này học sinh vẫn đi học, gia đình không làm gì đặc biệt nhưng các con thì mua bánh, kẹo ăn với nhau và mua những món quà nhỏ tặng cha, như cà vạt, ví đựng tiền, xâu đựng chìa khóa... Họ thường ăn bánh zeppole, làm bằng bột chiên rải đường lên, giống bánh thèo lèo của nước ta.

Pháp
Ngày lễ Cha (Fête des pères) theo truyền thống người Mỹ, rơi nhằm ngày Chúa Nhật thứ 3 của tháng 6.

Anh Quốc
Ngày lễ Cha, bắt nguồn từ thế kỷ 17, nó cũng được tổ chức vào ngày Chúa nhật cách ngày lễ Phục Sinh 40 ngày. Vào ngày này, dù ở đâu đi nữa, những đứa con cũng sẽ về thăm lại gia đình.

Ai-len
Quốc gia chủ yếu là Công giáo và ngày của Cha là 19.06. Cho mục đích này, đặc biệt từ vài tuần trước đó đã được trang trí với những món quà cho đàn ông trong nhiều siêu thị .

Áo
Khác với Đức, ngày Lễ Cha tại nước Áo được tổ chức vào ngày chủ nhật thứ hai của tháng sáu và đặc biệt thường được tổ chức giữa những người có đức tin nên mang tính cách tôn giáo nhiều hơn. Tương tự như Ngày Lễ Mẹ, đây là dịp mà con cái người Áo đi mua bông, mua quà nho nhỏ để tặng Cha. Lần đầu tiên ngày Lễ Cha được tổ chức vào năm 1956 tại Áo.

Ba Lan
Ngày của Cha ( Dzień Ojca ) được tổ chức vào ngày 23 Tháng Sáu

Bỉ 
Chủ Nhật thứ hai trong tháng sáu ( ngoại trừ tại Antwerp ) là Ngày của Cha tại Bỉ.


Bồ Đào Nha
Bồ Đào Nha tổ chức Ngày của Cha (Dia do Pai ) vào ngày 19 Tháng Ba

Bulgaria
 Ngày của Cha được tổ chức Ngày 26 tháng Mười Hai tại Bulgaria.

Croatia
Tổ chức Ngày của Cha ( Očev dan) vào ngày 19 Tháng Ba

Đan Mạch 
Tại Đan Mạch, Ngày của Cha được tổ chức vào 05 tháng 6 , cũng là ngày của Hiến pháp Đan Mạch

Hòa Lan
Ngày Lễ Cha được du nhập vào Hòa Lan kể từ năm 1936. Tại đây, những người cha tụ họp lại tổ chức buổi tiệc dành riêng cho đàn ông có ca nhạc và nhảy múa. Ngày của Cha ( vaderdag ) ở Hòa Lan đã được tổ chức kể từ thập niên 70er/80er vào ngày Chủ nhật thứ ba trong tháng Sáu. Trong ngày này thường thì người Cha được mang đồ ăn sáng đến tận giường, nhận những "Quà Tặng điển hình cho đàn ông " (ví dụ , Cà-Vạt, vớ , xì gà , dao cạo râu , đồ điện hoặc thậm chí quà tặng tự làm làm bằng tay) .
Hungary
Tại Hungary, Ngày của Cha được tổ chức vào ngày chủ nhật thứ ba trong tháng Sáu. Tuy nhiên trong xã hội, trái ngược với Ngày của Mẹ được tổ chức vào Chủ nhật đầu tiên trong tháng Năm, và nhiều hơn nữa cho ngày Phụ nữ 08 tháng 3, không quan trọng.

Nga

Ngày 23 tháng Hai là ngày của người đàn ông nhưng không chính thức

Phần Lan
Ngày của Cha được tổ chức vào ngày Chủ Nhật thứ hai trong tháng Mười Một.

Romania
Ngày của Cha được chính thức tổ chức vào ngày 05 tháng 5 kể từ năm 2008 . Quyết định năm 2007, bởi các sáng kiến của hãng sản xuất bia Interbrew SA Romania với thương hiệu "bia núi".

Tây Ban Nha
Vào ngày 19 tháng Ba, người Tây Ban Nha ăn mừng Ngày của Cha El Día del Padre Đây là ngày đã được lựa chọn bởi vì đó là Joseftag, ngày Saint José (cha của Chúa Giêsu) . Tại Tây Ban Nha , phong tục là người cha nhận được quà tặng của trẻ em, thường sơn hoặc làm thủ công trong trường. Tạo ra ngày lễ hội này là giáo viên Manuela Vicente Ferrero với trường học của bà ta gần Madrid. Lễ hội tại trường học đã được tổ chức năm 1948 trong đó người cha của học sinh được "giải trí". Lễ hội này là một sự cân bằng đối với Ngày của Mẹ (Ngày Từ Mẫu) hầu xoa dịu sự " ghen tị " của những người cha.

Úc
Ngày của Cha được tổ chức vào Chủ nhật đầu tiên trong tháng Chín.

Tân Tây Lan
Ngày của Cha , giống như ở Úc được tổ chức vào chủ nhật đầu tiên trong tháng Chín.

Rất nhiều thời gian và hình thức tổ chức khác nhau diễn ra để kỷ niệm “Ngày của Bố”. Nhưng mục đích chung cuối cùng là thể hiện sự biết ơn về những cống hiến của người bố trong gia đình.

Huỳnh Hữu Đức Sưu Tầm và Biên Soạn