tiêu đề Nhãn
- BIÊN KHẢO
- CÂU ĐỐI
- CỔ THI
- GIA CHÁNH
- GIẢI TRÍ
- HÌNH ẢNH HỘI NGỘ
- HÌNH ẢNH NAY
- HÌNH ẢNH XƯA
- HỘI HỌA
- KHOA HỌC
- LỊCH SỬ
- LỜI HAY Ý ĐẸP
- LƯU NIỆM
- SỨC KHOẺ
- SƯU TẦM
- THƠ
- THƠ CẢM TÁC
- THƠ DỊCH
- THƠ DIỄN NGÂM
- THƠ NHẠC
- THƠ PHỔ NHẠC
- THƠ SƯU TẦM
- THƠ TRANH
- THƠ TRANH NGHỆ SĨ
- TIN BUỒN
- TIN VUI
- VĂN
- VŨ HỐI THƯ HỌA
- VƯỜN THƠ VIÊN NGOẠI
- XƯỚNG HỌA
- YOUTUBE
Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013
Tạm Biệt
Khép trang về xuôi từ giã tạm
Bọt bèo làm đôi ngã chia ly
Mộng năm xưa cứu vãng được gì
Nhạc nắng mưa phùng lặng lẽ đi
Ví như trời tím còn ôm giữ
Chớm tôi hay Trinh Nữ hoàn cung
Gian nan mấy lội cùng miệt thứ
Chứ rừng nào rời núi ngàn thu
Khách lãng du cũng lần gục ngã
Tại quán buồn phố lạnh mù sương
Đẵm cơn men vạn chén sầu trường
Hoàng hôn tắt đêm đen ngàn hướng
Sông Tương khắc sóng tình giận chút
Giã vờ chi hận trút nghìn đời
Gió điêu ngoa thông rơi ngàn lá
Miên man lùa điệp khúc xa đưa
Bao la tình vào mùa mưa mới
Nhạn nén lòng chôn đợi mùa sau
Hẹn em như tự kiếp thuở nào
Bắc Hương hởi! Anh đào bến đợi
Tạm biệt Pleiku lòng buồn diệu vợi !
Pleiku 9-9-2009
Lê Kim Hiệp
Thương Đời Bất Hạnh
Cơn bão tới cả bầu trời xám xịt
Gió tơi bời mưa ướt lạnh thấu tim
Tiếng mưa rơi dồn dập mãi không ngừng
Nghe xa xót thương người ngoài sương gió
Cuộc sống đã gặp muôn vàn khốn khó
Kiếm miếng cơm vất vả giọt mồ hôi
Có những ngày lặn lội khắp phố phường
Không tìm được dù chỉ là ít ỏi
Nay mưa bão tràn về con phố nhỏ
Ướt sũng đất trời người mở mắt không ra
Mưa gió dập dồn lòng thấy quặn đau
Biết lấy gì lót lòng cơn đói lạnh
Ôi! Thương quá xót đau người bất hạnh
Ban tay này quá nhỏ biết sao kham
Tâm dù muốn mà “lực bất tòng tâm”
Không thể nào dang tay ôm tất cả
Xin thầm nguyện cầu ơn trên ngó lại
Hãy ban cho phước hạnh đến muôn loài
Hãy thương xót người cơ nhỡ lầm than
Hãy chia sẻ tình người lòng nhân ái
10/2013
Thiên Thu
Từ Ngụy Trang Đến Tàng Hình
Tàng hình là một là đề tài hấp dẫn thu hút nhiều chú ý từ mọi giới không phân biệt kiến thức thấp cao hay già trẻ sang hèn. Nó là một đề tài rất cũ nhưng cũng rất mới, đã từng là yếu tố khiến bọn trẻ dí mắt vào những chuyện thần thoại đông tây từ thuở Tôn Ngộ Không xa xưa đến Harry Potter thời hiện đại. Nó mang đến nhiều tác động tâm lý, là niềm mơ tưởng của tuổi thơ nhưng có thể là nỗi hoang tưởng của tuổi già. Trong thiên nhiên, nó là phản ứng của một số loài vật như con cắc kè hoa trên bộ hay con mực dưới biển
Chúng biết ngụy trang bằng cách biến đổi màu sắc trùng hợp với màu sắc xung quanh, tàng hình vào môi trường để tấn công hay phòng thủ. Đương nhiên, trong giới ảo thuật tàng hình là những màn trình diễn mua vui hào hứng không bao giờ thiếu. Nghiêm túc hơn, tàng hình và ngụy trang trong quân sự là một vấn đề quan trọng hàng đầu đã thúc đẩy nhiều nghiên cứu khoa học tốn kém với mục đích duy nhất là "hô biến" không để lại dấu vết, không ồn ào tiếng động.Ngày nay, tàng hình và ngụy trang không còn đóng khung trong chuyện thần thoại, ảo thuật hay quốc phòng mà còn lan tỏa đến ngành xây dựng. Gần đây, chính phủ Hàn Quốc đã phê chuẩn một dự án xây nhà chọc trời "Tower Infinity" gần thủ đô Seoul. Khi hoàn thành tòa nhà sẽ cao 500 m và đứng thứ sáu trên thế giới về độ cao. Đâu có gì ấn tượng về chiều cao! Nhưng cái ấn tượng nằm ở chỗ là tòa nhà khổng lồ này biết tàng hình rồi lại hiện hình, chập chờn lung linh chợt đến chợt đi. Thoạt nghe như chuyện ma, nhưng rất thật. Bồ Tùng Linh có sống lại cũng không thể tưởng tượng những gì xảy ra trước mắt. Nhà thầu xây cất không tiết lộ những chi tiết kỹ thuật nhưng nghe đâu họ sẽ gắn 18 máy ảnh dọc theo chiều cao ở mặt sau toà nhà. Toàn thể mặt trước tòa nhà được trang bị những pa-nô (panel) chi chít đèn màu LED. Những chiếc máy này sẽ chụp quang cảnh xung quanh, nào là nhà cửa cây xanh, nào là bầu trời mây trắng hay đường chân trời le lói ánh hoàng hôn. Tất cả tạo thành một bức ảnh toàn diện (panorama) làm bối cảnh tòa nhà. Bức ảnh vừa chụp lập tức được truyền tới các pa-nô LED. Mặt trước toà nhà giờ đây chỉ là hình ảnh của trời xanh mây trắng hay ánh nắng hanh vàng trùng khớp với màu sắc với bối cảnh phía sau
Toà nhà "tàng hình" theo nguyên tắc của con cắc kè hoa hay con mực dưới biển. Pa-nô LED gắn trên các tòa nhà cao tầng làm màn hình tivi hay bảng quảng cáo nhiều màu sắc không có gì mới lạ ở các thành phố hiện đại nhưng pa-nô "cắc kè hoa" làm ngụy trang quang học là một ứng dụng khoa học độc đáo và cũng là chiêu hấp dẫn cho du khách thập phương.
Hình 2: Mô hình
toà nhà "Tower Infinity" lúc ẩn
lúc hiện
(nguồn: Photonics Online)
(nguồn: Photonics Online)
Ý tưởng "ngụy
trang quang học"
của tòa nhà "Tower Infinity" có
lẽ phát xuất từ thí nghiệm của
giáo sư Susumu Tachi (Đại học Tokyo,
Nhật Bản). Năm 2003, ông thiết lập
một hệ thống quang học với máy
ảnh đặt sau lưng một người thí
nghiệm để
chụp bối cảnh
xung quanh. Hình
ảnh này sẽ được phóng bởi
máy chiếu hình (projector) lên mặt
trước của người này,
được
dùng như
màn ảnh,
khiến cho người này trở nên
"trong suốt"
(Hình 3). Yêu
cầu của
thực
nghiệm là
màn ảnh phải phẳng để hình
phóng không bị méo mó. Vì
vậy, người được thí nghiệm
thường phải mặc chiếc áo choàng
phẳng phiu nhưng
dù vậy những nếp nhăn của áo
làm cho người thí nghiệm không
hoàn toàn "trong suốt". Nhóm
nghiên cứu của Susumu Tachi không có
một bài báo cáo khoa học chính
thức nào nhưng ngụy trang quang học đã
thu hút giới xây cất cũng như
những nhà "tàng hình học"
quốc phòng. Ngụy trang quang học có
thể thực hiện trên chiếc xe tăng
vốn có nhiều mặt phẳng. Pa-nô
LED có
lẽ quá
mong
manh
cho sự vận chuyển
"hầm hố" của xe nhưng việc cài
đặt các máy ảnh và máy
chiếu hình theo
phương pháp của giáo sư Susumu
Tachi là việc khả thi.
Hình 3: Người "trong suốt" của giáo sư Susumu Tachi (nguồn: Google)
Hiệu ứng "cắc
kè hoa" còn vài ứng dụng khác.
Trên làn da của cắc kè hoa là
những tế bào có khả năng biến
đổi màu sắc khác nhau. Làn da
con mực thì còn cao siêu hơn vì
đây là một vật liệu sinh học
vừa đổi màu vừa chịu được
nước muối. Trước hết có khả
năng nào chúng ta mô phỏng được
làn da cắc kè hoa? Nhóm nghiên cứu
của giáo sư John Reynolds (Đại học
Florida, Mỹ) đã tổng hợp được
một loại polymer dẫn điện, polythiophene
và các polymer dẫn xuất (derivative) bằng
cách gắn các nhóm chức (functional
group) lên polythiophene. Khi polymer được chế
tạo thành điện cực trong bình
điện giải thì dưới sự thay
đổi điện thế polymer sẽ phản
ứng và đổi màu. Hiện tượng
này gọi là sự đổi màu
điện học (electrochromic). Những nhóm
chức có tác dụng cho các màu
khác nhau và ba màu cơ bản cần
nhất là đỏ, xanh lá cây và
xanh lam. Trộn hai trong ba màu này với độ
đậm nhạt khác nhau thì sẽ cho
nhiều màu khác.
Trong ứng dụng thực
tế, bình điện giải sẽ được
chế tạo thành những ô vuông mỏng
và nhỏ (Hình 4) trong đó chứa
từng loại polymer có nhóm chức khác
nhau để có nhiều màu khác nhau.
Việc đổi màu được thực
hiện bằng pin gia dụng có điện
thế một vài volt. Những ô vuông
này sẽ được đặt cạnh
nhau trở thành pa-nô như mặt khảm
(mosaic) nhiều màu. Cuối cùng các
pa-nô sẽ được gắn lên bề
mặt của vật cần ngụy trang. Chẳng
hạn, khi xe đi vào rừng gam màu xanh
là chính, khi xe đi trên sa mạc thì
pa-nô được điều chỉnh sang gam
màu vàng nhạt. Như vậy, pa-nô
mặt khảm có thể xem như làn da
cắc kè hoa. Vận tốc đổi màu
rất nhanh chỉ trong vòng vài giây, và
polymer có thể dùng đổi màu vài
mươi ngàn lần. Ta đang có trong
tầm tay một dụng cụ ngụy trang màu
sắc vô cùng linh động. Nhưng con
người vẫn chưa vượt qua được
sự thông thái của
cắc kè hoa và con mực khi chúng vận
dụng cơ chế tự động đổi
màu trùng khớp với môi trường
chung quanh. Vấn đề đặt ra là thay
vì phải dùng người thao tác,
có thể nào bắt chước được
những con vật trong thiên nhiên để
chế tạo bộ cảm ứng biết nhận
thức màu của môi trường rồi
phát tín hiệu cho các pa-nô tự
động chuyển màu mỗi khi có sự
thay đổi màu sắc xung quanh?
Hình 4: Mỗi ô
vuông là bình điện giải mỏng
trong đó polymer là
điện cực đổi màu khi có sự biến chuyển điện thế (Nguồn: Google).
điện cực đổi màu khi có sự biến chuyển điện thế (Nguồn: Google).
Vùng ánh sáng
khả thị mà mắt chúng ta cảm
nhận được qua nhiều màu sắc
chỉ là một vùng rất nhỏ trong
phổ sóng điện từ. Những vùng
khác của phổ kéo dài
từ sóng radio đến tia X, tia gamma là
những nơi vô hình, vô sắc. Tạm
thời ta hãy từ giã vùng sắc
màu nhiều thi vị có "màu
vàng hoa cúc, lá xanh sân trường,
mực tím học trò" để
đi vào một vùng khác, vi ba – một
vùng quan trọng của phổ sóng điện
từ. Vi ba là vùng hoạt động của
chiếc điện thoại thông minh (smart
phone), của lò vi ba khiêm tốn trong nhà
bếp và sóng radar tràn ngập không
gian. Trước khi có lò vi ba và điện
thoại thông minh, vi ba từ lâu đã
được sử dụng trong hệ thống
radar dân dụng lẫn quốc phòng. Để
định vị một vật thể từ xa,
có thể là chiếc máy bay hay con tàu,
sóng radar (vi ba) được phát đi và
nhận lại sóng phản hồi từ vật
thể. Trong quốc phòng vùng vi ba là
một đấu trường sôi động
cho trò chơi
ú tim của kẻ truy người ẩn. Kẻ
truy phát sóng truy lùng người ẩn.
Người ẩn
tìm cách
để triệt tiêu hay phân tán sóng
phản hồi để làm mình tàng
hình trước kẻ truy. Trong cuộc đấu
trí này người ẩn hiện đang
ở thế thượng phong với những chiếc
máy bay hay tàu chiến có thiết kế
tàng hình trước những làn sóng
radar truy lùng. Những phương pháp lẩn
tránh sóng radar lắm lúc đơn
giản không ngờ. Chẳng hạn như đám
bụi kim loại (chaff) được thả ra từ
máy bay làm vật nghi trang (decoy) để
đánh lừa radar.
Những vòi nước
cài sẵn trên tàu phun nước xung
quanh tàu tạo nên bức tường nước
mù
mịt làm
phân tán sóng radar từ đối
phương. Các loại vật liệu như
bột carbon, sợi carbon, polymer dẫn điện
hay oxit sắt là vật liệu truyền thống
được phủ lên máy bay, chiến
hạm, dưới dạng sơn làm thay đổi
điện tính và từ tính của
bề mặt để hấp thụ radar vi ba.
Trước kia đây là những vật
liệu "vô danh" thuộc diện cơ
mật quốc phòng. Ở những hội nghị
khoa học khi
có đề
tài liên quan đến hấp thụ sóng
điện từ người phát biểu
phải giả
đò ấp úng ngây thơ… Dù
vậy cũng không qua được chuyên
gia "cáo già" rành rọt quy luật
vật lý vì các ông nghe một
hiểu mười. Gần đây nhờ ảnh
hưởng học thuật nên không khí
trao đổi có phần thoải mái hơn
và đã có những bài tổng
quan tuyệt vời phân tích cặn kẽ
cơ chế
hấp thụ vi
ba của vật liệu carbon. Các chuyên gia
cũng không ngần
ngại thổ
lộ rằng
một số nơi của thân và cánh
máy bay tàng hình làm từ
composite sợi
carbon vừa là vật liệu cấu trúc
vừa là vật liệu tàng hình.
Sự phát triển của
vật liệu
hấp thụ vi ba không ngừng ở đây.
Thay vì dùng các vật liệu truyền
thống, trong
bài viết có tựa đề "Adaptive
radar absorbing structure with PIN diode controlled active frequency
selective surface"
(Cấu trúc hấp thụ radar biết ứng
biến có bề mặt chủ động
chọn lọc tần số được chế
ngự bằng PIN diode) (A. Tennant and B. Chambers,
Smart
Mater. Struct.
13
(2004)
122) nhóm
nghiên cứu của giáo sư Chambers (Đại
học Sheffield, Anh Quốc) mô
tả mạch
điện thông
minh chứa những
linh kiện điện tử như diode, điện
trở, tụ điện trên một pa-nô.
Khi sóng tới radar chạm vào pa-nô,
mạch điện ứng đáp bằng cách
triệt tiêu những làn sóng tới
trên một băng tần rộng.
Lý thuyết trong bài báo không phức
tạp cao siêu, mạch điện pa-nô có
thể được chế tạo dễ dàng
bằng công nghệ điện tử hiện
có. Bài
báo cáo chỉ rõ một đột
phá, cách tân mà thành
phẩm sẽ mang đến nhiều kết quả
vô cùng quan trọng.
Giữa vùng
vi ba và ánh sáng khả thị là
vùng hồng ngoại. Tia hồng ngoại chuyển
tải nhiệt. Mọi vật đều phát
ra bức xạ hồng ngoại nhưng lượng
bức xạ và bước sóng tùy
vào độ phát xạ (emissivity) và
nhiệt độ của vật thể. Kẻ
truy lùng phát hiện mục tiêu bằng
cách lợi dụng nhiệt phát ra từ
mục tiêu và sự tương phản
của độ phát xạ giữa nó và
môi trường xung quanh. Thân nhiệt con
người tương ứng với bức xạ
hồng ngoại có bước sóng 8 -12
micromét, động cơ của máy bay hay
tàu có nhiệt độ 200 – 500 °C
tương ứng hồng ngoại ở bước
sóng 3 – 5 micromét. Máy dò
(detector) hồng ngoại nhìn rất rõ một
chiếc tàu trong màn đêm do sự dị
biệt nhiệt độ giữa biển, không
khí và buồng máy hay hơi nóng
bay ra từ ống khói. Mục tiêu và
môi trường xung quanh dù có nhiệt
độ giống nhau nhưng nếu độ
phát xạ khác nhau thì mục tiêu
vẫn có thể lồ lộ hiện hình
trong máy dò. Trong trò chơi ú tim ở
vùng hồng ngoại kẻ truy có phần
thắng thế. Những chiếc máy ảnh
hay máy dò hồng ngoại ngày càng
tinh vi, nhạy cảm, phát hiện cực nhanh
lại có thể tạo hình và nhìn
xuyên thấu màn đêm. Người ẩn
cũng có những kỹ thuật che giấu
hay kiềm chế nhiệt nhưng chưa đánh
bại được kỹ thuật tiên tiến
của kẻ truy lùng. Chẳng hạn, ta có
thể tạo lớp phủ che giấu thân
nhiệt của một người và có
độ phát xạ giống các loài
thực vật xung quanh trong một ngày nắng
tốt. Nhưng khi trời bất chợt đổ
mưa hay đương sự bỏ rừng xanh
đi rong chơi ngoài biển thì lớp
phủ không còn thích hợp. Kỹ
thuật che giấu cần nhiều sự linh động
để vượt qua những trở ngại
khách quan đạt được vị thế
"thiên thời, địa lợi". Kỹ
thuật hiện nay vẫn chưa có sự ứng
đáp linh động này. Dưới cặp
mắt cú vọ của kẻ truy, người
ẩn còn
ở thế thụ động, che chỗ này
lộ chỗ kia, loay hoay tìm phương án
tối ưu để tránh những tia nhìn
lăm lăm chết người.
Một thập niên gần
đây một loại vật liệu mới có
tên là "siêu vật liệu"
(metamaterials) xuất hiện. Khác với vật
liệu thiên nhiên như thỏi sắt, tấm
thủy tinh, plastic, gạch đá, siêu vật
liệu là vật liệu nhân tạo có
những đặc tính không có trong
vật liệu thiên nhiên (Hình 5).
Siêu vật liệu có thể có chiết
suất thật to hay chiết suất số âm.
Siêu vật liệu có khả năng bẻ
cong những làn sóng tới (sóng điện
từ và sóng âm) và nhờ vậy
sóng cứ thế mà đi về phía
trước không vọng lại hay phản hồi
(Hình
6). Vì vậy,
khi máy bay được phủ lên lớp
siêu vật liệu,
máy bay tàng hình. Khi phủ lên tàu
ngầm hay ngư lôi, sonar vô hiệu. Gần
đây, một nhóm nghiên cứu đã
chế tạo thành công siêu vật liệu
có thể kiềm chế nhiệt hồng
ngoại. Thật
là một vật liệu xuất quỷ nhập
thần,
một phương thuốc trị bá bệnh.
Tuy nhiên, hiện nay các nhà khoa học
chỉ có thể làm
tàng hình vật
thể rất nhỏ. Thoạt đầu ở
micromét (1/1000 mm), rồi milimét đến
bây giờ là centimét. Tiến đến
kích cỡ con người,
chiếc tàu
hay máy bay thì còn nhiều gian nan, không
chừng bất khả thi. Để chứng minh
việc bẻ cong ánh sáng khiến
vật tàng hình giáo sư John Howell
(Đại học Rochester, Mỹ)
thiết kế một thực nghiệm đơn
giản dùng
hai bồn thủy tinh chứa
nước hình
chữ L làm tàng hình đứa con 5
tuổi của ông (Hình 7).
Tất
cả dụng cụ thí nghiệm chỉ tốn
$150!
Hình 5: Một siêu vật liệu tiêu biểu với những đơn vị cơ bản (chữ c nhỏ trong chữ C lớn) được sắp xếp có tính chu kỳ (Nguồn: Google).
Hình 6: Sóng phát từ một nguồn bị bẻ cong bởi siêu vật liệu bao xung quanh cái nón làm cái nón tàng hình (Nguồn: Google) .
Hình 7: Thiết kế thực nghiệm của Howell: Tia sáng bị khúc xạ bởi hai bồn nước hình chữ L tạo ra một không gian tàng hình (màu xám) (Nguồn: J. C. Howell and J. B. Howell, arXiv:1306.0863v3, 10 June 2013).
Một vật thể phát
ra nhiều tín hiệu tự nhiên được
thể hiện qua màu sắc, nhiệt độ
và hình hài. Kẻ truy tận dụng
những quy luật vật lý nắm bắt
những tín hiệu đó để truy
lùng người ẩn. Ngược lại
người ẩn cũng dùng những quy luật
vật lý tạo ra "ảo giác"
đánh lừa kẻ truy. Từ lâu người
viết rất ngưỡng mộ những chiêu
tàng hình của danh sư ảo thuật
David Copperfield. Việc làm tàng hình một
toa xe lửa trên sân khấu hay làm tượng
Nữ thần Tự do biến mất trong màn
đêm của Copperfield là những màn
trình diễn rất khó quên. Nhưng
chắc chắn phù phép Copperfield không
phải là phương pháp tàng hình
áp dụng cho tòa nhà "Tower Infinity"
dù rằng cả hai đều là một
trò chơi "ảo giác". Trong khi đó
các trò ú tim cực kỳ tốn kém,
không may, vẫn tiếp diễn ngoạn mục
trên chiến trường nhưng các hệ
quả ứng dụng đời thường cũng
mang lại nhiều niềm vui cho bàn dân
thiên hạ.
Trương Văn Tân
Tiết Xuân đầy màu sắc.
(Tháng 10, 2013)
(Từ nguồn diendan.org)
Nhớ Về Hà Tiên
Đôi nét về Tác Giả:
Dương Hồng Hưng là cựu Giáo Sinh Sư Phạm Vĩnh Long, lớp 6, khoá 8. Theo học ở Sư Phạm Vĩnh Long một thời gian.
Sau đó Anh xin chuyển về trường Sư Phạm Long Xuyên. Tuy đã về hưu,
nhưng vẫn còn luyến lưu ngành giáo, mong muốn tiếp tục đóng góp cho giáo
dục quê mình, Anh được các cựu giáo viên và Phụ huynh học sinh tin
tưởng, đề cử làm Chủ Tịch Hội Khuyến Học xã Bình Thuỷ, Châu Phú, An
Giang.
(Huỳnh Hữu Đức)
Đây biển rộng Hà Tiên.
Muôn thuở cõi đất thiêng.
Xa xăm nghìn thu trước,
Vẫn lưu luyến tình riêng!
Bến Tô Châu xa vắng,
Chiều tà không phai nắng,
Tình im ắng mãi còn,
Lối mòn xưa lạc bước.
Mạc Cửu lưng voi phục,
Lưu luyến chùa Phù Dung,
Đồi xưa từng ghi dấu,
Tình sử nghĩa riêng chung.
Mông lung vào hang động,
Thạch nhũ mãi triền miên
Rung động hồn viễn khách
Lạc vào chốn Phật Tiên.
Ba hòn vẫn nằm yên
Phụ Tử tình chia cắt
Cha vùi thân đáy biển,
Giữ con được bình yên!(*)
Bơ vơ chiều lạc lõng,
Thư giản bến Mũi Nai.
Ôi sóng nước thiên thai,
Xin ai đừng vội bước.
Cả vùng trời non nước,
Sũng ướt cơn mưa chiều,
Lòng ai không xao xuyến,
Khi nhớ về Hà Tiên!
Dương Hồng Hưng
(*) Hòn Phụ bị gãy chìm xuống biển vào lúc 3 giờ 45 phút ngày 09-8-2006
Gởi Bé Yêu
Cô em bé nhỏ ta yêu mến
Nhõng nhẽo cho anh mãi dỗ dành
Những lần nũng nịu môi cong cớn
Anh có "sương" em nói thật tình
Đâu nhớ tuổi đời nay đã lớn
Vẫn mơ vẫn ước dáng kiều xinh...
Em hờn, em dỗi tay em véo
Khi nhắc đến Hường, Châu, Yến, Oanh
Quên hết cảnh đời, vui trêu ghẹo
Ôm trọn thân ngà trong tay anh...
Má em hồng ửng, mi em chớp
E thẹn làm chi cho dễ thương
Ơi những nụ hôn làm em ngộp
Những lời đả đớt mãi yêu" sương".!!
Ở trong tình ý vui như thế
Sao lại là mơ em gái ơi!
Anh vẫn trọn tình thương gởi bé
Vẫn mơ chung bước sống chung đời
Có lắm đêm buồn không ngủ được
Nhớ đường mưa gió đã trôi qua
Một thuở xuân thì vui đời lính
Để rồi buông súng ...tội tù xa.!!
Rừng thiêng đất Bắc ôi cay độc
Giặc trả đòn thù không tiếc thương
Tuấn kiệt anh hùng ngăn tiếng khóc
Cố thẳng lưng như thuở chiến trường...
Nắng tự do, tuổi đời đã cao
Gặp em hương thắm ý ngọt ngào
Hiểu nhau rồi mến rồi thương nhớ
Lại sợ đường xa dốc ngược cao!
Em ơi! cứ sống hoài trong mộng
Mình cứ thương nhau kệ bước đời
Câu thơ anh viết em tìm đọc
Rồi thấy chữ tình thật đẹp tươi...
Thy Lan Thảo
Ý Nghĩa Của Sự Giác Ngộ Trong Phật Giáo
Giác
ngộ là gì?
Theo
từ nguyên, Phật (Buddha) có nghĩa là người giác ngộ, người tỉnh thức hoàn toàn
khỏi các ràng buộc và chấp thủ của thế gian. Và sự giác ngộ (bodhi) là sự tỉnh
thức về các hiện hữu và đời sống bằng con mắt của lý nhân duyên.
Xuất
phát từ kinh nghiệm giác ngộ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (Sakyamuni Buddha) và
bằng những nỗ lực tích cực của bản thân thông qua con đường thiền định và quán
chiếu, Đức Phật đã trở thành một bậc giác ngộ tối thượng đầu tiên trong lịch sử
nhân loại. Sau khi tự mình thực chứng con đường giác ngộ, Đức Phật đã hướng dẫn
chúng sinh một cách khéo léo và tỉ mỹ những kinh nghiệm giác ngộ của Ngài và
con đường đã đưa Ngài đạt đến mục đích!
Giác
ngộ đầu tiên là sự chuyển hóa về tri thức: sự ngu muội được thay thế bằng tuệ
giác. Kế tiếp là sự chuyển hóa tình cảm: thái độ sợ hãi và lo âu được thay thế
bằng sự an tịnh, đau khổ bằng hạnh phúc. Thứ ba là sự chuyển hóa trong thái độ:
cố chấp được thay thế bằng cởi mở. Và thứ tư là sự chuyển hóa trong cách cư xử:
sự tước đoạt được thay thế bằng sự ban cho, sự lười biếng bằng sự năng động và
sự phá hoại bằng sự kiến tạo.
Theo
đó, những gì Đức Phật đã giác ngộ và thực hiện được, tất cả mọi người cũng có
thể đạt được. Thế nhưng, đạt được bằng cách nào, và câu trả lời đơn giản nhất
là hãy mạnh dạn đặt từng bước chân vững chắc lên con đường mà ngày xưa Đức Phật
đã đi qua! Ấy chính là con đường nhận chân đau khổ như một thực tại, truy ra
nguồn gốc của đau khổ, cảm nhận trạng thái vắng mặt của đau khổ; đồng thời thực
hiện con đường thoát khổ đó! Đó cũng chính là con đường dẫn đến sự chấm dứt của
khổ đau, từ thế giới của sự sanh đến thế giới vô sanh, từ sự mê muội đến sự tỉnh
thức.
Bốn
phương diện chuyển hóa ấy vốn phụ thuộc lẫn nhau. Nghĩa là, sự chuyển hóa về
tri thức sẽ dẫn đến sự chuyển hóa về tình cảm, rồi từ đó đưa đến sự thay đổi về
thái độ và về cách cư xử để có được một đời sống trong sạch và an tịnh trong từng
ý nghĩ, lời nói và hành động.
Sự
giác ngộ trong Phật Giáo không phải là một cái gì huyền bí hay siêu nhiên. Người
Phật tử tu tập con đường giác ngộ mục đích làm cho chính bản thân mình được hạnh
phúc cũng như mang lại hạnh phúc cho người khác ngay trong hiện tại.
Giác
ngộ có thể đạt được hay chứng nghiệm ngay trong đời sống này, quả vị giác ngộ
được thực hiện ngay trong đời sống đau khổ này, tại giây phút hiện tại này khi
các nỗ lực chân chính của từng cá nhân được đầu tư và thực hiện đúng mức. Người
đạt được giác ngộ vẫn sống trong thế giới như mọi người, cũng như có những nhu
cầu cần thiết hằng ngày. Có điều, họ không giống như người thế tục ở chỗ, họ
hoàn toàn không còn những chấp thủ cá nhân, tính hẹp hòi, ích kỷ mà ngược lại,
họ luôn sống với lòng vị tha, không vướng mắc mọi hệ lụy ở đời!
(22/9/2013)
Hà Nguyên
Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013
Dòng Sông Đứng Lại-Trần Mộng Tú- Phạm anh Dũng -
Thơ: Trần Mộng Tú
Phổ Nhạc: Phạm Anh Dũng
Hình Ảnh: Dòng sông Vĩnh Long Của Biện Công Danh
Thực hiện: Kim Oanh
Mạc Cửu
Từ thuở xa xưa Mạc đến rồi
Lưng đồi ghi dấu Cửu tiên gia
Xa xăm muôn dặm rời cố quốc
Ngậm ngùi tơ tóc nhớ Ông Cha
Hiếu trung lòng những mong tròn vẹn
Lạc bước ngậm ngùi nơi xứ xa
Xem qua lịch sử nghìn thu ấy
Chính nghĩa vẫn luôn thắng nhược tà
Dương Hồng Hưng
(Trích tập thơ "Hà Tiên Phong Cảnh")
Giọt Nước Mắt Ngà - Nhạc Ngô Thụy Miên
Mối tình tan vỡ,người thiếu nữ đau buồn , ngồi một mình nhớ kỹ niệm êm đềm trước đây với người yêu nên .ra bờ sông nhắn gởi dòng nước cùng áng mây trôi, mà tủi cho phận mình rồi khóc cho cuộc tình đã qua, đó là những giọt nước mắt ngà ...rơi xuống trong khóe mắt u buồn ...
Nhạc Sĩ: Ngô Thụy Miên
Ca Sĩ: Tuyết Thanh
Nguyễn Thế Bình Thực Hiện
Ca Sĩ: Tuyết Thanh
Nguyễn Thế Bình Thực Hiện
Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013
Về Miền Trung
Nghe khúc hát “ Thương về miền Trung”
Mà thắt ruột giữa mùa bão lũ
Đâu miền thùy dương, đâu vàng đồng lúa
Lũy tre làng xơ xác ngã bên sông
Mẹ già nua nhặt nhạnh củ trên đồng
Còn sót lại sượng sùng ăn kẻo đói
Người thất thểu tìm con khàn tiếng gọi
Lũ đi qua nhà đổ nát tan tành
Nước bạc trắng xóa hết cả màu xanh
Con trẻ học chẳng còn trường lớp nữa
Trang vở ướt mực nhòe nét chữ
Nước mắt rơi rét mướt những thân gầy
Miền Trung ơi! Người người chung tay
San sẻ bát cơm chung câu tình nghĩa
Ta lại hát về nơi thương quí nhất
Quê ta đây! Khúc ruột nước non nhà.
Hương Ngọc
Chúc Mừng Thượng Thọ Thầy Phạm Khắc Trí
Hay tin trễ, tháng 9/2013 vừa qua, nhóm CHS Phan Thanh Giản Đoàn Thị Điểm vùng Dallas & Fort Worth TX cùng ái nữ của Thầy Phạm Khắc Trí là cô Phạm Nguyên Diễm, đã tổ chức mừng lễ Thượng thọ bát tuần cho thầy.
Từ quê nhà, chúng em CHS Phan Thanh Giản Đoàn Thị Điểm kính mừng Thầy hưởng thượng thọ và cùng cầu nguyện cho Thầy & Cô có nhiều niềm vui an hưởng tuổi già, sống lâu với con cháu.
Tám mươi nến hồng – lời nguyện ước
Chấp đôi tay khấn vái trời mây
Mừng ngày sinh nhật của Thầy
Mong sao quý quyến vui vầy ấm êm.
Thầy trò ngăn cách xa xôi quá
Không hoa không bánh để chúc mừng
Lời thơ ngọng nghịu ngập ngừng
Tay run nét chữ rưng rưng nhớ Thầy.
Từ xa cung kính thay lời chúc :
Sức khỏe – tình yêu vẫn ngọt ngào
Cô : hoa thêm thắm tươi màu
Thầy : tùng bách thẳng vươn cao giữa trời.
Vương Thủy Tùng
(Thay mặt nhóm CHS Cái Răng-Cần Thơ)
Mùa Thu Không Trở Lại - Phạm Trọng Cầu - Quang Lý
Mùa Thu là mùa đẹp nhất và thi vị nhất, cảnh vật dễ lay động lòng người,nhất là với những ai đã yêu và ngưới yêu đã đi xa, những kỷ niệm tràn về, nhưng hình ảnh hôm chia ly là sâu đậm nhất vì đó là lần cuối họ còn nhìn thấy nhau.
Sáng tác: Phạm Trọng Cầu
Ca Sĩ: Quang Lý
Thực Hiện: Nguyễn Thế Bình
Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013
Café Ở Preston
(Tặng Kim Phượng và Kim Oanh)
Chiều mưa dính lạnh áo Melbourne
Những đôi mắt đợi - sân ga lớn
Có mắt quen nào ở Preston
Nhà em đèn thắp vàng song cửa
Lửa bếp thầm reo rất thật tình
Café thở khói trên tay ấm
Chuyện cũ nhiều năm khẻ trở mình
Café-chắc biết em từ đó
Buông tháng ngày đi rất uổng đời
Nắng mưa khua động buồn ly tách
Trăm năm còn hết một lần thôi
Café-cầm giữ trên tay nóng
Mới biết mùa đi quá lạnh lùng
Café- sầu có khi nào cạn
Giữa những ly đầy em biết không
Café-uống hết cho tan vỡ
Một bóng chiều qua chạm mái đời
Để em thơ thẩn buồn niên thiếu
Ngồi ở nhà sau nhớ một người
Café-quán có bao lần đợi
Quán có nhau về một sớm mai
Café quán có đời đang mỏi
Quán có người đi đếm tháng ngày
Café không hẹn sao buồn đến
Để sáng nay ngồi như dòng sông
Để sáng nay về như bến bắc
Còn nhớ người quê miệt Vĩnh Long.
Lâm hảo Khôi
(tháng 9/2013)
Không Bao Giờ Thấy Nữa
Không còn nữa thuở nắng vàng chim sẻ
Em hoa tươi đùa giỡn bướm sân trường
Không còn nữa tâm hồn xanh thiếu nữ
Buổi hẹn hò líu quíu bước chân vương
Như giấc mộng các nàng tiên cổ tích
Cuốn mù tăm lông ngỗng mối duyên
trời
Đã bay mất theo chặng đường của tuổi
Đã âm thầm gởi lại chút buồn tôi
Không còn nữa em thơ đời cắp sách
( Đời ly hương mây tím dật dờ bay)
Không còn nữa trái tim người nóng
cháy
Yêu chân thành đến chết một người
thôi
Tôi xa qúa hay là tôi mất hết
( Thời trăng sao tuyệt lộ đến nơi
rồi)
Còn sót lại mắt hồ vương ánh nước
Chút tang thương huyền hoặc gởi
riêng tôi
Lâm Hảo Dũng
Vẫn Mãi Là Hạt Bụi
Mưa cuồng buông
nặng hạt
Lá bàng hoàng
rung rẩy
Đàn chim trong
ngơ ngác
Một trời xám
sắc mây
Bình minh hay
đêm tối
Kiếp người
chừng như vội
Hoa khoe hương
một sớm
Thời gian hững
hờ trôi
Cuộc đời luôn
chìm nổi
Vinh nhục mãi
kề đôi
Nơi đâu là bờ
bến
Một mái chèo
chông chênh
Đường trần còn
bao dặm
Miệt mài thêm
khổ tâm
Cam lồ nào cứu
rỗi
Phận bụi vẫn xót thầm.
Quên Đi
Chiều Vàng - Sĩ Phú - Bến Nước Vĩnh Long
Nhạc Nguyễn Đăng Khánh
Tiếng ca: Sĩ Phú
Ảnh chụp: Trương Văn Phú
Thực Hiện: Kim Oanh
Thực Hiện: Kim Oanh
Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013
Lạc Bước Đào Nguyên San Diego
Trước kia ở SàiGòn, có một cuốn truyện của nhà văn Liên Sô được chuyển ngữ sang Tiếng Việt, kể về 2 con sói già sống lẻ loi trên một thảo nguyên hoang vu. Câu chuyện rất cảm động, chan chứa tình yêu thương. Giờ đây, trên đất nước Hoa Kỳ cũng có một đôi sói già từ SaiGon, đang sống đời tị nạn tại Georgia. Sau bao năm oằn lưng làm việc, nay đã về nghỉ, dậm chân tại chỗ, chẳng bao giờ dám nghĩ tới việc đi chơi xa nếu không có sói con dẫn đường. Bởi vậy chỉ khi nào con được cử đi dự hội thảo chuyên ngành ở nơi nào có thắng cảnh nổi tiếng thì bố-mẹ mới tiện dịp đi theo. Ngoài nhiều lần đi thăm các thắng cảnh thuộc miền Bắc, Đông và Nam, đã 2 lần đi thăm miền Tây, trong đó có Palms Spring & Desert vào tháng 11/2009 (ghé Los Angeles và Little SaiGon), Las Vegas 10/2010 (cả Hoover Dam).
Riêng lần này là chuyến thăm Ca-Li thứ ba, đến SAN DIEGO, một thành phố giáp ranh giới Mexico. Xem dự báo thời tiết được biết vùng cực nam CA vào tuần lễ giao mùa Đông-Xuân này sẽ lạnh và mưa, như nhiệt độ là 54-58F trong khi ở Atlanta là 78-54F, nên đã ngần ngại không đi. Hơn nữa chuyển về sẽ phải qua Denver, mà phi cơ sẽ phải bay qua vùng áp khí thấp khiến máy bay rung chuyển mạnh, nhất là mùa tornado và twister chưa chấm dứt. Còn một lý do chính yếu nữa: nghĩ rằng San Diego chỉ là một thành phố nhỏ bình thường,ngoại trừ có một Sở Thú nổi tiếng trong đó có con Panda lớn nhất ở Mỹ, mà sói già vốn chẳng thích thú gì đi xem thú vì đã được xem Sở Thú Washington DC ngay từ khi mới sang Mỹ, và ngắm con Panda nho nhỏ xinh xắn ở Atlanta rồi; (à quên, đã gọi là sói già thì chẳng phải đã là một con thú nên lạ gì phải đi xem Sở Thú! )
Từ Atlanta/GA, đáp máy bay đi Houston/TX. Rồi chuyển máy bay khác, đặt chân xuống phi trường quốc tế San Diego ở gần kề ngay Downtown vào buổi trưa nắng nhạt và gió lạnh. Nhà ga hành khách thật nhộn nhịp, khác hẳn cảnh ở Houston, nơi đổi chuyến bay trước đó vào sáng sớm. Đây San Diego, một thành phố lớn thứ nhì của tiểu bang California, hiện ra xa lạ với cái nhìn ban đầu..
San Diego_tên cũ San Di-ego_, với San/Santo= Saint+Di= Didacus+ Ego= the self. (Webster's New World Dictionnary). Nhưng sói già muốn chọn tiêu đề cho câu chuyện phiếm này là Lạc bước Đào nguyên, vì chẳng khác gì Lưu Nguyễn hay Từ Thức lạc bước đường trần, ngơ ngác và ngạc nhiên trước cảnh thành phố xa lạ, rất nhộn nhịp và đầy hấp dẫn, trái với trí tưởng tượng lúc trước khi đển đây. (Xin nói thêm, sói già không bao giờ muốn trở thành người viết phóng sự du lịch chuyên nghiệp nên bài viết này chỉ tạm coi là nửa tuỳ bút, nửa kí sự hay cảm nghĩ lẩm cẩm mà thôi).
Còn sớm giờ check in khách sạn đã được đặt phòng từ trước (Sheraton, nằm trên một eo biển,gần sát phi trường, bên bờ San Diego Bay), hai sói già có sói con làm tài xế, đáp chiếc Camry thuê (với phí bảo hiểm và thuê xe $104 cho 2 ngày) chạy dọc theo bờ biển về phía bắc. Này đây là hàng mấy chục miles dài, liên tiếp nhau: Mission Beach, Pacific Beach, Bird Rock, La Jolla Cove, Delmar, Solana Beach, Cardiff-By-the-Sea,Encinitas, Carlsbad và Oceanside, nhìn trên bản đồ thấy là nửa đường đi Los Angeles. Nước biển màu xanh đen với mây âm u vì cơn mưa hay giông bão sắp tới. Nhà cửa ven biển phần nhiều có mái đỏ, nho nhỏ, vuông vuông như những ô vuông của cái giá để sách, san sát trên những giãy đồi cao thấp trập trùng; đặc biệt nhiều căn sát bãi cát có tường rào bằng kính trắng trong! Tại La Jolla Cove, có hang động theo thời gian được đào xoáy bởi sóng biển tạo thành một đường hầm tunnel ngắn. Bên ngoài gần đó có một bãi đá gập ghềnh trên lổn nhổn một bày đông đúc những con hải cẩu và chim lạ đang đùa rỡn kêu ầm ĩ bên mấy con sư tử biển to như con bò đang nằm im. Một bãi biển khác đầy những viên đá cuội nhỏ bằng nắm tay hình bàu dục, hình như gốc là những tảng đá lớn, dần dần bị sóng biển bào mòn qua hàng triệu năm(nếu không ngại hành lý nặng, nhặt vài pound về làm cảnh như sò hến cũng đẹp lắm).Cách bãi này không xa, một ngọn đồi cao đưa du khách lái xe vòng vèo lên cao để phóng tầm mắt ngắm đại dương bao la hoặc quay ngược nhìn về phía trong thấy cả một vùng nhà cửa nằm thoai thoải theo từng sườn đồi cao thấp. Nhưng địa điểm này chẳng có gì khác hấp dẫn, vả lại còn thu lệ phí $10/một xe. Ở một bãi biển khác có bức tường dài chắn sóng ven đường được dựng bằng những hòn đá tảng lớn xếp ngay ngắn. Sói già không sợ gió biển thổi mạnh bay người, leo lên đứng trên tường để hình ảnh mình được thu vội vào ống kính với hậu cảnh là một chiếc tàu cruise quốc tế trăng trắng đang từ từ ra khơi. Tại một bán đảo, có một đám du khách người địa phương đang chuẩn bị lửa trại qua đêm lạnh giá bằng cách phá mấy tấm gỗ-pack-hàng-hoá làm củi đốt....Thật là trong cái lạnh lẽo sẽ có cái nóng ấm áp, bên sóng biển van gào luôn luôn có những tĩnh lặng trầm tư, song song với cô đơn có những tâm hồn đồng cảm bên nhau!
Trên đường trở về hướng thành phố, ba con sói đảo một vòng trên vùng Vịnh San Diego đến Point Loma, nơi có độ cao mấy trăm feet so với mặt biển sát dưới chân và tượng đài Cabrillo nhìn sang Downtown San Diego đang im lìm ở xa xa bên kia bờ vịnh. Cũng nơi này có một nghĩa trang Veteran Hải quân chạy dài theo eo biển, rất đẹp và trang nghiêm. Rồi quay xe, theo con đường phố huyết mạch của hải cảng ven phi trường xuôi bên bờ vịnh xuống phía nam, qua cây cầu Colorado Bridge cong vồng lên thật cao và dài nối với đảo Colorado. Bánh xe vô tình lạc vào một căn cứ hải quân lớn, vì tưởng lầm là một toll gate, nhưng kịp dừng lại trước cổng-không-có-lối-U-turn, đã được mấy chú lính gác biết là du khách nên dù kiểm tra cẩn mật nhưng lịch sự mở cổng cho qua để theo một lối khác vòng ra ngoài. Đây cũng là một ưu điểm của thành phố du lịch San Diego: hầu như du khách đều được chỉ dẫn tận tình, như sẽ còn thấy nhiều nữa khi đi shuttle/bus/trolley rất đông đảo và nhộn nhịp, tạo thành mạng lưới di chuyển được tổ chức rất khoa học, vô cùng thuận tiện. ( Suỵt! cũng nên cảnh giác: vào ngày hôm sau, sói ta bị một cú lừa ngọt sớt bởi một taxi van; nhưng thôi, chuyện nhỏ kể làm chi cho dài giòng.)
Sau khi vòng vo xem đường phố đảo Colorado, quay trở lại Downtown thì trời đã tối và đổ mưa. Tạm quên sự mệt nhọc và cơn ngái ngủ trong ngày đầu tiên của cuộc hành trình bị kéo dài thêm 3 tiếng do sự chênh lệch múi giờ so với Atlanta, ba con sói vào Nhà hàng ăn The Fish Market kề bên Bảo-tàng-hàng-không-mẫu-hạm-Midway vừa lúc trời đổ mưa. Khỏi phải nói, nơi này rất đông khách.Trong lúc chờ đợi với một cái bip báo hiệu khi có chỗ ngồi, sói già không sợ gió mưa giá buốt lang thang đi xem đài tưởng niệm Bob Hope. Nơi đây có tượng đài lính hải quân đang nghe B.Hope trình diễn rât sinh động vì có phát cả tiếng nói. Cạnh đó, sát với chiến hạm Midway, sừng sững hiện ra một tượng đài thật đẹp, cao chừng 15 ft, thể hiện hình ảnh một thuỷ thủ, sau một chuyến hải hành dài vừa cặp bến, ôm hôn thắm thiết một phụ nữ trẻ đẹp. Tượng đài này đã đựợc dựng theo một tấm ảnh nổi tiếng đã đi vào lịch sử của Hải quân Hoa Kỳ.(Theo Wikipedia: Nhiếp ảnh gia A.Eisenstaedt/Times Square, NY /Aug.14.1945_ ngày Chiến thắng Nhật)
Ngày thứ ba,thành phố bị mờ ảo qua làn mưa và gió mạnh lạnh cắt da. Chắc là mất hết chuỗi ngày du lịch kỳ này? Đúng như dự báo, thời tiết xấu đã ngăn chặn bước đi của khách du đến xem một số Bảo Tàng, Sở Thú, Tour xem cá voi ngoài biển khơi, hay qua cửa ải đặt chân lên mảnh đất láng giềng Mexico. Để quên sự nóng ruột trông chờ nắng lên, sói già bèn xuống phòng Tập thể dục, đi tread mill cho đỡ phí thì giờ. Xong vào Sauna,nóng quá nên 5 phút bỏ ra ngay, sau đó chỉ một mình ta-với-ta nhào xuống hồ bơi nước lạnh ngoài trời đang có chilly, rồi ngâm mình trong hồ bơi nóng. Eo ơi, với tuổi này mà dám táo bạo đến thế, nhưng cũng cảm thấy hãnh diện chút chút, bởi vì coi như một thử thách về sức khoẻ của một con sói già! (để còn nhiều dịp ngao du nhiều thảo nguyên hoang dã chứ?)
Ngày thứ tư, đôi sói già đi xem Bảo tàng Midway .Đó là một hàng-không-mẫu-hạm đã về hưu sau thế chiến, bên ngoài trông còn vẻ hùng vĩ, nhưng bên trong có lối đi hẹp và phòng nhỏ, cũ kĩ, tối tăm, ngợp mùi sắt thép. Tuy nhiên ai cũng hối hả đi xem hết các phòng, nhất là phòng chỉ huy của Đội phi cơ, phòng riêng của Đô đốc ,phòng hành quân và nhiều khu sinh hoạt của sĩ quan và thuỷ thủ...nơi nào cũng trưng bầy tượng bằng sáp thể hiện các công việc hay sư sinh hoạt khác nhau. Rồi từ trên boong rộng mênh mông, cao ngang toà nhà hàng chục tầng có trưng bày nhiều phi cơ chiến đấu, ngắm nhìn Downtown thật vô cùng đẹp mắt. San Diego là đây. Một thành phố lớn có vịnh biển san sát tàu thuyền, có cầu cao ngất vắt qua đảo, có nhiều eo biển với khách sạn lớn, có tượng đài Cabrillo đứng sừng sững trên mỏm eo biển chắn một góc nhỏ của vịnh...và bản đồ cho thấy có 3 xa lộ Liên bang chạy xuyên dọc qua trung tâm thành phố. Còn nữa: một công viên Balboa mênh mông bao gồm một khu có nhiều toà dinh thự với kiến trúc hoa văn Spanish cổ kính ở mặt tiền (có đến mấy bảo tàng, nhà hát và một vườn tác phẩm điêu khắc) nằm kề bên một khu lớn khác, là San Diego Zoo nổi tiếng. Có một cái tháp cao nhất, được gọi tên là Symphonie Carillon với hệ thống chuông ngân vang mỗi 15 phút. Đặc biệt trong công viên, có một sân khấu lộ thiên mang tên Spreckels Organ Pavilion với những hàng ghế hình cánh cung và bảng đồng chữ nổi trên tường cho biết nơi đây có một hệ thống âm thanh kì diệu gồm rất nhiều cái ống cao trên 30 feet ẩn mình trong bức tường cao của toà nhà trước sân, được cấu trúc theo kiểu giàn đại phong cầm của nhà thờ lớn Âu châu, hay trong rạp Fox ở Atlanta. Nhưng sói già không có đủ thì giờ vào xem bên trong những công trình kiến trúc cổ điển đó, vì còn phải vội vàng tìm đường ra cổng phía Tây để chứng nghiệm xem lời chỉ dẫn của cuốn sách Frommer's có đúng không khi nhắc đến lời khen của TT Kennedy coi Hwy 163 như đẹp nhất trong số các Hwy, của Hoa Kỳ. Cũng đúng, nhưng từ một nửa thế kỷ qua, hiên nay trên khắp xứ sở vĩ đại này đã hiện ra cả một hệ thống xa lộ tối tân vô cùng đẹp mắt. Từ trên lan can cây cầu Cabrillo Bridge, nhìn ngang xa xa thấy Downtown, nhìn xuống phía dưới sâu hàng trăm feet, thấy mấy mặt đường xa lộ xanh đen óng ả uốn lượn dưới chân mình.
Xa lộ ngả tấm thân ngà ngọc nữ/ Giữa hai sườn thoai thoải dốc đồi cây. Những giòng xe uốn lượn vụt qua đây/ Nghe chẳng thấy tiếng ồn ào cơ giới/ Hầu như động bị chiều sâu ở dưới/ Hút thanh âm để lại tĩnh vô cùng/ Nhịp thời gian êm ái đập thinh không/ Cho ngọc nữ yên bình trong giấc ngủ/ Giấc ngàn thu, hỡi Tiên Đồng, Ngọc Nữ...
Ngày thứ năm, sau cả một buổi sáng chờ đợi trời quang mây tạnh, cặp sói già tiếp tục lang thang vào Horton Plaza ở trung tâm Downtown. Cũng Mall lớn, nhưng mặt bằng giới hạn nên phát triển theo chiều cao, bên trong được cấu trúc hơi lạ, với nhiều màu sắc sặc sỡ. Còn gì xem nữa không? Nhiều lắm nhưng tiếc rằng tuần lễ du lịch đã hết. San Diego hay vùng phụ cận có rất nhiều Bảo Tàng thuộc nhiều lãnh vực, như Không gian, Hàng hải, Xe hơi, Hoả xa, Con người, Nhiếp ảnh, Âm nhạc, Mỹ thuật. Ngoài ra có các Tours du ngoạn như Sight Seeing,Harbor, Scenic, Whale Watch, Harbor Cruises, Bay Cruise. Nểu sau này có dịp, chắc du khách vẫn muốn trở lại San Diego.
Ngày thứ sáu: xin vẫy tay chào San Diego. Ra về trong đầu mang theo bao ấn tượng đẹp. Trái với ý nghĩ ban đầu phân vân không muốn chọn nó để đến thăm, thì sau khi tận mắt nhìn thấy, mới phải nhận rằng thành phố này đẹp thật, lại có nhiều địa điểm lịch sử xứng đáng để xem. Chả trách phi trường tấp nập khách du lịch và có lẽ chẳng sai khi sói già ví von đặt tiêu đề Lạc bước đào nguyên:
Lạc bước Đào nguyên được thấy Tiên/ Hai chàng Lưu Nguyễn bén hơi duyên/ Quê hương kỷ niệm phai mờ hết/ Cảnh cũ người xưa cũng đã quên./ Nhưng tiếng dương trần vẫn thiết tha/ Luôn luôn réo gọi kẻ xa nhà /Tình quê sống lại trong tiềm thức/ Hãy trở về mau với chốn xưa.
Cũng như mấy lần đi du lịch xa, luôn luôn sự trở về Atlanta vẫn là điều khiến sói già háo hức nhất. Nếu San Diego có vịnh biển, cầu bắc qua vịnh, tàu thuyền to nhỏ và những đồi cao thấp trập trùng san sát nhà cửa nho nhỏ ở phía sau, thì Atlanta có Stone Mountain hùng vĩ với tượng khắc nổi mấy vị tướng trong cuộc nội chiến Hoa Kỳ trên sườn núi, có công viên lịch sử Olympic và nhiều hồ đẹp ở không xa. Nếu San Diego có Sea World và Whale Watch Tour thì Atlanta có một Aquarium lớn nhất thế giới. Nếu San Diego có Sở Thú nổi tiếng thì ngay bên cạnh Sở Thú Atlanta còn có Cyclorama với khán đài quay vòng trước cảnh chiến trường hoành tráng của cuộc nội chiến. Atlanta còn có hệ thống xe điện ngầm và khu phố nửa chìm nửa nổi Underground. phi trường Atlanta khổng lồ, tối tân, và đứng đầu thế giới về lưu lượng hành khách. Còn gì nữa? Atlanta có: bảo tàng M.L.King, tư thất của tác giả Cuốn Theo Chiều Gió, các bảo tàng mỹ thuật, lịch sử hay khoa học, Fox Theater tráng lệ, giàn nhạc giao hưởng và đoàn vũ Ballet lớn, toà nhà hình trụ tròn Westin Peachtree Plaza 73 tầng mà 2 tầng trên đỉnh tự động quay vòng để ngắm cảnh thành phố, trụ sở CNN, The World of Coca Cola... và ngoài khu Giải trí Six Flags, downtown vừa mới khánh thành một Ferry Wheel cao xấp xỉ cái ở London, Anh quốc...tất cả những nơi này đều nổi tiếng. Cuối cùng: Skyline của Atlanta đẹp hơn San Diego. Mà Atlanta còn là thủ phủ chính trị, kinh tế, văn hoá, giáo dục (đặc biệt: Viện Đại học Kỹ thuật GA Tech) của cả một tiểu bang nữa! Ôi, Atlanta mới đẹp tuyệt vời, đẹp trong tận cùng sâu thẳm của trái tim ta!
ChinhNguyen/H.N.T./Sói Già, GA/USA, 2012-13
Le Temps Qu'il Nous Reste 1972 - Thời Gian Ta Còn Lại
"Le Temps Qu'il Nous Reste 1972"
Quelle importance le temps qu'il nous reste
Nous aurons la chance de vieillir
Au fond de tes yeux vivra ma tendresse
Au fond de mon coeur vivra ta jeunesse
Comme une prière du temps de l'enfance
Ces mots sur tes lèvres me donnent confiance
Je nous imagine ta main dans la mienne
Nos moindres sourires voudront dire:
Je t'aime.
Mais l'un de nous s'en ira le premier
Il fermera ses yeux à jamais
Dans un tout dernier sourire
Et l'autre en perdant la moitié de sa vie
Restera chaque jour dans la nuit
Son coeur bien sûr battra
Mais pour qui? mais pour quoi?
Ton pas résonne, la porte s'entr'ouvre
Mon coeur bat plus vite et je te retrouve
Nos mains se tiennent j'oublie tout le reste
J'ai l'impression même que le temps s'arrête
Mais l'un de nous s'en ira le premier
Il fermera ses yeux à jamais
Dans un tout dernier sourire
Un jour l'un de nous sera trop fatigué
S'en ira presqu'heureux, le premier
Et l'autre sans tarder, viendra le retrouver
...
Je nous imagine ta main dans la mienne
Nos moindres sourires voudront dire:
Je t'aime.
Thời Gian Ta Còn Lại
Thật qúi giá những ngày vui còn lại
Được bên nhau tuổi hạc ở cuối đời
Trong mắt em tình anh vẫn sáng ngời
Trong tim anh, em vẫn còn đẹp gái
Như lời ước ngây ngô thời bé dại
Trên môi em, anh được cả niềm tin
Tay trong tay nồng ấm nhớ như in
Nụ cười khẻ, mình yêu như mộng ước
Nhưng một chúng ta ,có người đi trước
Khép làn mi trong giấc ngủ ngàn thu
Nụ sau cùng, vĩnh biệt cõi phù du
Người còn lại, âm thầm hồn dỡ chết
Trong bóng tối ngày qua , sầu nối kêt
Trái tim nầy còn đập chẳng vì ai
Bước em vang, cửa mở ở phòng ngoài
Tim anh đập tưởng chừng em đã mất
Vòng tay siết, sự đời anh quên tất
Nắm tay em anh sợ mất em thôi
Thời gian như ngưng đọng , phút bồi hồi
Ta ghê sợ một ngày không biết được
Một ngày, có kẻ giành nhau đi trước
Khép bờ mi trong giấc ngủ nghìn thu
Nụ sau cùng héo hắt giữa âm u
Người ở lại dật dờ hồn lây-lất
Kẻ đi trước mỉm cười, sung sướng nhất
Rồi người kia cũng vội vã chạy theo
Tay trong tay trong tiếng suối thông reo
Nụ cười cuối, chúng ta yêu nhau mãi
Mailoc phỏng tác
Quelle importance le temps qu'il nous reste
Nous aurons la chance de vieillir
Au fond de tes yeux vivra ma tendresse
Au fond de mon coeur vivra ta jeunesse
Comme une prière du temps de l'enfance
Ces mots sur tes lèvres me donnent confiance
Je nous imagine ta main dans la mienne
Nos moindres sourires voudront dire:
Je t'aime.
Mais l'un de nous s'en ira le premier
Il fermera ses yeux à jamais
Dans un tout dernier sourire
Et l'autre en perdant la moitié de sa vie
Restera chaque jour dans la nuit
Son coeur bien sûr battra
Mais pour qui? mais pour quoi?
Ton pas résonne, la porte s'entr'ouvre
Mon coeur bat plus vite et je te retrouve
Nos mains se tiennent j'oublie tout le reste
J'ai l'impression même que le temps s'arrête
Mais l'un de nous s'en ira le premier
Il fermera ses yeux à jamais
Dans un tout dernier sourire
Un jour l'un de nous sera trop fatigué
S'en ira presqu'heureux, le premier
Et l'autre sans tarder, viendra le retrouver
...
Je nous imagine ta main dans la mienne
Nos moindres sourires voudront dire:
Je t'aime.
Thời Gian Ta Còn Lại
Thật qúi giá những ngày vui còn lại
Được bên nhau tuổi hạc ở cuối đời
Trong mắt em tình anh vẫn sáng ngời
Trong tim anh, em vẫn còn đẹp gái
Như lời ước ngây ngô thời bé dại
Trên môi em, anh được cả niềm tin
Tay trong tay nồng ấm nhớ như in
Nụ cười khẻ, mình yêu như mộng ước
Nhưng một chúng ta ,có người đi trước
Khép làn mi trong giấc ngủ ngàn thu
Nụ sau cùng, vĩnh biệt cõi phù du
Người còn lại, âm thầm hồn dỡ chết
Trong bóng tối ngày qua , sầu nối kêt
Trái tim nầy còn đập chẳng vì ai
Bước em vang, cửa mở ở phòng ngoài
Tim anh đập tưởng chừng em đã mất
Vòng tay siết, sự đời anh quên tất
Nắm tay em anh sợ mất em thôi
Thời gian như ngưng đọng , phút bồi hồi
Ta ghê sợ một ngày không biết được
Một ngày, có kẻ giành nhau đi trước
Khép bờ mi trong giấc ngủ nghìn thu
Nụ sau cùng héo hắt giữa âm u
Người ở lại dật dờ hồn lây-lất
Kẻ đi trước mỉm cười, sung sướng nhất
Rồi người kia cũng vội vã chạy theo
Tay trong tay trong tiếng suối thông reo
Nụ cười cuối, chúng ta yêu nhau mãi
Mailoc phỏng tác
Nana Mouskouri - Le temps qu'il nous reste - Montage
Một Kỷ Niệm Không Quên
Sau khi nhận Sự Vụ Lệnh với nhiệm sở là tỉnh An Xuyên (Cà Mau ), do sự nôn nao, hăng hái của tuổi trẻ khi bắt đầu cuộc sống tự lập, thay đổi môi trường sống, mình vội vàng thu xếp lên đường.
Đến Cà Mau, trình Sự Vụ Lệnh nơi Ty Tiểu Học An Xuyên, các Thầy ở Ty cho biết ngày chọn Trường. Tuy chân ướt chân ráo lần đầu tiên đến đây, nhưng được đàn anh giúp đở, thu xếp cho chỗ ăn ở tạm.
Trong thời gian chờ đợi, đi tìm hiểu khái quát chợ Cà Mau, mình thích nhất là giờ vô học và ra về của trường trung học An Xuyên, có lẻ vì nó gợi lại hình ảnh của mình thời gian qua.
Các nữ sinh cũng tà áo trắng, với chiếc cặp đen, vành nón lá duyên dáng, không khác gì nữ sinh Vĩnh Long, nhưng lại lôi cuốn mình một cách lạ lùng.
Và chuyện gì sẽ tới đã tới.
Mình đã bị cuốn hút bởi một nữ sinh. Em không đẹp, tóc lúc nào cũng buông xoả, điều làm cho mình si mê chính là đôi mắt. Không biết phải diễn tả thế nào. Mắt của em không to lắm, nhưng rất cân đối với khuôn mặt bầu và đôi mày đều đặn. Từ trong ánh mắt của em toát ra một vẻ buồn bí ẩn, như kêu gọi như mơ màng...có đôi lúc mình cứ ngỡ em đang nhìn về một cõi xa xăm nào đó.
Thế là mình thường xuyên đóng đô ở quán cà phê gần trường, để ngày mấy lượt được nhìn ngắm đôi mắt buồn của em. Dường như giác quan thiên phú của phái nữ, giúp em biết có người để ý đến. Sau vài ngày, mình bắt đầu đi theo em và gợi chuyện làm quen.
Lạy trời, suốt mấy ngày liền theo đuổi, mặc cho mình ba hoa chích choè gì gì đi nữa, em vẫn không hề mở miệng dù chỉ một tiếng. Thôi kệ, chỉ cần đi bên cạnh, được nhìn đôi mắt của em là mình cảm thấy đủ rồi. Nhưng niềm vui thường quá ngắn, chưa chi mình phải vào quận Thới Bình vì mang cái nghiệp "Số Phận Về Làng" (SPVL).
Sau ít hôm làm quen với địa phương xa lạ và mới mẻ, được các anh chị gợi ý, mình xin dạy giờ cho trường trung học Bán Công Thới Bình và trường Trung học Thới bình (chỉ là trường đệ nhất cấp, tức cấp 2 bây giờ). Thời gian đầu được sắp xếp dạy Toán Lý lớp 9, sau đó nhận thêm môn Văn... Là vùng sâu, nếu so sánh tuổi thật của học trò và mình thì không chênh lệch mấy.
Ngày lại qua ngày, gần đến Tết Nguyên Đán, như thường lệ, mình chỉ có việc làm duy nhất là dạy. Hôm đó, đang dạy môn toán về hình học không gian ở lớp 9, chợt nghe tiếng gõ cửa, nhìn ra thấy có khoảng 5 - 6 em học sinh nam có nữ có. Mình quay ra hỏi :
- Các em cần gì?
Một nam sinh bước vào chào:
- Thưa Thầy, chúng em là học sinh trường Trung Học An xuyên, xin phép Thầy cho chúng em giới thiệu với các bạn quyển Đặc San của trường chúng em.
- Được, Các Em cứ tự nhiên.
Thế là mình bước ra bên ngoài sau khi giới thiệu về Các Em với Học Trò của mình. Các học sinh An Xuyên từng em một đến cúi đầu chào mình và bước vào lớp.
Bổng nhiên, một nữ sinh đi sau cùng nhìn mình không chớp mắt, không chào hỏi...
Đúng rồi, cô học trò có đôi mắt u buồn, nhưng giờ đây, đôi mắt ấy không còn mang nỗi buồn mông lung mà là ánh mắt tràn đầy sự kinh ngạc. Kinh ngạc đến sững sờ. Từ trong ánh mắt ấy, mình đã đọc được câu nói như hỏi :
- Thằng Cha này mà cũng làm Thầy Giáo nữa sao! ? ! ?...
Thưa các bạn, các bạn hãy hình dung tình cảnh của tôi lúc đó thế nào ..................
Đến giờ, mình vẫn còn nhớ rất rõ cái cảm giác, cái tâm trạng hôm đó và không khỏi cười với một kỷ niệm có một không hai, luôn cả đôi mắt buồn của Em nữ sinh An Xuyên cũng theo mình đến tận hôm nay với bài thơ Mắt Buồn mà mình đã viết trước đây :
Mắt Buồn
Ta thầy giáo trẻ đến từ xa
Bắt gặp nơi đây dưới nắng tà
Cô bé mắt đen buồn vời vợi
Tựa sợi tơ mành giữ lấy ta
Vân vê e thẹn màu áo trắng
Khép nép bên đường nắng chưa tan
Lòng như say đắm vì bóng dáng
Hay mắt u hoài nhốt tim ta
Thoáng chốc mà hơn bốn mươi năm
Trong tim vẫn gợn sóng âm thầm
Ánh mắt đưa ta vào nhung nhớ
Êm đềm nhẹ thả mấy vầng thơ
Huỳnh Hữu Đức
Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013
Nguyễn Trường Tộ Họp Mặt 2009
Từ trái qua: không nhớ , cô Khuyết, cô Bé Em, cô Phước, cô Hảo, Thầy Phong, cô Tuyết Hồng (vừa mới mất), không nhớ, cô Phước (còn có tên Hương), không nhớ, không nhớ, chị Tú Trân
Như Mây
Nguời đâu lòng dạ vô tâm
Qua đây bỏ lại nhiều năm muộn phiền
Tôi về ở góc trời riêng
Chép Kinh phơi cả bình nguyên sông ngòi
Bóng ai cuối nẻo luân hồi
Mang đầy thương tích không lời nói năng.
Vườn tôi trăm nhánh khô cằn
Sáng nay chợt thấy nảy mầm đơm bông
Mùa Xuân về ở bên sông
Cho con nước lớn chảy rong vô bờ
Xuôi tay bỏ hết đợi chờ
Theo sông ra biển sống đời như mây
Lý Thừa Nghiệp
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)