Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

Đất Thánh Tây - Vĩnh Long

      Ngày xưa lắm, trong nội ô Vĩnh long, nay là phường một, có hai nơi yên nghĩ của người quá vãng.

      - Đất Thánh An Nam, nằm cạnh bờ kênh gọi là kênh cụt giữa hai cầu, cầu Kênh Cụt và cầu Công Xi Heo. Bởi chiếc cầu sắt nhỏ nằm cạnh lò mổ heo của tỉnh thời xưa, và lò mổ nằm bên cuối về hướng nam của toàn khu nghĩa địa an nam ẩm thấp, có nơi nước đọng thành từng vũng nhỏ rải rác, xen kẻ những ngôi mộ thấp cao, mộ đất nhiều hơn mộ đá, bia mộ ngã xiên…Nay đã thành khu dân cư thông thoáng, khang trang với tên mới toanh Khu Xã Hội, cùng với một chợ khu vực mang tên chợ Công Xi “ Thiếu chử heo “, chợ khá sung.
(Khu Công Xi Heo)

     - Khu thứ hai là Đất Thánh Tây, nơi này thế đất cao và ráo, hai bên cửa vào là hai hàng cây sao cao ngất thẳng tắp vào bên trong, không có mộ đất, rất ngay hàng thẳng lối. Không biết các anh chị lớn khi cần nơi xù xì kín đáo có đưa nhau vào đây hay không thì tôi vì nhỏ quá nên không biết hơn nữa nhà chẳng gần nơi này, xem ra nếu không sợ ma chắc vào đây trao tâm sự quả là…khà khà….Khu này hiện nay là - Công Viên Thành Phố Vĩnh Long. Lần lập đầu, khu nuôi nhốt thú dành cho thưởng ngoạn nằm theo hàng dài của rào hướng đông nam, cũng có một cầu tuột dành cho trẻ vui đùa và một ao cá cảnh. Tuy hàng cây sao đã mãn phần theo khu đất Thánh, những cây trồng sau nầy cho hợp với công viên nay đã đủ già cho bóng mát mà loài sóc đỏ dạ hay chuyền cành gọi đàn vào buổi sáng. Cây cao to trong công viên đứng nhất và cũng nhiều nhứt là Phượng ( Chử Phượng phải viết hoa mới được, kẻo không thôi bị quở, đây là lệ bất thành văn của trang, mà hoa phượng thì đẹp phải không quý vị )
      
(Đất Thánh Tây nay là Công viên)

      Hồi đầu tháng hai năm ngoái “ 02-2012 “, có gia đình mãi tận tỉnh Bình phước, người con trai vào tìm mộ cha, chiều hôm trước thắp nhang dài theo khoảng hông từ hướng nam về hướng tây, sáng hôm sau đoàn người mãi đến trưa mới tìm đúng mộ cha mình nằm dưới gốc cây phượng nhỏ, trên thân cây có ba lổ tròn thông nhau trong lòng thân. Tình cờ tôi gặp viên chúc của công viên họ nói - Chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi cho thân nhân người quá cố, chứ đến khi công viên sửa chửa lại thì không thể đào bới được nữa.

      - Sự kiện thứ hai mà tôi biết. Trong khoảng thời gian sáng vào thứ bảy và chúa nhật, gia đình nào có con nhỏ hay đưa vào đây cho con cháu chơi đùa, không nhớ khoảng thời gian nào có người suýt mất cháu do một tổ chức bắt cóc, họ cho hai bé gái tầm tuổi khoảng 13-14 nhân sơ xuất mà dẫn đi, họ tìm gặp, và hai bé gái nhỏ chống chế là thấy cháu kêu khóc nên dẫn đi tìm cha mẹ giúp, dẫn về hướng cổng. Dù không báo lên ban bảo vệ công viên, có lẽ chuyện đến tai, và ban ngày có hai vị mặc đồng phục thuộc công ty bảo vệ, rồi ban đêm cũng hai người bảo vệ tuần rão suốt…Khoảng đầu năm 2014 công viên được đầu tư xây, sửa mới lại, di dời các thú nuôi cho mục đích giải trí gom vào một nơi thuận tiện chăm sóc…

      Cửa chính công viên về hướng tây bắc, vẫn hướng cửa của thời xưa, còn thêm cửa thứ hai ở hướng đông bắc, nơi này ngày dành cho người lớn vào nhâm nhi cà phê, về đêm gia đình đưa con cháu đến vui chơi và vui vẻ móc hầu bao một cách tự nguyện, sau đôi lần là đến mục người lớn ngán mà trẻ đâu ngán nên ngôn từ dụ khị kèm hồ sơ hăm he
- Ngoan về mai mình chơi tiếp, hỏng chịu thì không cho đi chơi nữa…

Mời các bạn xem những hình ảnh liên quan 

1/ Ban Ngày




2/Ban Đêm











Trương Văn Phú
Vĩnh Long 2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét